06/11/2022 - 12:41

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp 

NGND.PGS.TS. Huỳnh Thanh Nhã

TS. Đỗ Thị Tuyết Nhung

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT) là đơn vị giáo dục đại học công lập trực thuộc UBND TP Cần Thơ, được thành lập vào năm 2013 trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ (hình thành từ năm 1981). CTUT luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, nhằm góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cũng như đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quản lý, kỹ thuật, công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL và cả nước.

Trong tháng 10-2022, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/TW khảo sát thực tế và đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết số 27 của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Ảnh: B.Ng

Trong tháng 10-2022, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/TW khảo sát thực tế và đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết số 27 của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Ảnh: B.Ng

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hành động. Khi còn là Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ, đơn vị đã mở rộng liên kết với nhiều trường đại học trong cả nước đào tạo trên 30 chuyên ngành, với các hình thức tập trung, liên thông, đào tạo từ xa các ngành Khoa học quản lý, Tin học, Điện công nghiệp, Xây dựng dân dụng... Qua đó, cung cấp hơn 20.000 cán bộ, kỹ sư, cử nhân, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ kỹ thuật TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL cũng như cả nước.    

Từ năm 2013 đến nay, CTUT không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW. Trường đã mở được 22 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, trong đó có nhiều ngành phù hợp, cấp thiết với sự phát triển của thành phố như Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật năng lượng, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật tự động hóa, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp… với quy mô gần 5.000 sinh viên, tuyển sinh hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trường được đánh giá là một trong những trường đại học đào tạo các chuyên ngành, liên ngành phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thu hút sự quan tâm của phụ huynh và đáp ứng nhu cầu học tập của người học.

Trường đã công nhận tốt nghiệp và trao bằng cho 2.756 sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo. Liên kết, phối hợp với các trường đại học có uy tín tuyển sinh hằng năm đào tạo trình độ thạc sĩ và đại học hệ vừa làm vừa học, văn bằng hai, với 351 thạc sĩ, hơn 10.000 kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn quản lý chất lượng, quản lý khoa học công nghệ… Trường thường xuyên rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo, cập nhật nội dung, đổi mới phương pháp dạy và học, gắn kết với hơn 100 doanh nghiệp, nhà máy nhằm đưa sinh viên đi tham quan, thực tập thực tế, gắn đào tạo với nhu cầu của người học và nhu cầu của xã hội. Trường xây dựng và được UBND thành phố phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CTUT giai đoạn 2011-2020”. Trên cơ sở đề án được phê duyệt, trường đã cử 85 giảng viên đi đào tạo sau đại học (35 giảng viên đào tạo trình độ tiến sĩ, 50 giảng viên đào tạo trình độ thạc sĩ bằng nguồn kinh phí địa phương, Trung ương và hợp tác quốc tế). Đến nay, trường tiếp nhận nhiều giảng viên tốt nghiệp trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành quản lý, kỹ thuật, công nghệ từ nước ngoài trở về trường công tác. Tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học của trường tăng từ 44,9% năm 2012 lên 91,72% năm 2022.

Với vai trò là trường công lập của thành phố, CTUT đã được lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành tin tưởng giao trách nhiệm là đơn vị phụ trách tổ chức công tác tuyển dụng, thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức,… Trường tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn đào tạo đại học với nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh. Nhiều đề tài được đánh giá ứng dụng hiệu quả thiết thực, phục vụ đời sống, như: “Xây dựng hệ thống điều khiển truy xuất dữ liệu lớn cho trường đại học, cao đẳng”, “Robot phục vụ bệnh viện lao TP Cần Thơ phòng, chống dịch COVID-19”, “Máy đo nhiệt độ và rửa tay sát khuẩn”, “Máy bơm xe sử dụng năng lượng mặt trời”…; và 264 giải pháp, sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học cơ sở, 198 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ trong và ngoài nước; 153 sản phẩm đã được chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp thành công, trong đó có nhiều sản phẩm đã nhận được giải thưởng cấp quốc gia và thành phố.

Để phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, CTUT tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kết luận số 52-KL/TW ngày 30-5-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 52-KL/TW.

Trường tiếp tục nâng cao năng lực quản trị giáo dục đại học; tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở 2 tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy và phát triển cơ sở vật chất tại cơ sở 1 phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Đẩy mạnh các hoạt động liên kết đào tạo, tiếp tục nghiên cứu, cải tiến và kiểm định các chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trình độ đại học, xây dựng các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ. Phát triển nhóm nghiên cứu mạnh của trường nhằm tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút các nhà khoa học, chuyên gia giỏi là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giảng dạy, phối hợp nghiên cứu khoa học và đào tạo đội ngũ giảng viên đầu ngành cho trường. Triển khai thực hiện các bản thỏa ước với các doanh nghiệp và làm tốt công tác gắn kết nhà trường với các doanh nghiệp, gắn đào tạo đại học và sau đại học với nghiên cứu phục vụ sản xuất kinh doanh. Tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên giai đoạn 2020-2030. Tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết trách nhiệm, chủ động, năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, của các thầy cô giáo và sinh viên; nghiên cứu, xây dựng chính sách thu hút, khuyến khích, đãi ngộ giảng viên có trình độ cao an tâm công tác, góp phần đào tạo đội ngũ trí thức cho TP Cần Thơ.   

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, nhà trường đã thực hiện tốt vai trò đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo các cấp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong xây dựng và phát triển TP Cần Thơ. Những thành quả mà nhà trường đạt được trong những năm qua khẳng định chủ trương đúng đắn và phù hợp của Chính phủ, lãnh đạo thành phố. Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ và các sở, ban, ngành đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà trường; giúp CTUT tiếp tục biến những khó khăn, thách thức thành động lực, cơ hội để phát triển, đáp ứng nhu cầu đào tạo đội ngũ trí thức nói chung cũng như đội ngũ trí thức lĩnh vực quản lý, ứng dụng liên ngành kỹ thuật - công nghệ nói riêng; trở thành đơn vị đào tạo nguồn nhân lực có uy tín trong vùng và cả nước theo sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược đã được Hội đồng trường quyết nghị.

 

Chia sẻ bài viết