26/03/2024 - 23:20

Đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh

Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Huyền, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, hỏi: Tôi có 2 con nhỏ, đang học cấp 2. Tôi muốn thực hiện thủ tục đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân thì phải làm như thế nào?

Chi cục Thuế khu vực Bình Thủy - Ô Môn trả lời:

Cách thức đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh được hướng dẫn tại khoản 10, Ðiều 7, Thông tư 105/2020/TT-BTC. Cụ thể:

* Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc

- Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc thì nộp hồ sơ đăng ký thuế tại cơ quan chi trả thu nhập.

- Hồ sơ đăng ký thuế của người phụ thuộc gồm: văn bản ủy quyền và giấy tờ của người phụ thuộc (bản sao căn cước công dân hoặc bản sao giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi; bản sao hộ chiếu đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài).

Cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp và gửi tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ÐK-TH-TCT gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập.

* Trường hợp cá nhân không ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc

- Trường hợp cá nhân không ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc, nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế tương ứng theo quy định tại khoản 9, Ðiều 7, Thông tư 105/2020/TT-BTC.

- Hồ sơ đăng ký thuế gồm: tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ÐK-TCT; bản sao căn cước công dân hoặc bản sao giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; bản sao giấy khai sinh hoặc hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi; bản sao hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

H.D

Chia sẻ bài viết