13/10/2020 - 07:30

ĐBSCL: Giá thành sản xuất lúa được kéo giảm 

(CT) - Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua kết quả sản xuất lúa vụ đông xuân 2019-2020, hè thu 2020 và một phần diện tích lúa vụ thu đông 2020 tại các địa phương đã được thu hoạch, nhìn chung giá thành sản xuất trong 3 vụ lúa tại ÐBSCL bình quân khoảng 3.521 đồng/kg, trong khi bình quân của các năm trước lên đến 3.800 đồng/kg.

Phần lớn diện tích lúa tại ĐBSCL đều được thu hoạch bằng cơ giới giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí. Trong ảnh: Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp ở TP Cần Thơ.

Giá thành sản xuất lúa của vùng ÐBSCL trong năm 2020 giảm đáng kể so với những năm trước đây nhờ các địa phương ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện các giải pháp giảm chi phí sản xuất. Ðồng thời, các hoạt động khuyến nông, chương trình, dự án  được Trung ương và các địa phương triển khai hỗ trợ nông dân trồng lúa đã phát huy hiệu quả, giúp nông dân giảm giá thành sản xuất lúa, đặc biệt là Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững Việt Nam (VnSAT) được triển khai tại 8 tỉnh, thành sản xuất lúa trọng điểm của ÐBSCL. Dự án này đã hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng đồng bộ tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để giảm chí phí, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trên nền tảng áp dụng các giải pháp kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”… Qua đó, giúp giảm mạnh lượng sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tiết kiệm nhiều chi phí  nhân công...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết