09/05/2010 - 08:53

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ:

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố

 

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (BQLDAĐTXD) TP Cần Thơ được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư 12 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, nhiều dự án có qui mô lớn, thời gian qua công tác giải ngân, tiến độ thi công của hầu hết các dự án do BQLDAĐTXD thành phố quản lý luôn đảm bảo kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc BQLDAĐTXD thành phố, cho biết:


- Hiện nay, BQLDAĐTXD thành phố đang làm chủ đầu tư 12 dự án với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỉ đồng, trong đó có 5 dự án chuẩn bị đầu tư, 7 dự án đang triển khai. Kế hoạch vốn của năm 2010 là 261,025 tỉ đồng, từ đầu năm đến nay đã thực hiện trên 168 tỉ đồng, đạt 64,71% kế hoạch năm, trong 4 tháng giải ngân là 86,633 tỉ đồng, đạt 33,19% kế hoạch. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến đến hết tháng 6-2010 sẽ giải ngân đạt 70% kế hoạch năm và hoàn toàn có khả năng ứng vốn của năm 2011 để đầu tư các dự án cho giai đoạn tiếp theo...

Quốc lộ 91B dự kiến thông xe vào ngày 21-5-2010. Ảnh: ANH KHOA 

Để đạt kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm, trước tiên BQLDAĐTXD đã tập trung công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Các vướng mắc về đền bù, giải tỏa, tái định cư được UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, thành phố chủ động mời gọi nhiều thành phần kinh tế đầu tư các khu tái định cư với cơ chế thông thoáng; các địa phương có dự án đi qua đã hỗ trợ tích cực; chính sách đền bù được điều chỉnh khá phù hợp với thị trường; đa phần người dân trong vùng dự án đều đồng tình ủng hộ... góp phần thuận lợi cho việc triển khai các dự án.

Ngoài ra, theo phân cấp quản lý hiện nay, chủ đầu tư được tăng cường năng lực quản lý, chủ động lựa chọn nhà thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu, công tác đấu thầu thực hiện nhanh nên các khâu tiếp theo rút ngắn thời gian, các dự án được triển khai thuận lợi, nhanh chóng hơn...

* Trong năm nay, BQLDAĐTXD thành phố sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng những công trình nào, thưa ông?

- Để chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5-2010, BQLDAĐTXD thành phố dự kiến sẽ tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng 3 công trình. Cụ thể, ngày 19-5-2010 sẽ khánh thành tuyến đường Thới Lai - Đông Bình và tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn (giai đoạn 1), ngày 21-5-2010 thông xe quốc lộ 91B. Ngày 20-5-2010 sẽ khởi công dự án kè sông Cần Thơ, dự án đang được nhiều người quan tâm, góp phần tạo cảnh quan cho TP Cần Thơ. Riêng dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn Cái Sơn - Hàng Bàng đến chợ Mỹ Khánh) đến nay đã cơ bản hoàn thành và sẽ khánh thành vào dịp lễ Quốc khánh 2-9-2010.

Trước đó, BQLDAĐTXD thành phố cũng đã hoàn thành các dự án như: Bờ kè Xóm Chài (phần kè dài 2.306,8m), kè rạch Cái Khế, đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn đầu), dự án Cảng Cái Cui giai đoạn 1, đường Bốn Tổng - Một Ngàn (12km đầu)... đã đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Từ nay đến cuối năm, nếu cân đối được nguồn vốn, BQLDAĐTXD thành phố sẽ tiếp tục khởi công các dự án mới như: đường Nguyễn Văn Cừ nối dài giai đoạn 2 (chợ Mỹ Khánh - Phong Điền), tỉnh lộ 922 (Ô Môn - Thới Lai - Cờ Đỏ), trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (đã có nguồn vốn)...

* Hiện nay, dự án kè sông Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm. Đến thời điểm này, dự án này đang được triển khai ra sao, thưa ông?

- Hiện nay, dự án kè sông Cần Thơ phía Cái Răng đang được triển khai giải phóng mặt bằng khá thuận lợi, theo kế hoạch trong tháng 5 này sẽ đền bù giải tỏa xong 300/500 hộ dân trong vùng dự án. Hết tháng 6 phấn đấu đền bù giải tỏa xong cả 4 gói thầu phía Cái Răng. Đến đầu tháng 7, khi kết thúc công tác đền bù giải tỏa bờ Cái Răng sẽ chuyển sang đền bù giải tỏa bờ Ninh Kiều. Tuy nhiên, dự án này cũng đang gặp một số khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện đền bù giải tỏa, đang được các ngành chức năng và địa phương xem xét, cân nhắc.

Không riêng dự án kè sông Cần Thơ, tất cả các dự án do chúng tôi quản lý đều xây dựng kế hoạch và báo cáo tiến độ hàng tuần, hàng tháng lên UBND thành phố nhằm kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn khi phát sinh. Hiện nay, Thành đội TP Cần Thơ đã sẵn sàng giao mặt bằng khu vực cặp bờ sông Cần Thơ, một số đơn vị của Trung ương đóng dọc bờ sông này cũng sẽ trả lại mặt bằng cho thành phố quản lý... Ngày 20-5-2010 dự án kè sông Cần Thơ sẽ chính thức khởi công xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013.

* Xin cảm ơn ông.

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết