08/12/2008 - 09:21

Đã đến lúc Mỹ cần bãi bỏ cấm vận Cuba

Quốc đảo Cuba tươi đẹp kiên trì kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận.
Ảnh: Photobucket

Viện nghiên cứu công luận của Đại học Quốc tế Florida và tổ chức Brookings có trụ sở tại Washington vừa công bố kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người Mỹ gốc Cuba ủng hộ Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận chống La Havana được áp đặt từ năm 1962 đến nay. Trong số những người được hỏi, có tới 55% mong muốn Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận và 65% cho rằng Washington nên tái lập quan hệ với đảo quốc Caribbe này. Theo tờ Le Monde, đây là lần đầu tiên đa số người Cuba sinh sống tại Mỹ bày tỏ thái độ phản đối chính sách cấm vận của Mỹ. Mới hồi năm ngoái, một cuộc thăm dò tương tự cho thấy chỉ có 42% người Mỹ gốc Cuba chia sẻ ý kiến trên.

Từ năm 2004, Nhà Trắng bắt đầu hạn chế quyền cơ bản của người Mỹ gốc Cuba là được về thăm cố hương hoặc gởi tiền cho thân nhân của họ. Tổng thống George Bush hy vọng biện pháp cứng rắn này sẽ giúp ông và đảng Cộng hòa giành được nhiều cảm tình của người Cuba lưu vong. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò dư luận hồi năm ngoái cho thấy có hơn 65% người Mỹ gốc Cuba phản đối các biện pháp hạn chế vô nhân đạo đó.

Nhiều tổ chức doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ do Hội đồng Ngoại thương Quốc gia đứng đầu cũng vừa gởi thư kiến nghị lên Tổng thống đắc cử Barack Obama, đòi bãi bỏ hoàn toàn mọi hạn chế thương mại và du lịch với Cuba. Theo phó chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Quốc gia Jake Colvin, cuộc khủng hoảng tài chính hay cuộc chiến tranh tại Iraq, Afghanistan có thể đòi hỏi Mỹ mất nhiều năm để giải quyết, nhưng vấn đề xóa bỏ lệnh cấm vận chống Cuba nên là “việc cần làm ngay” để chứng tỏ thông điệp thay đổi của ông Obama. “Ủy ban đối tác vì châu Mỹ” gồm 20 nhân vật nổi tiếng một thời của khu vực do cựu Tổng thống Mexico Ernesto Zedillo và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Thomas Pickering làm đồng chủ tịch cũng thúc giục ông Obama thay đổi chính sách đối với Tây bán cầu, trong đó có lệnh cấm vận kéo dài 46 năm qua chống Cuba. Cuối tháng 10 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã lần thứ 17 liên tiếp thông qua nghị quyết yêu cầu Washington bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống Cuba với 185 phiếu thuận, chỉ có 3 phiếu chống là Mỹ, Israel và quốc đảo Thái Bình Dương Palau.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro cho biết ông Obama là mẫu tổng thống Mỹ mà La Havana có thể đối thoại, và tuyên bố các nhà lãnh đạo Cuba sẵn sàng gặp ông Obama. Còn Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Felipe Perez Roque thì cho rằng lệnh phong tỏa vô lý và bất công của Mỹ có “tuổi đời” tương đương với Tổng thống đắc cử Obama, và vì vậy đây đúng là thời điểm mà Washington phải thay đổi.

KIẾN HÒA
(Theo Le Monde, CMA/DR, Reuters, IPS)

 

Chia sẻ bài viết