12/12/2011 - 08:52

Dân Anh ủng hộ Thủ tướng Cameron

Phó Thủ tướng Clegg (trái) đã bất ngờ quay sang chỉ trích ông Cameron.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận sau Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hồi cuối tuần rồi cho thấy đa số cử tri Anh ủng hộ việc Thủ tướng David Cameron bác bỏ những đề xuất thay đổi Hiệp ước EU.

Theo khảo sát trực tuyến của báo The Mail với sự tham gia của 1.020 người trong hai ngày 9 và 10-12, 62% người được hỏi đồng tình với lập trường phủ quyết của ông Cameron trong khi 19% phản đối. Đa số cử tri cho rằng đề xuất mới của EU nhằm giải cứu đồng euro bằng cách áp đặt những kiểm soát kinh tế nghiêm ngặt đối với các nước châu Âu bị vỡ nợ chỉ lãng phí thời gian. 65% người tham gia tin rằng đồng euro sẽ không thể trụ được và gần 50% cho rằng EU sẽ tan rã. Họ cũng lo ngại cuộc họp thượng đỉnh vừa qua trao quá nhiều quyền lực cho Đức. Gần một nửa số người đề nghị Anh nên tách khỏi EU trong khi 33% vẫn muốn ở lại “Mái nhà chung châu Âu”. Bên cạnh đó, 2/3 cử tri mong muốn có cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của xứ sở sương mù trong EU. Ngoài ra, ông chủ Nhà số 10 phố Downing cũng được đánh giá là thể hiện tốt nhất trong các lãnh đạo tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) vừa qua.

Cuộc thăm dò dư luận diễn ra giữa lúc Phó Thủ tướng Nick Clegg và Bộ trưởng Tư pháp Ken Clarke gọi việc phủ quyết là “hành động kỳ lạ”, “bất ngờ”, “đáng thất vọng” và khiến Anh bị cô lập cũng như giảm ảnh hưởng của Luân Đôn trên trường quốc tế. Còn Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thì bảo cách ứng xử của Thủ tướng Cameron “không thể chấp nhận được”.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết