07/04/2008 - 23:04

Để có nhiều vụ muối... "ngọt ngào" !

Các cánh đồng muối ở Trà Vinh và Bạc Liêu đang rộn ràng vào mùa thu hoạch. Người làm muối vui mừng vì giá muối hiện đã tăng 25.000-30.000 đồng/giạ, gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước. Không còn cảnh muối nằm trắng đồng nhưng người làm muối không màng thu hoạch. Năm nay, thương lái muốn mua muối phải đặt tiền cọc trước cho chắc ăn.

NIỀM VUI TRÊN RUỘNG MUỐI

Đầu vụ thu hoạch muối năm nay, giá muối tại Bạc Liêu đã ở mức trên 20.000 đồng/giạ (muối đen), muối trắng từ 28.000-30.000 đồng/giạ, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2007. Với giá này, người làm muối thu lợi nhuận từ 16-18 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí. Ông Giang Văn Hải ở ấp Doanh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, người gắn bó với nghề muối gần trọn cuộc đời, hồ hởi nói: “Mới đầu vụ mà giá muối cao như vầy, năm nay, người làm muối có thể an tâm sản xuất, không còn phập phồng lo giá rẻ, bán không ai mua như những năm trước nữa”.

Diêm dân ở xã Dân Thành (Duyên Hải - Trà Vinh) thu hoạch muối trong niềm vui bán được giá cao.
Ảnh: QUỐC DŨNG 

Huyện Đông Hải có thế mạnh và tiềm năng phát triển nghề làm muối với diện tích trên 1.300 ha. Tuy nhiên, do giá muối nhiều năm “lên xuống thất thường” nên nhiều người làm muối “rớt nước mắt” giã từ nghề truyền thống của gia đình, chuyển sang nuôi trồng thủy sản. Với giá muối như hiện nay, nhiều hộ đã quay lại làm muối. Anh Trần Văn Đây ở ấp Gò Cát, xã Long Điền Tây hai năm trước quyết định chuyển đổi 2 ha đất chuyên muối sang nuôi tôm. Sau 2 năm nuôi tôm không khấm khá hơn, anh đã quay trở lại làm muối trong năm nay. Anh Đây nhẩm tính: “Một ha đất muối cho thu hoạch trên 30 tấn, với giá bán như hiện nay cho lợi nhuận gần 20 triệu đồng/ha. Tuy mức lời không nhiều bằng nuôi trồng thủy sản, nhưng người làm muối cũng có thể trụ lâu dài được với nghề”.

Anh Nguyễn Minh Đang, Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền Tây, cho biết: “Nếu giá muối ổn định như thế này và tăng cao vào cuối vụ thì diện tích canh tác muối sẽ còn tăng lên, nhiều người sẽ quay lại với nghề muối truyền thống của mình”. Hiện tại, địa phương này là đơn vị dẫn đầu diện tích canh tác muối trong huyện Đông Hải với 655 ha.

Chỉ mới vào vụ thu hoạch, nhưng tại huyện ven biển Duyên Hải (Trà Vinh), giá muối ở mức từ 25.000-30.000 đồng/giạ (30 kg), tăng gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm trước. Thời tiết thuận lợi, người làm muối đạt năng suất từ 40-45 tấn/ha (tương đương 1.300-1.360 giạ/ha). Muối được giá, thương lái từ các nơi đổ về mua rất đông. Dọc theo các tuyến kênh từ xã Dân Thành, Cồn Cù, Đông Hải... thuộc huyện Duyên Hải có nhiều ghe đậu chờ mua muối và nhiều xe ba gác men theo các con đường nhỏ vào tận các ruộng mua muối để đưa đi tiêu thụ tại các chợ trong tỉnh.

Anh Lâm Văn Mạnh, ở ấp Mù U, xã Dân Thành, phấn khởi: “Đợt I tôi thu được 7.000 giạ rồi, nếu thời tiết nắng kéo dài đến nửa tháng 3 âm lịch, cả vụ có thể thu được từ 1.400-1.500 giạ trên 7.000m2 canh tác. Với giá muối như hiện nay từ 30.000-35.000 đồng/giạ, trừ chi phí có thể còn lời trên 35 triệu đồng”. Ngoài làm muối, anh Mạnh còn sử dụng diện tích khoảng 200m2 để trữ nước “ót” có độ mặn từ 120-150%o bán cho các trại sản xuất tôm giống, mỗi năm thu được 8-9 triệu đồng nữa. Vì vậy, gia đình anh dự định ổn định diện tích sản xuất theo mô hình này.

