06/05/2020 - 08:14

Đầu ra rau màu, trái cây khởi sắc 

Dịch bệnh COVID-19 ở nước ta được khống chế, hoạt động kinh tế phục hồi, tạo thuận lợi cho nông dân tiêu thụ nhiều loại nông sản. Hiện giá nhiều loại rau màu, trái cây đã phục hồi tăng so với trước khi tiểu thương, doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Sầu riêng tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được dự báo sẽ trúng mùa, có giá tốt.

►Nông dân phấn khởi

Bà Vương Thị Ứa, ngụ khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: “Gia đình tôi đã chuyển 5 công đất sang trồng mè vụ hè thu này. Thời điểm này tôi thu hoạch mè, giá đã tăng lên 52.000 đồng/kg lại dễ bán. Với năng suất hơn 6 giạ/công, tôi có lời trên 3,5 triệu đồng/công mè”.

Những tuần trước đây, giá mướp hương chỉ còn ở mức 2.500-4.000 đồng/kg, nay đã tăng lên 7.000-8.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Cường có 2 công đất trồng mướp hương ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, phấn khởi cho biết: “Giá mướp hương đã phục hồi và cũng dễ bán so với trước. Trái mướp hương được tiểu thương thu mua với số lượng lớn để phục vụ tiêu thụ tại các thành phố lớn và khu công nghiệp. Năm 2019, giá mướp hương dao động ở mức cao từ 6.000-10.000 đồng/kg, nông dân trồng mướp có thể kiếm lời 15-30 triệu đồng/công/vụ, tùy theo năng suất trái”.

Thời điểm cách nay khoảng 3-4 tuần, giá nhiều loại rau củ quả khác cũng giảm hơn 50% so với cùng kỳ các năm trước do sức tiêu thụ trên thị trường yếu và thương lái hạn chế thu mua vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, giá giảm còn do nguồn cung tăng vì thời gian qua nông dân tại nhiều địa phương đẩy mạnh phát triển trồng rau màu. Điều đáng mừng là hiện nay đầu ra thuận lợi trở lại và giá đã tăng lên ở mức tương đối tốt, giúp người sản xuất có thể kiếm lời. Nếu trước đây, giá nhiều loại rau củ quả: rau muống, rau mồng tơi, củ cải trắng, cà tím, bầu, bí... chỉ ở mức 2.000-5.000 đồng/kg, thì nay giá cũng tăng lên ở mức từ 5.000-8.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn. Riêng giá ớt chỉ thiên tăng hơn 10.000 đồng/kg, lên ở mức 20.000 đồng/kg. Giá cải xanh, cải ngọt, xà lách và hành lá tại nhiều địa phương đang ở mức 10.000-12.000 đồng/kg; khoai cao 25.000 đồng/kg; gừng 45.000-50.000 đồng/kg… 

►Đầu ra trái cây khởi sắc

Giá nhiều loại xoài đã tăng trở lại từ 5.000-10.000 đồng/kg. Giá tăng do hoạt động thu mua được tiểu thương và vựa trái cây đẩy mạnh so với trước. Ông Nguyễn Văn Dũng ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Nông dân trồng xoài Đài Loan bán xoài ngay tại vườn với giá từ 8.000-12.000 đồng/kg, trong khi trước đây giá rớt xuống chỉ còn 2.000-4.000 đồng/kg . Giá xoài Đài Loan dù còn thấp do không được xuất khẩu như các năm trước, nhưng dẫu sao cũng có đầu ra. Hy vọng giá xoài sớm phục hồi như mọi năm”.

Dù đầu ra xuất khẩu dưa hấu còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng gần đây giá dưa hấu đã khởi sắc nhờ được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa. Đặc biệt, trời nắng nóng, nhiều người có nhu cầu mua dưa hấu để ăn và làm các loại nước giải khát. Tại nhiều quận, huyện của TP Cần Thơ: Bình Thủy, Ô Môn, Thới Lai, các loại dưa thành long, tiểu long, hắc mỹ nhân, dưa hấu đường... được nông dân bán tại ruộng cho thương lái ở mức 5.000-6.000 đồng/kg, tăng ít nhất từ 2.000-3.000 đồng/kg so với tháng trước. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh ngụ xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết: “Dưa hấu trồng khoảng 80-90 ngày là cho thu hoạch trái. Do dưa hấu trồng mau ăn và chi phí đầu tư không quá lớn như nhiều loại cây ăn trái nên với giá 5.000-6.000 đồng/kg và năng suất đạt từ 2-3 tấn trở lên, nông dân trồng dưa hấu vẫn có thể kiếm lời từ 2-7 triệu đồng/công/vụ”. 

Hiện nay, nông dân trồng sầu riêng tại nhiều quận, huyện: Thốt Nốt, Thới Lai, Phong Điền… bắt đầu bước vào mùa thu hoạch trái chính vụ. Dù nguồn cung trái sầu riêng trên thị trường đang tăng nhưng giá vẫn tăng trở lại từ 5.000-10.000 đồng/kg so với trước nên nhà vườn rất phấn khởi. Bà Đỗ Thị Thúy Lan, ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: “Năm nay, sầu riêng tại nhiều tỉnh vùng ĐBSCL bị thất mùa do ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn, nhưng sầu riêng tại các địa phương ở Cần Thơ vẫn trúng mùa vì có nguồn nước ngọt quanh năm và chủ động được nước tưới tiêu, đầu ra trái sầu riêng thuận lợi khi bước vào vụ thu hoạch. Hiện sầu riêng hạt lép Ri 6 được nhiều nông dân buôn tại vườn giá 45.000-55.000 đồng/kg (tùy loại), còn sầu riêng Mỏn Thon giá 55.000-60.000 đồng/kg”. Theo ông Trần Văn Chính ngụ ấp Trường Thắng, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, gia đình ông dễ dàng tiêu thụ sản phẩm với mức giá đảm bảo có lời trong bối cảnh đầu ra nhiều loại nông sản bị rớt giá bởi dịch COVID-19. Ông Chính có 4 công sầu riêng Ri 6 trồng được 8 năm tuổi và đang bước vào mùa thu hoạch rộ. Năm nay, vườn sầu riêng của ông ước đạt sản lượng trái khoảng 8 tấn, tăng 20% so với năm trước.

Tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, trong khi việc tiêu thụ nông sản của nông dân còn chủ yếu dựa vào thương lái vì chưa có hợp đồng bao tiêu đầu ra của các doanh nghiệp và siêu thị. Để ổn định đầu ra sản phẩm một cách lâu dài cho nông dân, tới đây ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ, kết nối nông dân với các nhà tiêu thụ để khai thác tốt các kênh bán hàng, thích ứng điều kiện thực tế mới. Tăng cường các khâu chế biến và bảo quản  sản phẩm. Phát triển đa dạng các sản phẩm chế biến từ rau màu và trái cây để có thể bảo quản để lâu, đem đi tiêu thụ ở xa và nâng cao được giá trị gia tăng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết