23/10/2009 - 07:27

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàmvới Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa

Đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Sri Lanka

Ngày 22-10, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Chiều cùng ngày, lễ đón chính thức Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức đón Nguyên thủ quốc gia. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiến hành hội đàm với Tổng thống Mahinda Rajapaksa.

Tại buổi hội đàm, hai nhà Lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh và quốc phòng. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp Bộ, ngành; đồng thời đẩy mạnh triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Sri Lanka. Hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 100 triệu USD vào năm 2012; đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, thủy sản, văn hóa, dầu khí, cơ khí, dịch vụ hàng không, vận tải biển, xây dựng, giáo dục, y tế... Tổng thống Mahinda Rajapaksa hoan nghênh việc Việt Nam mở lại Cơ quan đại diện thường trú tại Thủ đô Colombo trong năm 2010, coi đó là cơ hội mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo đã trao đổi ý kiến về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẽ ủng hộ Sri Lanka tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Đó là: Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Sri Lanka về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa; Kế hoạch hợp tác phát triển nông nghiệp giai đoạn 2010 - 2011; Kế hoạch hợp tác về thủy sản giai đoạn 2010 - 2013; Thỏa thuận hợp tác về phòng chống tội phạm.

Thông báo với các phóng viên Việt Nam và quốc tế về kết quả cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mahinda Rajapaksa cho biết, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, hai bên đã thảo luận và xác định được những lĩnh vực ưu tiên đẩy mạnh hợp tác, như về nông nghiệp, ngư nghiệp, dầu khí, du lịch... Các văn kiện được ký kết nhân dịp chuyến thăm sẽ tạo tiền đề cho các Bộ, ngành, cơ quan hai nước mở rộng hơn nữa sự hợp tác trong tương lai. Hai bên cũng đã tập trung trao đổi phương hướng tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế để đạt được mục tiêu chung.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Mahinda Rajapaksa là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch nước chúc mừng những thắng lợi to lớn của nhân dân Sri Lanka trong những năm qua, đặc biệt là thắng lợi của Chính phủ và nhân dân Sri Lanka trong cuộc chiến đấu chống lực lượng ly khai Những con hổ giải phóng Ta-min (LTTE) đã mở ra giai đoạn ổn định và phát triển mới cho nhân dân Sri Lanka.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa cảm ơn Nhà nước và nhân dân việt Nam đã dành cho nhân dân Sri Lanka sự ủng hộ to lớn, đặc biệt là trên các diễn đàn quốc tế; đồng thời chúc mừng những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Tối cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống Mahinda Rajapaksa và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Sri Lanka.

* Chiều 22-10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với Ngài Mahinda Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka, đang ở thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Ngài Tổng thống Rajapaksa bày tỏ những tình cảm và ấn tượng sâu sắc, cũng như niềm phấn khởi lần đầu được đến thăm chính thức Việt Nam; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; bày tỏ ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; bày tỏ tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển đất nước. Ngài Tổng thống cho rằng, hai nước Sri Lanka - Việt Nam có triển vọng to lớn để tăng cường hợp tác và các văn kiện quan trọng được ký kết trong chuyến thăm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Ngài Tổng thống Rajapaksa đến thăm Việt Nam; chúc mừng những thắng lợi lịch sử của Chính phủ và nhân dân Sri Lanka trong thời gian qua, đưa Sri Lanka bước vào giai đoạn mới hòa bình và ổn định, xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Sri Lanka trong việc bình ổn đất nước, chống khủng bố, khôi phục an ninh và trật tự xã hội; đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Việt Nam và Ngài Tổng thống; bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Sri Lanka đã có những bước phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây; đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và có thể bổ sung cho nhau; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, ổn định và phát triển tại châu Á và trên thế giới.

* Chiều 22-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Ngài Mahinda Rajapaksa đang thăm chính thức nước ta.

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng, mong muốn và nỗ lực phấn đấu cùng Chính phủ và nhân dân Sri Lanka thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, đặc biệt là triển khai có hiệu quả 5 thỏa thuận trong chuyến thăm này của Ngài Tổng thống. Đánh giá cao kết quả của cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam- Sri Lanka vừa qua, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thảo luận và ký kết các thỏa thuận, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu khí và chế tạo cơ khí nông nghiệp. Thủ tướng cũng khẳng định, sẵn sàng hợp tác với Sri Lanka trong lĩnh vực rà phá bom mìn và thúc đẩy thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật , giáo dục, văn hóa... góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Cảm ơn Việt Nam đã nhiệt tình ủng hộ Sri Lanka trong cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Mahinda Rajapaksa nhấn mạnh: Việt Nam-Sri Lanka có nền móng quan hệ vững chắc và phát triển mạnh trong những năm qua, nhất là từ năm 2005 đến nay việc trao đổi đoàn cấp cao đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Tổng thống Mahinda Rajapaksa mong muốn Việt Nam giúp đỡ Sri Lanka trong rà phá bom mìn, đồng thời khẳng định sự ủng hộ trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật...

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết