15/05/2012 - 22:51

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kè sông Cần Thơ

* Thông qua thiết kế xây dựng một số cống hở Tiểu dự án khép kín tuyến đê, cống vùng Ô Môn- Xà No

(CT)- Ngày 15-5-2012, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã làm việc với Ban quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ về tình hình thực hiện tiến độ dự án Kè sông Cần Thơ.

Theo BQLDA Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, dự án Kè sông Cần Thơ được phê duyệt ngày 15-11-2007 với tổng mức đầu tư hơn 711,4 tỉ đồng, tổng chiều dài 10.271m gồm 10 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu sau kè. Trong đó tuyến kè phía bờ trái (quận Cái Răng) dài 4.781m gồm 4 gói thầu đã khởi công xây dựng vào tháng 5-2010. Khối lượng thi công đến nay được 124,896 tỉ đồng, đạt 49,77% so với giá trị hợp đồng. Tuyến kè phía bờ phải (quận Ninh Kiều) dài 5.490m gồm 4 gói thầu, đã thực hiện xong công tác thiết kế và thẩm tra các gói thầu. Tuy nhiên, các gói thầu chưa được phê duyệt dự toán xây dựng vì chưa có mặt bằng, công tác giải quyết bồi thường tái định cư còn khó khăn. Mặt khác, dự án Kè sông Cần Thơ đang chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án để phù hợp tình hình thực tế...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn ghi nhận những kiến nghị của BQLDA Đầu tư Xây dựng thành phố xung quanh vấn đề tháo gỡ những vướng mắc về vốn cũng như công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án. Đồng chí đề nghị các sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ với BQLDA, chính quyền địa phương để có biện pháp cụ thể giải quyết rốt ráo những vướng mắc của từng hạng mục công trình. Ngoài ra, BQLDA Đầu tư Xây dựng thành phố cần tập trung đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB, tập trung quyết toán, ưu tiên tuyến kè phía bờ trái. Đối với các trường hợp khiếu kiện về chính sách đền bù giải tỏa, phải khẩn trương xem xét, giải quyết trên cơ sở thực hiện đúng các quy định chung của Nhà nước...

* Sáng 15-5-2012, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng các sở, ngành hữu quan đã họp thông qua thiết kế xây dựng một số cống hở thuộc Tiểu dự án khép kín tuyến đê, cống vùng Ô Môn- Xà No giai đoạn 1.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10, Tiểu dự án khép kín tuyến đê, cống vùng Ô Môn- Xà No giai đoạn 1 gồm có 68 cống hở (từ 3-16m) và 31 cống ngầm. Trên địa bàn TP Cần Thơ có 17 cống hở và 18 cống ngầm. Tại buổi họp, BQLDA đã báo cáo hồ sơ thiết kế của 5 cống hở, gồm: Dự án cống cầu Nhiễm Đ chiều rộng B=7m, cao trình đáy dầm cầu là + 2,5; cống Xẻo Chắt có chiều rộng B=6,5m, cao trình đáy dầm cầu là + 2,5; cống Vàm Nhon (huyện Thới Lai) có chiều rộng B=10m, cao trình đáy dầm cầu là + 2,5; cống Tây Đinh (huyện Phong Điền) có chiều rộng B=4,5m, cao trình đáy dầm cầu là + 3.0; cống Mương Bố (quận Ô Môn - Phong Điền) có chiều rộng B=16m, cao trình đáy dầm cầu là + 3.0. Đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố đã bồi hoàn giải tỏa mặt bằng xây dựng 12/17 cống hở, 18/18 cống ngầm và 1 vị trí đúc xà lan tại cống KH9. Còn lại 5 cống hở lớn (nêu trên) có vị trí bồi hoàn và đấu nối vào cầu khá phức tạp, chưa hoàn thành hồ sơ thiết kế chi tiết nên rất cần sự hỗ trợ và phối hợp của các sở, ngành và chính quyền địa phương để thống nhất phương án.

Tại cuộc họp, đồng chí Đào Anh Dũng, cho rằng: Việc triển khai xây dựng các dự án cống cần xem xét, lựa chọn vị trí, quy mô xây dựng, cao độ đáy dầm cầu... phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng địa phương. Đối với dự án cống cầu Nhiễm Đ, chủ đầu tư phải thực hiện tốt công tác bồi hoàn cho người dân xung quanh công trình, đảm bảo lưu thông thủy, bộ... khi triển khai xây dựng. Riêng dự án cống Tây Đinh hiện có 2 phương án thi công xây dựng khả thi, huyện cần nhanh chóng tổ chức lấy ý kiến của người dân chịu ảnh hưởng của dự án để thống nhất phương án tối ưu, tránh tình trạng xảy ra vướng mắc khi triển khai thi công công trình. Các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các địa phương cần phối hợp tốt để các dự án nhanh chóng triển khai, hoàn thành, góp phần phát triển giao thông thủy lợi các địa phương này trong thời gian tới.

THU HOÀI-M.HOA

Chia sẻ bài viết