29/12/2013 - 19:39

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy:

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Ngày 29-12-2013, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và khai mạc Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) thành phố lần thứ VII - 2014. Tại buổi lễ, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã đọc diễn văn tổng kết 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và khai mạc Đại hội TDTT thành phố lần thứ VII - 2014. Phóng viên Báo Cần Thơ lược ghi nội dung bài diễn văn này.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: XUÂN ĐÀO

(….) Hòa cùng niềm vui chung của cả nước đón chào năm mới 2014, hôm nay, TP Cần Thơ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành phố trực thuộc Trung ương, khai mạc Đại hội TDTT thành phố lần thứ VII và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành; các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các vị khách quý, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất!

Kính thưa quý đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào!

Thực hiện Nghị quyết số 22, khóa 11 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam "Về việc chia tách tỉnh Cần Thơ thành tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương". Từ ngày 2-1-2004, TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương chính thức thành lập và hoạt động. Qua 10 năm xây dựng và phát triển, trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, liên tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế,… trong khi yêu cầu đặt ra đối với thành phố trực thuộc Trung ương là rất lớn. Song, được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, TP Cần Thơ đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2004-2013 đạt 14,5%; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện nâng lên, quốc phòng - an ninh được bảo đảm; công tác xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng; thành phố đã được công nhận đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương vào tháng 6-2009. Riêng năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,67%, tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 62 ngàn tỉ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2004; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.989 USD, tăng gấp 6 lần so với năm 2004. Giá trị công nghiệp đạt 87 ngàn tỉ đồng, tăng gấp 7,5 lần so với năm 2004. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt gần 62 ngàn tỉ đồng, tăng 7,4 lần so với năm 2004; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỉ USD, tăng 4,7 lần so với năm 2004; tổng vốn đầu tư trên địa bàn đạt gần 37 ngàn tỉ đồng, tăng gấp 9 lần so với năm 2004; tiếp đón và phục vụ 1,25 triệu lượt khách du lịch lưu trú, tăng gần 6 lần so với năm 2004; tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 11 ngàn tỉ đồng, vượt 24,5% kế hoạch, tăng gần 5 lần so với năm 2004. Trên địa bàn hiện có 50 tổ chức tín dụng với 277 điểm giao dịch, tổng vốn huy động trên địa bàn đạt trên 37 ngàn tỉ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt trên 46 ngàn tỉ đồng, tăng gấp 20 lần so với năm 2004.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao. Thành phố đã huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tốt. Trong 10 năm qua, thành phố đã cùng với Trung ương hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của vùng như: Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, cầu Cần Thơ, cảng Cái Cui, Trung tâm nhiệt điện Ô Môn; đường Võ Văn Kiệt, Nam sông Hậu, tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn, đường 61B, đường 91B,… góp phần tạo thuận tiện cho giao thông, giao thương hàng hóa và thúc đẩy phát triển toàn vùng ĐBSCL.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng, với trên 185 ngàn sinh viên đang theo học. Hệ thống bệnh viện không ngừng phát triển, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân thành phố và các tỉnh lân cận. Công tác xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, các chương trình, mục tiêu giảm nghèo được quan tâm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo thành phố xuống còn 3,95%. Đặc biệt, các đối tượng khó khăn về nhà ở đã được giải quyết cơ bản.

Công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh luôn được chú trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết và chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đặc biệt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã được các cấp ủy đảng triển khai thực hiện nghiêm túc và đến nay đã khắc phục được nhiều hạn chế, khuyết điểm, góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong những năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thành phố cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Kinh tế tăng trưởng, nhưng chất lượng và quy mô chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng của thành phố; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn còn bất cập, chưa đồng bộ; ứng dụng khoa học kỹ thuật chưa nhiều; chất lượng nguồn nhân lực còn có mặt hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương; thành phố chưa có cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong quá trình phát triển; hệ thống chính trị chuyển biến chưa đồng đều…

Kính thưa quý đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào!

Với những kết quả đạt được trong 10 năm qua, TP Cần Thơ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Nhất - đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Đạt được thành tích này là do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đã kế thừa giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương Cần Thơ, kiên cường trong kháng chiến và những thành quả cách mạng mà các thế hệ cha, anh dày công vun đắp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị "Phấn đấu xây dựng TP Cần Thơ trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong".

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ, xin chân thành cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước đã chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ thành phố trong những năm qua. Mong rằng tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào!

Tại lễ kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương hôm nay chúng ta hân hoan chào mừng Đại hội TDTT thành phố lần thứ VII - 2014. Đại hội đã quy tụ trên 2.400 vận động viên tham gia thi đấu ở 20 nội dung. Đại hội lần này là cuộc vận động nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và "Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" của lực lượng thể dục, thể thao quần chúng, đồng thời nhằm xây dựng lực lượng vận động viên nòng cốt, nâng cao thành tích thể thao của thành phố. Đây cũng là dịp để tuyển chọn cho Đoàn thể thao TP Cần Thơ những vận động viên có thành tích cao tham dự Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014. Tôi yêu cầu các vận động viên thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, thắng không kiêu, bại không nản, nỗ lực thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Đề nghị lực lượng trọng tài công tâm, khách quan, điều hành tốt các nội dung, góp phần cho thành công của Đại hội (…)

ANH DŨNG (lược ghi)

 

Chia sẻ bài viết