08/08/2009 - 08:28

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Đánh giá cao nỗ lực của Đại học Temple (Hoa Kỳ) trong quá trình nghiên cứu văn hóa Việt Nam

Đồng chí Hồ Đức Việt tiếp Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba

Ngày 7-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Giáo sư Triết học Philip Alperson, Giám đốc Trung tâm Triết học, Văn hóa và Xã hội Việt Nam của Đại học Temple (Bang Pennsylvania, Hoa Kỳ).

Nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao Giáo sư Philip Alperson cùng các cộng sự trong nỗ lực nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định giá trị, ý nghĩa văn hóa Việt Nam là hết sức to lớn. Trong hàng ngàn năm lịch sử trải qua biết bao khó khăn, thử thách trong quá trình dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước, Việt Nam luôn duy trì và phát huy được bản sắc văn hóa. Nghiên cứu của các trung tâm ở ngoài nước như Trung tâm Triết học, Văn hóa và Xã hội Việt Nam của Đại học Temple sẽ giúp người Việt Nam hiểu thêm về văn hóa của mình, qua đó càng khích lệ tình yêu nước và tích cực xây dựng đất nước.

Chia sẻ quan điểm với Giáo sư Philip Alperson về những bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, hợp tác giáo dục luôn là khía cạnh nổi bật trong các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác giáo dục với Hoa Kỳ.

Báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về hoạt động của Trung tâm Triết học, Văn hóa và Xã hội Việt Nam của Đại học Temple, Giáo sư Philip Alperson nhấn mạnh, Đại học Temple là tổ chức giáo dục duy nhất tại Hoa Kỳ có mục tiêu phát triển toàn diện các nghiên cứu về Việt Nam. Kể từ khi thành lập hồi tháng 9-2004, Trung tâm đã phối hợp với các đồng nghiệp Việt Nam thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu, hội thảo, trao đổi học thuật, làm phim về văn hóa Việt Nam, tổ chức các lớp học tiếng Việt. Trung tâm cũng hợp tác chặt chẽ với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trường Đại học Ngoại ngữ thuộc ĐHQG để đưa sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Đại học Temple, thực hiện các hoạt động xã hội tại Việt Nam. Giáo sư Philip Alperson khẳng định, cùng với công tác nghiên cứu, mong muốn của Trung tâm Triết học, Văn hóa và Xã hội Việt Nam của Đại học Temple là góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

* Chiều 7-8, tại Văn phòng Quốc hội, đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật đã tiếp Ngài Mitsuo Sakaba, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đến chào xã giao.

Tại cuộc tiếp, đồng chí Hồ Đức Việt đánh giá cao kết quả hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua, đặc biệt là Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) được Quốc hội Nhật Bản thông qua đúng lúc, góp phần thực hiện các thỏa thuận giữa hai bên về mặt kinh tế với tư cách là đối tác chiến lược của nhau. Thay mặt Quốc hội Việt Nam, đồng chí Hồ Đức Việt cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã dành cho Việt Nam khoản ODA có qui mô lớn và cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ dành một phần trong viện trợ ODA này để đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức Việt Nam.

Đại sứ Mitsuo Sakaba cảm ơn đồng chí Hồ Đức Việt đã dành thời gian tiếp và bày tỏ vui mừng với quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước hiện nay. Đại sứ cũng nhất trí với đồng chí Hồ Đức Việt rằng Hiệp định (VJEPA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10-2009 chắc chắn sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam- Nhật Bản phát triển hơn nữa.

Cũng tại buổi tiếp, Đại sứ Mitsuo Sakaba cho biết, tiếp theo thành công của Festival Việt Nam tại Nhật Bản vừa qua, từ 14 - 16/8 tới sẽ diễn ra sự kiện Ngày giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tổ chức tại Hội An và bày tỏ hy vọng sự kiện này sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa hai nước.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG-NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

DƯƠNG ĐỨC DŨNG-NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết