21/09/2009 - 08:21

Đẩy nhanh tiến độ khảo sát, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ

Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức vừa yêu cầu Công ty tư vấn thiết kế phía Nam báo cáo cụ thể hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ, đồng thời chỉ đạo các vụ chức năng đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập báo cáo tiền khả thi của dự án này để có thể trình Chính phủ trong tháng 10-2009. Đây là một trong những dự án mà Chính phủ Việt Nam đặt vấn đề với phía Hàn Quốc giúp lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đầu tư vốn theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ có tổng chiều dài khoảng 160 km. Trên toàn tuyến bố trí 6 ga với tốc độ lưu hành khoảng 350km/h.

Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc Hòa Hưng (TPHCM). Từ một trong hai vị trí này, tuyến đường sắt cao tốc sẽ chạy dọc sông Sài Gòn về hướng quận 7 sau đó tiếp tục đi dọc tuyến kênh Đôi, kênh Tẻ ra đến nút giao thông cầu Bà Tăng, đường Nguyễn Văn Linh rồi chạy song song với đường bộ cao tốc tới ngã ba thị xã Tân An (Long An).

Từ Tân An, đơn vị thiết kế đưa ra 3 phương án về hướng tuyến. Hướng thứ nhất đi theo tuyến đường bộ cao tốc sẽ đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long về đến quận Cái Răng (Cần Thơ). Phương án 2, từ thị xã Tân An, tuyến đường sắt cao tốc đi qua Cồn Sơn, vượt sông Hậu ở điểm gần sân bay Cần Thơ về thẳng quận Bình Thuỷ (TP Cần Thơ). Phương án 3, từ thị xã Tân An sẽ vượt sông Tiền ở đoạn qua thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) về đến quận Ô Môn (Cần Thơ).

Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sẽ vượt qua sông Tiền, sông Hậu, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Nếu theo phương án đi ngầm khoảng 30 km qua địa phận TPHCM thì kinh phí sẽ tốn kém hơn. Vì vậy, tuyến đường sắt này bắt buộc sẽ phải đi ngầm qua sông Hậu để đảm bảo giao thông đường thủy cũng như đảm bảo an toàn cho sân bay Trà Nóc.

UÔNG LAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết