28/09/2010 - 21:02

TP CẦN THƠ

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh đang phát huy hiệu quả tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Cần Thơ.

Những năm trước đây, thương mại điện tử (TMĐT) còn là một khái niệm khá mới mẻ đối với các DN, thì nay hoạt động này đang phát triển mạnh, giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá thương hiệu. Tại TP Cần Thơ, nhờ có sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), việc ứng dụng TMĐT, sử dụng các phần mềm quản lý, điều hành… đã được phổ biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN.

* DN ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG TMĐT

Theo thống kê, tại TP Cần Thơ, số DN đã khai thác lợi ích của Internet thông qua việc xây dựng trang thông tin điện tử riêng (chiếm 6,11%) để quảng bá hình ảnh và sản phẩm, sử dụng thư điện tử để trao đổi và giao dịch trong các thương vụ (chiếm 48,84%), truy cập vào mạng Internet để tìm thông tin cũng như ứng dụng CNTT vào các khâu quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh. Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, tính đến hết tháng 3-2010, số DN có cán bộ chuyên trách về CNTT chiếm gần 17,5%. Về tổng thể, bước đầu các DN đã tạo được nền tảng cần thiết cho sự phát triển TMĐT, nhất là khối ngân hàng, các DN lớn, DN thương mại và xuất khẩu...

Chia sẻ những tiện ích từ việc đưa Website vào phục vụ đắc lực cho việc kinh doanh, ông Lê Phát Vinh, Giám đốc điều hành SJC Cần Thơ, cho rằng: “SJC Cần Thơ đã triển khai thành công trang thông tin điện tử tại địa chỉ www.sjccantho.vn. Ưu điểm của Website này là chức năng báo giá vàng trực tuyến (được cập nhật liên tục khi giá vàng có biến động) tại quầy giao dịch của SJC Cần Thơ và quầy giao dịch chi nhánh SJC An Giang. Ngoài ra, trang thông tin điện tử này còn giới thiệu đến khách hàng và nhà đầu tư các tin tức diễn biến về thị trường vàng, sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, cổ đông, tin tức hoạt động, tuyển dụng của công ty...”. Việc ra mắt Website của công ty sẽ giúp khách hàng, các nhà đầu tư tiết kiệm được rất nhiều chi phí vì không phải gọi điện thoại để hỏi giá như trước đây. Đồng thời, kịp thời theo dõi diễn biến giá vàng giao dịch tại SJC Cần Thơ một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Trong nhiều năm nay Công ty cổ phần Điện - Điện tử Hải Huy cũng đã vận hành khá thành công Website bán hàng trực tuyến tại địa chỉ http://haihuy.net. Sản phẩm chủ lực của công ty này là điện thoại cố định, điện thoại vô tuyến, tổng đài điện thoại nội bộ, máy ghi âm kỹ thuật số, được bán rộng khắp trên 64 tỉnh thành trên toàn quốc và được người tiêu dùng bình chọn là một trong những thiết bị có chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài các gian hàng trưng bày trực tuyến với nhiều sản phẩm điện, điện tử, viễn thông, công ty này còn hỗ trợ khách hàng rất chu đáo nhờ dịch vụ trợ giúp trực tuyến Skype (điện thoại qua mạng miễn phí) một cách nhanh nhất.

Còn theo ông Lê Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tây Đô, từ khi có website, số lượng khách hàng của công ty tăng nhanh. Số khách hàng giao dịch bằng TMĐT tăng mạnh, nhờ đó doanh thu của DN cũng tăng lên, trong khi chi phí quảng cáo, tiếp thị trên Internet giảm đi đáng kể so với việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông khác. Thông qua các chợ điện tử, DN có thể tiếp cận các cơ hội kinh doanh, không kể khoảng cách không gian và thời gian. Đặc biệt, nhờ công nghệ sắp xếp tổ chức dữ liệu tại các mạng này, người mua và người bán còn có cơ hội sàng lọc, chọn lựa sao cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình. Mặt khác, qua những ý kiến phản hồi của khách hàng sẽ giúp công ty kịp thời điều chỉnh, đưa ra những phương thức kinh doanh phù hợp.

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả mang lại, thì các DN ứng dụng TMĐT còn gặp nhiều khó khăn. Hiện hành lang pháp lý cho việc ký kết hợp đồng qua mạng thông qua chữ ký điện tử chưa được phổ biến. Hoạt động TMĐT (ngoài ngành ngân hàng) bước đầu chỉ mới dừng ở mức quảng bá thương hiệu; hỗ trợ khách hàng từ xa; trao đổi thông tin qua mạng và thỏa thuận giao kết hợp đồng. Đội ngũ nhân viên chuyên trách công nghệ thông tin (CNTT) trong các DN còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Trong khi ngày càng xuất hiện nhiều tội phạm tin học, virus máy tính... rất tinh vi và tìm mọi cách tấn công vào cơ sở dữ liệu của DN, đánh cắp thông tin tài khoản, gây thiệt hại cho DN cũng như khách hàng.

Theo nhận định của giới chuyên môn, các DN có quy mô vừa và nhỏ nên sử dụng kênh TMĐT để thể hiện năng lực của mình. Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện nay Việt Nam có trên 94% DN vừa và nhỏ, 100% DN này đều ứng dụng Internet, đây thực sự là lực lượng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên toàn cầu. Tuy nhiên, DN vừa và nhỏ còn nhiều hạn chế về cách tổ chức quản lý và ứng dụng CNTT trong TMĐT. Trong đó việc lựa chọn, đầu tư vào thiết bị và giải pháp CNTT nhằm thu được lợi nhuận tối đa, đầu tư tối thiểu, chọn giải pháp phù hợp theo tiến bộ công nghệ lại chưa được thu hút đúng mức.

* HƯỚNG ĐẾN KẾT NỐI VỚI CỔNG TMĐT QUỐC GIA

Thống kê của Vụ TMĐT, Bộ Công Thương, hiện có khoảng 30 sàn giao dịch TMĐT của Việt Nam hoạt động theo hình thức B2B (giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau). Số liệu khảo sát đối với gần 200 thành viên của sàn ECVN cho thấy, có 114 DN tìm được đối tác mới. Trong đó, số thành viên ký được hợp đồng thông qua phương thức giao dịch B2B là 16 DN. Đến nay, ECVN đã có hơn 6.000 cơ hội kinh doanh và có trên 1.500 thành viên tham gia. Tất cả thành viên của ECVN đều được hưởng dịch vụ hỗ trợ miễn phí. Sàn giao dịch của VCCI đầu tư cho phát triển sàn cả về công nghệ (phần mềm, máy chủ, mạng) cũng như quảng bá, hỗ trợ thông tin, tư vấn... Bên cạnh đó, ngoài việc đăng tải cơ hội kinh doanh, mua bán hàng hóa và dịch vụ, sàn này cũng hỗ trợ thiết thực cho DN trong các cuộc đấu thầu trực tuyến.

TMĐT là công cụ hỗ trợ quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế và chủ động tìm kiếm khách hàng. Các DN có thể chuyển tải thông tin, hình ảnh, đặc tính sản phẩm, giới thiệu sản phẩm mới với khách hàng. Khi có đơn đặt hàng, DN tiến hành giao kết hợp đồng qua mạng. Ngoài ra, việc xin chứng nhận xuất xứ sản phẩm (C/O) qua cổng TMĐT quốc gia (www.ecvn.com) rất thuận tiện. Việc ứng dụng TMĐT của DN xuất khẩu giúp làm quen với cách thức kinh doanh mới và chủ động hội nhập.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “Nhằm hỗ trợ cho các DN tham gia và ứng dụng TMĐT, Sở Công thương đã ký Biên bản ghi nhớ với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại -Bộ Công thương để phối hợp xây dựng sàn giao dịch lúa, gạo và các sản phẩm nông sản khác, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thực hiện giao dịch trên môi trường mạng”. UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT của thành phố giai đoạn 2007-2010; xây dựng kế hoạch hàng năm và phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện.

Sau 2 năm triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ DN về TMĐT đã đạt được một số kết quả ban đầu khá khả quan. Đã có 3 chương trình hội thảo về TMĐT, thu hút hơn 350 đại biểu ở các sở, ban, ngành, DN trên địa bàn thành phố tham dự. Hội thảo tập trung các nội dung tổng quan về TMĐT, các mô hình TMĐT tại Việt Nam hiện nay; lợi ích khi ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; phổ biến các văn bản pháp luật, các nghị định và thông tư liên quan đến lĩnh vực TMĐT như giao dịch điện tử, chữ ký số, dịch vụ chứng thực chữ số, kỹ năng marketing trực tuyến, hệ thống chứng nhận xuất xứ điện tử eCoSys. Đồng thời, giới thiệu một số DN Việt Nam đã triển khai và ứng dụng TMĐT hiệu quả, giải pháp bảo mật dữ liệu, những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện các giao dịch thanh toán qua mạng.

Sở Công thương cũng đã tổ chức các đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm về TMĐT tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai,... hỗ trợ “Cẩm nang thương mại điện tử” và tài liệu về TMĐT cho DN. Ngoài ra, Sở Công thương còn hỗ trợ DN tham gia cổng giao dịch TMĐT quốc gia www.ecvn.com (ECVN) do Bộ Công thương quản lý. ECVN có mục tiêu hỗ trợ các DN nhanh chóng làm quen và thực hiện TMĐT, nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Các hoạt động triển khai TMĐT của TP Cần Thơ đều được sở, ngành và DN tham gia.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh đang phát huy hiệu quả tại Công ty cổ phần Vàng

Chia sẻ bài viết