20/01/2009 - 20:30

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP Cần Thơ:

Đào tạo nguồn lao động có nghề, thông thạo ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thị trường lao động ngoài nước

 

Năm 2008, công tác vận động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thử thách, số lao động đi làm việc ở nước ngoài không đạt yêu cầu. Năm 2009, TP Cần Thơ xác định dồn sức đẩy mạnh công tác, vận động lao động có nghề đi làm việc ở nước ngoài. Xoay quanh vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) TP Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2008, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH) TP Cần Thơ đã phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tổ chức đưa 200 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, 120 người đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản: 20 người, Đài Loan: 20 người, Malaysia: 12 người và các nước khác là 18 người. Số người lao động đi làm việc ở nước ngoài chỉ đạt 66,67% chỉ tiêu nhưng đã có hơn 2/3 lao động được đào tạo nghề cơ bản. Do vậy việc làm, thu nhập và sinh hoạt của lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2008 khá hơn nhiều so với các năm trước. Theo kết quả khảo sát, thu nhập gửi về gia đình bình quân người/tháng trong 3 tháng đầu (so với năm 2007) tăng 1,84 lần. Tổng thu nhập gửi về gia đình của 200 lao động đi làm việc ở các nước năm 2008, ước tính tương đương với tổng thu nhập gửi về gia đình của tổng số 627 lao động đi làm việc ở các nước trong năm 2006. Thời gian qua, hầu như không có khiếu nại, thắc mắc của gia đình người lao động về việc làm, sinh hoạt và thu nhập của con em mình ở nước ngoài.

* So với chỉ tiêu thành phố đề ra thì kết quả trên không khả quan, ông có thể cho biết nguyên nhân? Hạn chế ở đâu?

- Với mục tiêu, tập trung đưa lao động TP Cần Thơ đi làm việc ở các thị trường ổn định việc làm và có thu nhập cao, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các công ty chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức nhiều đợt tư vấn, phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp tại TP Cần Thơ, thu hút nhiều lao động trẻ, đa số là học sinh trường THPT và sinh viên trường ĐHCT tham dự. Các đợt tư vấn đều cung cấp và giải đáp tương đối đầy đủ các thông tin cần thiết về các thị trường lao động mới. Tuy nhiên, một số sinh viên dự phỏng vấn đều không đạt yêu cầu do thiếu tự tin, chưa quen với hình thức phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh.

Trung tâm GTVL TP Cần Thơ tổ chức đưa thông tin về các thị trường lao động ngoài nước đến với người lao động vùng sâu, vùng a.                                          

Số lượng lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài không đạt mức dự kiến ban đầu chủ yếu còn do việc thông tin, giới thiệu, quảng bá các nhu cầu tuyển dụng mới của các thị trường lao động nước ngoài chưa đến được với người dân một cách tường tận và kịp thời; chính quyền, đoàn thể ở cơ sở ngán ngại, buông lơi công tác tuyên truyền, vận động và trợ giúp lao động đi làm việc ở nước ngoài; sự đầu tư trợ giúp của Nhà nước, của gia đình và sự cố gắng nỗ lực của bản thân người lao động chưa đúng mức.

* Biện pháp chấn chỉnh sắp tới là gì, thưa ông?

- Để khắc phục các nguyên nhân này, một mặt, Trung tâm GTVL thuộc Sở LĐ-TB & XH sẽ phải tổ chức lại hệ thống cộng tác viên tạo nguồn ở cơ sở với chất lượng hoạt động tương xứng với quyền lợi được đảm bảo, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động ngoài nước liên tục, kịp thời và bằng nhiều hình thức, kiên quyết tổ chức đào tạo bắt buộc về nghề và ngoại ngữ cho lao động trước khi đưa lao động xuất khẩu. Mặt khác, cũng cần có sự chấn chỉnh, quán triệt lại trong nhận thức và chỉ đạo, giám sát cụ thể, thường xuyên của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố đối với cấp ủy, chính quyền quận, huyện và cơ sở về ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

* Việc đưa lao động đi làm việc ở các thị trường có thu nhập cao, như: Hoa Kỳ, Australia, Nga, Dubai, Singapore... ra sao? Người lao động TP Cần Thơ còn gặp khó gì khi tiếp cận các thị trường này?

- Theo chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm GTVL TP Cần Thơ đã phối hợp với các doanh nghiệp đối tác, giới thiệu thêm nhiều thị trường lao động mới có thu nhập khá cao với đa dạng ngành nghề. Từ đầu năm 2008 đến nay, đã có hơn 60 lao động đăng ký dự tuyển và đến nay mới có 2 người xuất cảnh và 4 người đang làm hồ sơ.

Người lao động ở TP Cần Thơ vốn được đánh giá là có học vấn và trình độ tay nghề, ngoại ngữ nổi trội ở vùng ĐBSCL, khi tiếp cận với tiêu chuẩn các thị trường, người lao động còn có những hạn chế như: trình độ nghề không đi đôi với trình độ ngoại ngữ; một số lao động khá về nghề và ngoại ngữ lại ngán ngại đi xa do đã có việc làm ở gần nhà. Nhiều lao động có khá nhiều bằng cấp về chuyên môn, ngoại ngữ nhưng lại không thể giao tiếp được với chủ sử dụng lao động nước ngoài bằng chuyên môn và ngoại ngữ đó. Bên cạnh những yêu cầu khá cao về tay nghề, ngoại ngữ, các thị trường lao động đã nêu trên còn đòi hỏi chi phí khá cao (hàng trăm triệu đồng), trong khi mức cho vay ưu đãi tối đa ở TP Cần Thơ là 30 triệu đồng. Đã có trường hợp lao động phải hủy bỏ hồ sơ không đi làm việc ở nước ngoài sau khi đã được chủ sử dụng lao động ở Dubai đồng ý tuyển dụng vì không có đủ chi phí.

* Những định hướng năm 2009 để thúc đẩy công tác đưa lao động đi làm việc ở các thị trường có thu nhập cao, thưa ông?

- Năm 2009 và những năm tiếp theo, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu đưa lao động có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ đi làm việc ở các thị trường ổn định việc làm, thu nhập cao. Để có thể đưa được ngày càng nhiều người lao động ở Cần Thơ đi làm việc ở các thị trường này, ngoài các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn thủ tục, giấy tờ... Trung tâm GTVL TP Cần Thơ sẽ vừa thu thập và cung cấp thông tin về yêu cầu tuyển dụng của chủ sử dụng lao động ở nước ngoài cho các trường đào tạo, vừa chủ động phối hợp với các trường đào tạo, xây dựng và tổ chức thực hiện các lớp đào tạo nguồn lao động đưa đi các nước. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ hướng về chuyên môn cần tuyển dụng và kỹ năng giao tiếp thực tế tại nơi làm việc, hướng dẫn ứng viên lập hồ sơ dự tuyển và thực hành kỹ năng dự phỏng vấn qua webcam. Đối với từng thị trường, Trung tâm sẽ cố gắng tổ chức, động viên và trợ giúp để có thêm nhiều lao động đi làm việc ở các nước. Từ thực tế việc làm, thu nhập và đời sống của những lao động này để cung cấp thông tin trực quan, cụ thể đến nhiều lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nhưng còn do dự, băn khoăn được thông hiểu, tin tưởng và đăng ký đi nước ngoài làm việc.

Tuy nhiên, điều quan trọng có tính chất quyết định là quyết tâm đầu tư tài chính cho con em của gia đình người lao động và khả năng phấn đấu vượt khó khăn để học nghề và học ngoại ngữ của bản thân người lao động, mới mong gặt hái được kết quả tốt để có thể đi làm việc ở nước ngoài.

* Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG MAI (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết