15/09/2013 - 20:34

QUẬN ỦY NINH KIỀU

Đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động cán bộ, giúp cán bộ rèn luyện, trưởng thành

Thời gian qua, Quận ủy Ninh Kiều đã điều động, luân chuyển nhiều cán bộ (CB) từ quận về làm cán bộ chủ chốt ở các phường, hoặc từ phường này sang phường khác. Đây là một trong những biện pháp nhằm trui rèn, thử thách, giúp đội ngũ CB trưởng thành hơn, đồng thời chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của quận các giai đoạn sau này. Việc đẩy mạnh công tác điều động, luân chuyển cán bộ đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, tạo nguồn CB đáp ứng yêu cầu công tác CB trước mắt và lâu dài, từ năm 2010 đến nay, Quận ủy Ninh Kiều đã đẩy mạnh công tác điều động, luân chuyển CB, nhất là điều động, luân chuyển CB từ quận về phường, từ phường này sang phường khác. Theo đồng chí Trương Minh Trí, Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy, nhằm thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển CB, Quận ủy chỉ đạo việc luân chuyển CB phải theo quy hoạch, kết hợp điều động, bố trí sắp xếp CB theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Quận cũng có chính sách phù hợp đối với cán bộ khi được điều động, luân chuyển. Đồng chí Trương Minh Trí, Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy, nói: "Khi điều động, luân chuyển CB, quận chú trọng giải quyết tốt quan hệ luân chuyển với việc ổn định và xây dựng đội ngũ CB có chuyên môn sâu, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, vừa bồi dưỡng, rèn luyện CB, tạo nguồn CB trước mắt và lâu dài. Quận cũng quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho CB thông suốt về tư tưởng, thống nhất trong nhận thức để bản thân tự giác chấp hành quyết định luân chuyển và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ". Bằng cách làm này, từ năm 2010 đến nay, Quận ủy đã tiến hành điều động, luân chuyển 31 CB; trong đó, điều động, luân chuyển từ quận về phường 15 CB; từ phường này sang phường khác 2 CB; điều động luân chuyển từ phòng, ban này sang phòng, ban khác 7 CB; điều động, luân chuyển từ cơ quan Đảng, đoàn thể sang cơ quan quản lý nhà nước 7 CB. Các CB được điều động, luân chuyển từ quận về phường đều bố trí giữ các chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp phường.

Nhờ tăng cường cán bộ quận về cơ sở, trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn quận Ninh Kiều đã chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Các bãi giữ xe trên đường Nguyễn Thái Học đã đi vào nền nếp.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, hầu hết các CB được điều động, luân chuyển khi đảm nhiệm công việc mới đều phát huy tính tiền phong, gương mẫu; tích cực học hỏi; biết tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, các đảng viên lão thành cách mạng ở địa phương, nhanh chóng nắm bắt công việc, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, điều hành tập thể đảng viên, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điển hình như trường hợp đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh, nguyên là Bí thư Quận đoàn được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy phường An Nghiệp từ tháng 5-2010. Thời điểm này, vai trò lãnh đạo của Đảng ủy phường còn những mặt hạn chế; việc lãnh đạo quản lý tài chính công của phường yếu kém; mối quan hệ giữa các ban, ngành, đoàn thể phường chưa gắn kết… từ đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trước những hạn chế, khó khăn đó, trên cương vị Bí thư Đảng ủy phường, đồng chí Ánh đã bàn bạc cùng tập thể Đảng ủy xây dựng lại Quy chế làm việc của Đảng ủy; phát huy tinh thần tập trung dân chủ trong các cuộc họp của Đảng ủy; phân công lại nhiệm vụ của một số đồng chí đảng ủy viên; lãnh đạo thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch tài chính và công tác CB. Hàng tháng, đồng chí Ánh tổ chức họp Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ phường để kiểm điểm, đánh giá vai trò của từng ủy viên BTV, ủy viên BCH Đảng bộ và các đồng chí trưởng đầu ngành về thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời bám sát nghị quyết, kế hoạch của cấp trên và của cấp mình để chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện của UBND và các ngành, không bao biện, làm thay. Mặt khác, đồng chí Ánh cũng luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; tranh thủ ý kiến của các cán bộ lão thành cách mạng để đúc kết kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo… Nhờ vậy, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường An Nghiệp trong 3 năm qua có nhiều chuyển biến tích cực: thu ngân sách hàng năm vượt chỉ tiêu trên giao, kinh tế của phường phát triển đúng hướng (Thương mại – dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp), an ninh trật tự giữ vững ổn định; 100% hẻm được nâng cấp, mở rộng; trên 96% hộ trong Dự án Bờ kè Cái Khế đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công. Hàng năm, 100% chi bộ, đảng bộ bộ phận đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2012, phường được công nhận "Phường văn hóa".

Đồng chí Nguyễn Thái Bảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân An cũng là một trong những CB được luân chuyển từ quận về cơ sở và có những đóng góp tích cực cho địa phương. Tháng 9-2011, đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án quận, đồng chí Bảo được Quận ủy luân chuyển và chỉ định tham gia BTV Đảng ủy, giữ Quyền Chủ tịch UBND phường Tân An. Theo đồng chí Nguyễn Thái Bảo, thời điểm đồng chí được luân chuyển về phường, tình hình trật tự kỷ cương đô thị của phường còn nhiều mặt hạn chế. Đồng chí Bảo đã tham mưu cho BTV Đảng ủy và xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích, thuyết phục để nhân dân hiểu được ý nghĩa và trách nhiệm của việc lập lại trật tự, kỷ cương đô thị; chỉ đạo thực hiện rà soát, sắp xếp lại trật tự các bãi giữ xe trên địa bàn; tổ chức cho những người bán hàng rong, các hộ tiểu thương cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Đồng thời, đẩy mạnh vận động nhân dân đóng góp chỉnh trang bộ mặt đô thị, nâng cấp và mở rộng các tuyến hẻm; chỉ đạo các đoàn thể phường vận động đoàn viên, hội viên thu gom rác ở các điểm vui chơi, các tiểu đảo; tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các thiết chế văn hóa ở các khu vực và phường. Nhờ vậy, đến nay trật tự, kỷ cương đô thị trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là các bãi giữ xe đã hoạt động đi vào nền nếp; tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè và lòng đường được chấn chỉnh. Nhân dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng với Nhà nước nâng cấp hẻm 38 đường Nguyễn Thái Học, vỉa hè đường Hai Bà Trưng. Các nhà thông tin khu vực và Nhà Văn hóa phường được đầu tư nâng cấp; an ninh trật tự được giữ vững; các chỉ tiêu phường đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra…

Có thể thấy, các đồng chí CB quận được luân chuyển về làm lãnh đạo, quản lý ở cơ sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ mới, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở cơ sở phát triển. Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý và chuẩn bị những CB có đủ đức, đủ tài bầu vào BCH Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020, hiện nay, BTV Quận ủy đã có kế hoạch tiếp tục luân chuyển một số đồng chí trong quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý quận giai đoạn 2013-2015 và 2015-2020 đã được Thành ủy phê duyệt về làm Bí thư Đảng ủy, hoặc Chủ tịch UBND phường để trui rèn và trải nghiệm thực tiễn. Đồng thời, quận sẽ rút một số CB quận luân chuyển về phường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về quận để bố trí đảm nhiệm chức vụ tương đương, hoặc cao hơn. BTV Quận ủy cũng sẽ luân chuyển những CB giữ các chức vụ Trưởng phòng, ban, ngành, đoàn thể quận còn hạn chế để bố trí vào những vị trí công tác thích hợp hơn.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết