10/12/2015 - 13:56

Ninh Kiều

Đẩy mạnh tuyên truyền thủ tục hành chính đến người dân

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền các thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực có liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân, hàng năm UBND quận Ninh Kiều đều tổ chức Chương trình gặp gỡ công dân, giải đáp thủ tục hành chính. Mục đích của chương trình là để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của nhân dân đối với việc thực hiện TTHC. Từ đó, các ban ngành chức năng của quận kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các TTHC.

Năm 2015, quận Ninh Kiều tiếp tục xây dựng Chương trình gặp gỡ công dân, giải đáp TTHC trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội. Theo phòng Nội vụ quận Ninh Kiều, Chương trình được tổ chức theo 3 cụm tại phường An Phú, An Hòa và An Bình. Đồng thời, quận đã thành lập tổ diễn giả gồm có đại diện thường trực UBND quận, Trưởng phòng Nội vụ, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính-trật tự xã hội Công an quận, thủ trưởng các phòng: Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Quản lý đô thị cùng lãnh đạo Bảo hiểm xã hội quận. Với cơ cấu thành phần như trên, tại các buổi gặp gỡ với công dân, những câu hỏi người dân đặt ra từ thủ tục nhập hộ khẩu, các quy định về nơi khám chữa bệnh ban đầu, đến thủ tục xin mua bán trên vỉa hè, quy định về ghi nợ tiền sử dụng đất, quy định chuyển nhượng quyền sử dụng đất… đều được các diễn giả trả lời trực tiếp, thấu đáo, giúp người dân tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện TTHC.

Người dân trình bày những vướng mắc của mình tại Chương trình gặp gỡ công dân.

Bên cạnh đó, những vấn đề bà con phản ánh như xây dựng nhà lấn chiếm hẻm, đổ rác gây ô nhiễm môi trường được ngành chức năng ghi nhận để kiểm tra, xử lý dứt điểm, qua đó giúp giải tỏa những bức xúc của người dân. Ông Huỳnh Hồng Lạc, ngụ khu vực 3, phường An Hòa, nói: "Tôi và em trai cùng đứng tên chung một thửa đất, nay gia đình có việc cần bán đất. Nhưng khổ nỗi em tôi thường xuyên đi làm ăn xa, muốn ký giấy tờ phải đi về mất thời gian, ảnh hưởng công việc, tôi chưa biết tính thế nào. Vừa rồi, tôi đi dự Chương trình gặp gỡ công dân của quận được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục ủy quyền từ em tôi sang cho tôi thì tôi có thể tự mình chuyển nhượng phần đất trên. Được hướng dẫn tôi liền thông báo cho em tôi hay, em tôi cũng mừng vì đã giải quyết được khó khăn của gia đình". Còn cô Đinh Thị Tỏ, ngụ phường An Hòa, bộc bạch: "Tôi mua bảo hiểm y tế đã nhiều năm, phần lớn gia đình chỉ mua cho người già trong nhà để phòng khi đau yếu. Năm nay địa phương lại yêu cầu phải mua cả hộ, nhà khó khăn nên tôi lo không đủ tiền mua. Lo lắng của tôi đã được giải tỏa khi tham gia chương trình gặp gỡ công dân của quận, vì tại đây cán bộ bảo hiểm xã hội đã thông tin cho tôi biết những quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội và hướng dẫn tôi nếu gia đình khó khăn thì có thể mua theo quý. Nhờ vậy, tôi có thể mua bảo hiểm cho cả nhà".

Chương trình Gặp gỡ công dân là một trong những biện pháp tuyên truyền công tác cải cách hành chính của quận nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, thời gian qua các phường còn triển khai một số hình thức tuyên truyền TTHC khác sinh động, cụ thể như phường An Phú, An Cư xây dựng sổ tay, tờ rơi hướng dẫn một số TTHC để người dân nắm bắt, thực hiện; triển khai việc ban hành Thư chúc mừng khi người dân thực hiện đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, Thư chia buồn khi cấp giấy chứng tử cho người dân. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân. Ông Huỳnh Thanh Tùng, Trưởng phòng Nội vụ quận Ninh Kiều cho biết: "Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được quận triển khai thường xuyên, bằng nhiều hình thức phù hợp với từng địa phương, nhờ vậy đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, hướng tới việc phục vụ nhân dân tốt hơn. Ngoài ra, để hạn chế việc giải quyết TTHC trễ hạn, gây phiền hà cho người dân, thường trực UBND quận Ninh Kiều đã triển khai, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện việc ban hành Thư xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết trễ hạn TTHC. Nội dung Thư xin lỗi phải ghi rõ lý do trễ, xác định ngày sẽ trả kết quả lần hai. Đây là việc làm cần thiết, thể hiện thiện chí sửa sai, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức".

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Đây là năm thứ 3, quận tổ chức Chương trình gặp gỡ với công dân. Qua đây, nhằm tạo điều kiện để người dân bày tỏ những vướng mắc, phản ánh những vấn đề liên quan đến việc thực hiện TTHC. Từ đó, các cơ quan chuyên môn của quận tổng hợp những ý kiến đóng góp và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, những TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân. Trong năm 2016, quận Ninh Kiều tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của quận; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công trên địa bàn để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn".

Bài, ảnh: Phi Yến

Chia sẻ bài viết