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp - Thủy sản huyện Duyên Hải, sản lượng muối đợt I vừa thu hoạch đã đạt hơn 7.000 tấn, dự kiến cả vụ đạt từ 12.000-13.000 tấn. Vụ muối năm nay nhờ muối được giá nên thu hoạch đến đâu, người làm muối bán hết đến đó. Với hàng trăm người làm muối ở huyện ven biển Duyên Hải, đây là vụ muối ngọt ngào.

PHÂN TÁN RỦI RO

Theo Phòng kinh tế huyện Đông Hải (Bạc Liêu), sản lượng thu hoạch muối đợt I đạt trên 40.000 tấn. Với giá muối đầu vụ trên 20.000 đồng/giạ, nhiều người dự đoán giá muối sẽ còn tăng cao vào cuối vụ, thậm chí sẽ tăng nhiều so với năm rồi, vì không còn muối để dự trữ (cuối vụ năm 2007, giá muối ở mức 40.000-50.000 đồng/giạ). Tuy nhiên, giá muối tăng hay giảm đều do thương lái quyết định, chuyện mua bán, lời hay lỗ đều do người dân và thương lái thương lượng với nhau. Vì thế, thương lái mặc tình thao túng thị trường, trong khi các ngành chức năng chưa có động thái nào để khắc phục tình trạng dư thừa hoặc khan hiếm muối. Để niềm vui của người làm muối được trọn vẹn, không phải bất an vì giá muối lên xuống thất thường, vấn đề thúc đẩy các dự án như: các nhà máy sản xuất muối hay tổng kho dự trữ muối... trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

Còn ở Trà Vinh, người làm muối đã linh động chuyển đổi mùa vụ, đa dạng mô hình sản xuất, không còn chuyên canh muối, để phân tán rủi ro. Bác Lâm Văn Mật - ở ấp Láng Cháo, xã Dân Thành, cho biết: “Năm 2007, sau khi kết thúc vụ muối, gia đình tôi cũng thả nuôi 25.000 con tôm sú, thu hoạch được 150 kg, giá bán 80.000 đồng/kg, trừ chi phí lời được trên 5 triệu đồng (tương đương khoảng 6 tấn muối). Năm nay, sau khi kết thúc vụ muối, tôi sẽ tiếp tục thả nuôi tôm sú và sẽ ổn định diện tích này để thực hiện canh tác một vụ tôm - một vụ muối. Mong sao muối có nơi tiêu thụ ổn định, giá cao như hiện nay, người làm muối như chúng tôi sẽ dần ổn định cuộc sống và thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Văn Theo, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Thành, nói: “Các hộ đào ruộng muối chuyển sang nuôi chuyên tôm sú thì khó mang lại hiệu quả. Bởi nuôi tôm sú mang lại hiệu quả cao hơn làm muối nhưng phải đầu tư vốn lớn, rủi ro cao. Còn nuôi một vụ tôm sú mùa mưa và một vụ muối mùa nắng tuy hiệu quả không cao bằng tôm sú, nhưng thu được 2 sản phẩm mà rủi ro thấp. Hiện nay, có khoảng 50% số hộ làm muối của xã thực hiện chuyển đổi từ chuyên sản xuất muối sang canh tác luân canh một vụ muối mùa nắng, một vụ tôm sú (hoặc cá kèo) mùa mưa, đem lại hiệu quả khá”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, những năm gần đây, do giá muối thấp, nông dân sản xuất đạt hiệu quả thấp nên một số hộ thực hiện chuyển đổi đất muối sang nuôi 1 vụ tôm 1 vụ sản xuất muối thu được lợi nhuận khá. Chỉ tính riêng năm 2007, có trên 75 hộ thực hiện chuyển đổi theo hình thức này trên 164 ha vừa nuôi tôm vừa làm muối. Nhờ đó, ngoài nguồn thu nhập từ muối, các hộ này còn thu nhập thêm từ nuôi tôm sú hoặc nuôi cá kèo trên ruộng muối.

CHÂU KHÁNH - QUỐC DŨNG

Chia sẻ bài viết