Ngày 14-3, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng Trưởng Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã chủ trì Hội nghị “Bàn các biện pháp chống xuất lậu xăng dầu” tại TP Hồ Chí Minh, với sự tham dự của nhiều đại biểu đại diện các tỉnh, thành và những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện nay xuất lậu xăng dầu ở khu vực biên giới phía Tây Nam giáp Campuchia diễn ra sôi động là do giá dầu thế giới liên tục tăng, giá xăng dầu các nước láng giềng cũng điều chỉnh tăng cao, trong khi giá xăng dầu của Việt Nam do thực hiện cơ chế bình ổn nên vẫn duy trì ở mức thấp và chênh lệch ở mức 2.000 3.000 đồng/lít. Từ đầu năm 2011 đến nay, tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn biến phức tạp ở khu vực biên giới thuộc các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp
Đại diện các địa phương nêu trên cho biết: Một số thương nhân tổ chức thuê mướn cư dân vận chuyển xăng dầu qua biên giới và mỗi lần vận chuyển từ 100 200 lít bằng phương tiện xe đạp thồ hoặc xe gắn máy. Ngoài ra, các đối tượng tham gia xuất lậu xăng dùng thủ đoạn giả người tiêu dùng để mua xăng vào can nhựa và vận chuyển qua biên giới hoặc một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu thỏa thuận với đối tượng buôn lậu để hưởng mức hoa hồng chênh lệch.
Trước tình hình đó, Bộ Công thương, Ban chỉ đạo 127 Trung ương và Cục quản lý thị trường đã đề ra nhiều biện pháp ngăn chặn hành vi buôn lậu xăng dầu qua biên giới như: Ban hành văn bản quy định quản lý kinh doanh xăng dầu khu vực biên giới; đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới rà soát, điều chỉnh lại qui hoạch mạng lưới cửa hàng bán lẻ, quy định giờ bán và lập chốt trên các tuyến đường vào khu vực biên giới
Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu tham gia Hội nghị, các giải pháp trên tuy có phát huy hiệu quả nhưng chưa thiết thực nên gặp nhiều vướng mắc trong việc triển khai.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: Mục tiêu của việc kinh doanh xăng dầu và chống buôn lậu trong bất kỳ tình huống nào cũng phải đảm bảo nguồn cung cho sản xuất và nhu cầu của người dân. Do đó, việc đẩy mạnh và đưa ra các biện pháp chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới phải phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trong tháng này, Bộ Công thương sẽ xây dựng và ban hành quy chế kinh doanh và quản lý xăng dầu trên cơ sở tham khảo các ý kiến đóng góp tại Hội nghị.
MỸ PHƯƠNG (TTXVN)