01/09/2008 - 22:30

Ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ:

Đảm bảo cuối năm 2008 đưa các chuyến bay nội địa vào hoạt động

Sân bay Cần Thơ là một trong những công trình trọng điểm nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Để đảm bảo kịp đưa Sân bay Cần Thơ vào khai thác vào cuối năm nay, ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc Cảng hàng không Cần Thơ cho biết qui mô và tiến độ thực hiện dự án này như sau:

Căn cứ theo Quyết định số 2717/QĐ-BGTVT, ngày 12-12-2006 của Bộ Giao thông Vận tải, điều chỉnh quy hoạch tổng thể Sân bay Cần Thơ là thực hiện thi công liên tục, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Thống nhất điều chỉnh việc nâng sức chịu tải và kéo dài đường hạ cất cánh (HCC) đảm bảo tiếp thu máy bay tầm xa như Boeing 777, Boeing 747. Theo đó, dự án kéo dài đường HCC Cảng hàng không Cần Thơ thêm 600m, đạt 3000 x 45m (kinh phí 300 tỉ đồng) đã được khởi công trong quí I-2008. Cũng trong thời gian này, dự án xây dựng nhà ga hành khách công suất 3 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn lên 20.750m2; đường ra vào, bãi đỗ ô tô 18.064m2 (kinh phí trên 530 tỉ đồng) cũng được khởi công xây dựng đồng thời.

Hiện nay, hạng mục đường lăn và sân đỗ máy bay đã cơ bản hoàn tất. Khu vực lòng đường HCC 2.400m x 45m đã thi công xong phần móng đá, gia cố xi măng và đang hoàn thiện các hạng mục khác như: thi công cọc cát, xử lý mặt đường bê tông nhựa... Công trình nhà ga tạm rộng 2.496m2 công suất 208 hành khách/giờ cao điểm cũng đã thi công xong phần nền móng và đang lắp ghép khung tiền chế, các thiết bị kỹ thuật nội vi, tiến độ đạt yêu cầu. Về nhân sự phục vụ chuyến bay cũng đã được tuyển chọn và đào tạo đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng và chất lượng. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, chúng tôi khẳng định Sân bay Quốc tế Cần Thơ sẽ đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật để khai thác các chuyến bay nội địa với các loại máy bay Airbus 320, Airbus 321, Boeing 737 vào cuối năm nay.

* Để có thể đưa sân bay Cần Thơ vào khai thác thì hệ thống đấu nối hạ tầng kỹ thuật với sân bay cũng giữ vai trò hết sức quan trọng, đến thời điểm này các hạng mục này đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?

Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cần Thơ đang thực hiện khẩn trương để kịp hoàn thành đi vào hoạt động cuối năm nay. Ảnh: THIỆN KHIÊM

- Mới đây, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc phối hợp thực hiện các công trình này. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn, nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải đảm bảo đưa Sân bay Cần Thơ vào khai thác bay nội địa trong tháng 12-2008, đồng thời khai thác bay quốc tế trong quí II-2010. Đồng chí đề nghị các sở, ngành thành phố phải xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, do đó bất cứ khó khăn nào phát sinh trong quá trình thực hiện công trình đều phải phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ giải quyết, vấn đề nào quá khó thì phải báo ngay về UBND thành phố để có hướng xử lý. Điện lực Cần Thơ và Công ty cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ chịu trách nhiệm phối hợp với Cụm Hàng không Cần Thơ thực hiện các công trình cung cấp điện, nước cho sân bay. Các ngành liên quan tăng cường hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng công trình này. Ngành bưu chính viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho sân bay. Văn phòng UBND thành phố xúc tiến sớm thành lập Ban cứu giúp tàu bay gặp nạn. Công an thành phố tham gia thẩm định phương án phòng cháy chữa cháy tại sân bay, sớm thành lập đội phòng cháy chữa cháy ở Trà Nóc, tại sân bay cũng phải có 1 tổ; đồng thời phối hợp với quận Bình Thủy đảm bảo an ninh trật tự tại sân bay trước, trong và sau khi đi vào hoạt động. Các ngành cũng phải tính đến phương án đường đấu nối từ đường Lê Hồng Phong vào sân bay để đảm bảo xe cộ lưu thông thuận tiện khi sân bay đi vào hoạt động...

* Xin ông cho biết, tiến độ thực hiện các giai đoạn tiếp theo, để đến đầu năm 2010 sân bay Cần Thơ đủ tiêu chuẩn khai thác các chuyến bay quốc tế bằng các loại máy bay thương mại cỡ lớn như Boeing 747, Boeing 777 theo kế hoạch đã định.

- Sân bay Cần Thơ được quy hoạch xây dựng trên diện tích gần 400ha với đường HCC 3.000m, nhà ga hành khách có công suất 2 triệu hành khách/năm đảm bảo quy trình khai thác bay thương mại theo tiêu chuẩn ICAO, IATA với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Trong đó giai đoạn 1 (thực hiện từ 2005-2010) gồm các hạng mục cải tạo nâng cấp đường HCC 2.400m, đường lăn, sân đỗ máy bay, và nhà ga hành khách, các công trình đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục kéo dài đường HCC thêm 600m về phía Tây nâng tổng đường HCC lên 3.000m. Hiện nay, tiến độ thực hiện giai đoạn 1 cơ bản đạt yêu cầu, công trình nhà ga hành khách chính đã được khởi công tháng 3-2008 hiện đã hoàn tất khâu san lấp và đang đóng cọc thử nghiệm. Song song với thực hiện giai đoạn 1, chúng tôi cũng đang phối hợp cùng địa phương giải tỏa đền bù, rà phá bom mìn... chuẩn bị mặt bằng để triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án. Với tiến độ thực tế trên công trường, chúng tôi có thể khẳng định công trình sẽ “về đích” đúng hẹn.

* Xin cảm ơn ông!

CÔNG DÂN - THIỆN KHIÊM (thực hiện)

    Sau khi cải tạo, nâng cấp sân bay Cần Thơ sẽ đạt tiêu chuẩn tương đương sân bay dân dụng cấp 4D (theo tiêu chuẩn quốc tế ICAO). Công trình do liên doanh Công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) thuộc Bộ Quốc Phòng và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 (CIENCO 6) thuộc Bộ Giao thông Vận tải thi công. Sau khi hoàn thành dự án, sân bay Cần Thơ có khả năng khai thác đồng bộ đường hạ cất cánh, tiếp nhận các loại máy bay tầm trung có sức chở lớn từ 150-200 hành khách như: A320, A321, B767. Chủ yếu khai thác các chuyến bay nội địa: Cần Thơ - Hà Nội và các thành phố Đà Nẵng, Huế, Nha Trang...; các chuyến bay quốc tế: Cần Thơ đi các nước và vùng lãnh thổ: Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Thailand, Đài Loan, Nhật Bản...

Chia sẻ bài viết