28/01/2008 - 11:29

Một hộ khó khăn không được xét vào ở trong khu dân cư vượt lũ của xã Định Môn, huyện Cờ Đỏ:

Đã nhầm lẫn nên sửa chữa kịp thời

Gia đình nghèo, hiện rất khó khăn về chỗ ở, để ổn định cuộc sống, ông Nguyễn Văn Minh (ngụ ấp Định Hòa A, xã Định Môn, huyện Cờ Đỏ) đã nhiều lần gởi đơn xin vào ở trong Khu dân cư vượt lũ (KDCVL) của xã. Hội đủ các điều kiện theo quy định, nhưng vì sao trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh không được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết?

Căn nhà của ông Nguyễn Văn Minh nằm sát mé kinh Vàm Nhon - Định Môn, đất cứ sạt lở dần, rất nguy hiểm.
Căn nhà lá lụp xụp, chỉ vỏn vẹn khoảng 20m2 nằm sát mé kinh (thuộc ấp Định Hòa A, xã Định Môn) là nơi trú ngụ của gia đình ông Nguyễn Văn Minh. Không ruộng vườn, không nghề nghiệp ổn định, hàng ngày ông Minh đi làm thuê, làm mướn; còn vợ của ông Minh thì ở nhà buôn bán vặt và chăm sóc con. Làm lụng suốt ngày, nhưng vợ chồng ông Minh chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng, trang trải cuộc sống hàng ngày. Ông Minh cho biết: “Cứ mỗi mùa lũ đi qua, căn nhà của tôi cứ bị sạt lở dần. Không có chỗ ở khác, vợ chồng tôi gia cố mãi, để ở tạm. Khi biết được chủ trương Nhà nước đầu tư xây dựng KDCVL dành cho những người nghèo, không có chỗ ở, vợ chồng tôi mừng lắm, nên đã làm đơn xin vào ở trong KDCVL của xã. Đã nhiều tháng trôi qua, không hiểu vì sao chính quyền địa phương vẫn chưa xem xét, giải quyết cho gia đình tôi?”.

Theo Công văn 2126/CV, ngày 19-7-2002 của UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) về việc triển khai bố trí các hộ dân cư vào ở các cụm, tuyến dân cư vượt lũ, thì đối tượng được ưu tiên bố trí có những hộ nghèo trong vùng ngập lũ có khó khăn, những hộ dân không có chỗ ở khi có lũ lụt, những hộ không có khả năng tự giải quyết...

Ông Nguyễn Văn Minh có thuộc đối tượng được ưu tiên bố trí vào ở trong KDCVL hay không? Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Nhân dân ấp Định Hòa A, xã Định Môn, xác nhận: “Trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh thuộc diện khó khăn, không có đất sản xuất và đất ở. Hiện gia đình ông Minh ở tạm trong căn nhà nằm cặp mé kinh Vàm Nhon - Định Môn. Năm 2006, chúng tôi xét các hộ dân đủ điều kiện và lập danh sách gởi về UBND xã, trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh”.

Nói về quy trình xét duyệt đưa dân vào ở trong KDCVL, ông Lê Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: “Quy trình này được thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Phát động cho dân có nhu cầu vào ở trong KDCVL thì làm đơn đề nghị. Sau đó, đại diện các ban ngành, đoàn thể ở từng ấp xét và lập danh sách gởi về xã. Bước 2: Hội đồng xét duyệt đưa dân vào ở trong KDCVL (gọi tắt là Hội đồng xét duyệt) của xã kết hợp với Trưởng Ban Nhân dân ấp và Bí thư ấp xem xét từng hoàn cảnh, điều kiện của những hộ dân xin vào ở trong KDCVL. Sau đó, Hội đồng xét duyệt của xã chọn lựa và lập danh sách gởi về huyện. Bước 3: Hội đồng xét duyệt của huyện xem xét và ra quyết định phê duyệt danh sách. Cuối cùng, xã kết hợp với Ban Quản lý Dự án huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện tổ chức bốc thăm và ký khế ước vay vốn Ngân hàng”.

Vì sao trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh không được xét, bố trí nền trong KDCVL? Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Định Môn, lý giải: “Ông Minh có đơn đề nghị vào ở trong KDCVL. Nhưng tại buổi họp xét tại xã, Ban Nhân dân ấp Định Hòa A giải trình về trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh, do nhầm lẫn với ông Nguyễn Văn Minh, ở kinh Mương Huyện (ngụ cùng ấp) có ruộng đất, hoàn cảnh kinh tế cũng tương đối ổn định nên Hội đồng xét duyệt của xã thống nhất không xem xét đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh”. Từ đó, ông Minh nhiều lần gởi đơn xin cứu xét.

Nói về hướng giải quyết trong thời gian tới, ông Lê Văn Thuấn cho biết: “Hiện nay, số nền trong KDCVL của xã đã bố trí hết. Do vậy, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra lại các hộ đã được bố trí trước đây có vào ở trong KDCVL hay không. Nếu có hộ nào không có nhu cầu sử dụng thì chúng tôi sẽ làm đề nghị gởi UBND huyện Cờ Đỏ ra quyết định thu hồi nhà. Sau đó, chúng tôi đề nghị UBND huyện ra quyết định bố trí cho ông Minh vào ở trong KDCVL, để ổn định cuộc sống”.

Dư luận địa phương đặt vấn đề: Phải chăng chỉ vì sự lơ là, tắc trách của chính quyền địa phương dẫn đến sự nhầm lẫn không đáng có, gây thiệt thòi quyền lợi cho hộ ông Minh. Nhu cầu về chỗ ở đối với những khó khăn hiện nay của hộ ông Nguyễn Văn Minh thật sự cấp bách. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương đã thừa nhận có sai sót thì phải nhanh chóng sửa chữa, tạo điều kiện cho gia đình ông Minh có nơi ăn, chốn ở ổn định cuộc sống.

NGUYÊN BỬU

Chia sẻ bài viết