28/10/2020 - 07:08

Đánh mất tương lai vì ma túy 

Hiện nay, tội phạm liên quan ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng, thủ đoạn hoạt động tinh vi. Đa số đối tượng gây án tuổi đời còn trẻ nhưng sa đà vào lối sống hưởng thụ, đua đòi, bất chấp hậu quả, xem thường pháp luật. Nghiện ngập, không kiềm chế được bản thân, các đối tượng trở thành tội phạm nguy hiểm, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy, tự hủy hoại tương lai chính mình.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Trần Văn Cảnh (25 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) 18 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Cảnh có nghề rửa xe nhưng không lo làm ăn, có bao nhiêu tiền đốt hết vào làn khói trắng, bỏ mặc gia đình, vợ con. Từng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng Cảnh không thay đổi, phạm tội với mức độ nguy hiểm hơn.

Ngày 9-5-2020, người tên Nghêu (không rõ lai lịch) gọi điện cho Cảnh hỏi chỗ mua ma túy và nhờ Cảnh lấy giùm. Cảnh đồng ý và gọi điện thoại cho người tên Trung (không rõ địa chỉ) nói lại sự việc, tiền thì Nghêu và Trung tính với nhau.

Khoảng 12 giờ ngày 5-9-2020, Cảnh rủ bạn tên N đi đá gà. Cảnh đưa mô tô cho N điều khiển chở Cảnh chạy từ TP Long Xuyên về hướng quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Khi đến một khu vực thuộc xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh), Cảnh kêu N dừng xe đứng chờ, còn mình đi gặp Trung lấy ma túy, giấu vào giỏ đựng gà mang sẵn theo, rồi kêu N chở đi tiếp. Đến đoạn đường thuộc phường Thốt  Nốt (quận Thốt Nốt), Cảnh bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên 50 gram ma túy cùng nhiều tang vật liên quan.

Tại phiên tòa, Cảnh viện lý do thiếu hiểu biết, chỉ định giúp bạn để giải thích cho động cơ phạm tội, rồi trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, đơn chiếc, xin giảm án. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, cần có mức án nghiêm để răn đe. Vụ án khép lại với nhiều nỗi ray rứt, vì sự dễ dãi bị cáo đã để đời mình tuột dốc trong những cuộc vui phù phiếm. Một bước sa chân đánh đổi bằng cả tương lai, hạnh phúc gia đình.

Trần Văn Cảnh nghe tòa tuyên án. Nguyễn Xuân Chưởng lãnh án 16 năm tù.

Trước đó, Nguyễn Xuân Chưởng (42 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ phạt 16 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày 13-11-2019, S điều khiển ô tô chở Chưởng và bạn tên T lưu thông trên đoạn đường thuộc quận Cái Răng. Thấy biểu hiện nghi vấn, lực lượng công an yêu cầu dừng xe, khám xét khẩn cấp, thu giữ của Chưởng 2 gói ma túy đá, khối lượng hơn 74 gram; thu giữ của T 2 gói ma túy đá, khối lượng hơn 0,4 gram cùng nhiều vật dụng liên quan đến việc phân chia ma túy… Chưởng khai ngày 13-11-2019, được T và người tên L rủ sử dụng ma túy tại một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh. Tại đây, L nhờ Chưởng cùng T về Cần Thơ giao ma túy cho T và lấy 20 triệu đồng mang về cho L. Chưởng nhận lời, trên đường đi thì bị bắt. Về phía T cơ quan chức năng chuyển Công an quận Cái Răng thụ lý theo thẩm quyền. Trong phiên tòa cuối tháng 8 vừa qua, Chưởng bày tỏ sự hối tiếc những gì đã làm, xin án nhẹ để sớm về nhà lo cho người thân. Giá như Chưởng biết nghĩ đến những điều này sớm hơn, nghe lời mẹ cha, chí thú làm ăn, thì có lẽ cũng có được mái ấm như bao người! 

Ma túy tàn phá khốc liệt cơ thể con người, từ thể chất đến tinh thần. Thế nhưng, nhiều đối tượng không biết kiềm chế bản thân, sa vào vòng cám dỗ, nghiện ngập, sẵn sàng đánh đổi tất cả, làm những việc vận chuyển, tàng trữ hay mua bán ma túy và nhiều tội khác liên quan để có ma túy sử dụng. Trong quý III-2020, Công an TP Cần Thơ phối hợp triệt phá 126 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, trồng cây cần sa (nhiều hơn cùng kỳ năm trước 60 vụ), xử lý 195 đối tượng; thu giữ 1,2kg ma túy tổng hợp; 84 gram cần sa khô; 41kg cần sa tươi. Từ đầu tháng 10-2020 đến nay, cơ quan chức năng cũng đã triệt phá một số đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn, các đối tượng liên quan đều bị nghiện…

Để góp phần phòng ngừa tội phạm liên quan ma túy, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, cần phát huy vai trò gia đình trong giáo dục con cái có suy nghĩ tích cực, xây dựng lối sống lành mạnh, biết giữ mình trước những cám dỗ, không để bị rủ rê tìm cảm giác lạ. Mỗi người phải có ý thức trách nhiệm với bản thân và xã hội, kiên quyết nói “không” với ma túy.  Đừng để vì ham muốn nhất thời mà đánh mất tương lai.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết