02/01/2017 - 09:54

Đảng bộ phường An Lạc: Lãnh đạo xây dựng “Phường văn hóa”

Năm 2016, Đảng bộ phường An Lạc đạt danh hiệu Trong sạch, vững mạnh (TSVM) tiêu biểu. Thường trực Đảng ủy phường khẳng định, đạt được danh hiệu này là do Đảng bộ phường thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện tốt các phong trào, nhất là xây dựng phường đạt danh hiệu "Phường văn hóa".

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ

Theo đồng chí Dương Thị Kim Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, năm 2016, Đảng ủy phường đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Đảng ủy phường tổ chức triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 98,5%. Đảng ủy phường chỉ đạo chi ủy các chi bộ trực thuộc thường xuyên nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, qua đó uốn nắn, giáo dục kịp thời những đảng viên có biểu hiện chưa tốt, hạn chế trong công tác.

Phường An Lạc đón nhận danh hiệu Phường văn hóa.

Đảng ủy phường cũng đã chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Đồng chí Lâm Thị Nuổi, Bí thư Chi bộ khu vực 5, nói: "Theo chỉ đạo của Đảng ủy, ngay từ đầu năm, Ban chi ủy tập trung tạo nguồn, chăm bồi, xác minh lý lịch quần chúng, nên đã kết nạp được 2 quần chúng ưu tú vào Đảng". Với sự nỗ lực chăm bồi của các chi bộ, trong năm 2016, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 8 đảng viên, đạt 100% kế hoạch. Năm qua, các cấp ủy đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát các chi bộ và cán bộ, đảng viên về việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên và việc chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm. Qua đó, cấp ủy và UBKT Đảng ủy phường đã kịp thời uốn nắn, nhắc nhở nhiều đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến vi phạm.

"Nhờ thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, năm 2016, Đảng bộ có 53,85% chi bộ đạt TSVM; có 92% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 14% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ không có đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật" – đồng chí Dương Thị Kim Hạnh nói.

Lãnh đạo xây dựng "phường văn hóa"

Cùng với thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, năm qua, Đảng bộ phường An Lạc đã lãnh đạo phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, điển hình nhất là phường đã được thành phố công nhận đạt danh hiệu "Phường văn hóa". Đồng chí Dương Thị Kim Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được những năm trước, năm 2016, với quyết tâm xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, Đảng ủy phường chỉ đạo UBND phường, các chi bộ, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Đi tham quan khu vực 6, chúng tôi nhận thấy hầu hết các tuyến đường, hẻm trên địa bàn đều sạch đẹp, thông thoáng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiết, Bí thư Chi bộ khu vực 6, nói: "Năm qua, chi bộ chỉ đạo ban nhân dân, các đoàn thể khu vực tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán; không xả rác bừa bãi; không xây dựng sai phép, trái phép. Đặc biệt, chi bộ chỉ đạo ban nhân dân, các đoàn thể khu vực vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hằng tuần vào 16 giờ ngày thứ bảy ra quân quét dọn vệ sinh, thu gom rác nên các tuyến đường luôn được sạch đẹp và thông thoáng…". Theo đồng chí Nguyễn Phúc Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, năm qua, công tác chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường được các ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện khá tốt. Từ đó, hạn chế được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và xả rác bừa bãi.

Song song đó, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ khu vực, MTTQ, các đoàn thể phường tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Qua đó, nhân dân trong phường đã thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật An toàn Giao thông đường bộ, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình…; nộp thuế, đóng góp các loại quỹ đúng quy định. Phường đã xây dựng nhiều mô hình mới, như: mô hình "6 không" và mô hình "5 trong 1" về giữ gìn an ninh trật tự, mô hình "Câu lạc bộ tấm lòng vàng", mô hình "Thanh niên tình nguyện lập lại trật tự đô thị và bảo vệ môi trường"…

Công tác an sinh xã hội được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo và thực hiện đạt nhiều kết quả tốt. Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBMTTQVN phường, kể: "Năm 2016, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, phường đã vận động được gần 656 triệu đồng chăm lo công tác an sinh xã hội. Trong đó, xây mới và sửa chữa 8 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo; tặng hơn 4.000 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.260 người…". Sự nỗ lực trong công tác an sinh xã hội trong năm 2016 của phường đã góp phần giúp 22 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,12%. Cuối năm 2016, phường được thành phố công nhận đạt danh hiệu "Phường văn hóa".

Đồng chí Dương Thị Kim Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, năm 2017, Đảng ủy phường tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, danh hiệu "Phường văn hóa".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết