24/01/2011 - 09:24

Đa dang thị trường quà Tết

Mỗi độ “Xuân về, Tết đến” ngoài những lời chúc, nhiều người còn có thói quen tặng quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Chính vì thế thị trường quà tặng ngày càng đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

* Giỏ quà ngày càng hút hàng

 Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ.

Từ đầu tháng 12-2010 đến nay, lượng đặt giỏ quà của các công ty, doanh nghiệp và nhu cầu mua lẻ của người tiêu dùng trên địa bàn TP Cần Thơ tăng đáng kể. Theo cửa hàng Thanh Dương 2, đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, lượng khách mua giỏ quà trong thời điểm này đã bắt đầu tăng và sẽ còn tăng mạnh vào những ngày cận Tết.

Theo nhận định chung của người tiêu dùng, giá các giỏ quà tặng năm nay tăng hơn so với năm rồi, do giá nguyên liệu và giá nhân công tăng. Song song đó, các giỏ quà năm nay rất đa dạng từ kiểu dáng, bao bì đến chủng loại hàng. Chị Huỳnh Cẩm Hường, khách mua hàng tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Mọi năm chỉ mất khoảng 300.000 đồng là có được giỏ quà vừa ý, nhưng năm nay phải bỏ ra từ 400.000-500.000 đồng/giỏ”.

Theo chủ một số cửa hàng gói quà Tết, tùy theo yêu cầu của khách, giỏ quà giá bao nhiêu cũng có. Nhiều khách “sang” có thể gói giỏ quà lên đến hàng chục triệu đồng. Giỏ quà thấp nhất trị giá khoảng 150.000 đồng/giỏ, thường một hộp bánh thập cẩm, một hộp trà, hộp mứt, hộp bánh phồng tôm, một hộp Singum Doublemint hộp lục giác... Loại giỏ cao cấp có giá từ 1-2 triệu đồng/giỏ với các sản phẩm như rượu Balleys, rượu Cognac Remy Club, bánh Danisa hộp thiết, Socola Lindor, lạp xưởng, trà Lipton vàng, nho Mỹ, mứt sen, mứt gừng, hạt điều, hạt dẻ, trà lài Tâm Châu hộp gỗ, khô bò... Chị Lê Thị Cẩm Trinh, nhân viên bán hàng tại Siêu thị Vinatex Mart Cần Thơ, cho biết: “Giỏ quà có giá từ 200.000-800.000 đồng/giỏ đang bán rất chạy. Ngoài những giỏ quà gói sẵn, tại Siêu thị khách hàng cũng có thể chọn những sản phẩm mình thích và được gói miễn phí. Nếu khách hàng cần thêm giỏ vào gói, giá giỏ chỉ khoảng 12.000 đồng/giỏ”.

Chị Lê Thị Thu, ở đường Mậu Thân, phường An Hòa, cho biết: “Giỏ quà giờ rất thông dụng, nhưng tránh những sản phẩm không vừa ý thì mình tự chủ động trong việc tự chọn quà vào giỏ sau đó gói lại. Để có được những món quà ưng ý tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng”. Đây cũng là xu hướng của phần lớn người tiêu dùng hiện nay. Công gói những món quà dạng này cũng trong khoảng 20.000-50.000 đồng/giỏ, tùy vào lượng hàng và chất liệu gói.

* Những món quà ý nghĩa!

Ngày nay, ngoài những món quà có giá trị vật chất thì người tiêu dùng còn hướng đến những món quà có ý nghĩa về mặt tinh thần. Bạn Nguyễn Hữu Tùng, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Tôi vừa mua bức thư pháp để tặng cha, mẹ trong dịp Tết này. Bức thư pháp có câu “Ơn cha ngàn năm tâm tưởng mãi, nghĩa mẹ muôn thuở nhớ thương hoài” để nói lên lòng biết ơn của tôi dành cho bậc sinh thành”.

Các món quà này chủ yếu là những bức tranh chữ, những tấm thư pháp với những câu chúc hay đầy ý nghĩa trong dịp Tết, được bày bán tại các siêu thị, nhà sách hay các cửa hàng tặng phẩm. Giá các loại tranh chữ, những tấm thư pháp năm nay không tăng nhiều so với năm rồi. Tranh thư pháp viết trên nền giấy có nẹp gỗ hai đầu từ 30.000-80.000 đồng/bức, tùy loại lớn nhỏ. Những bức thư pháp được viết trên nền tre, nẹp gỗ hai đầu, loại nhỏ, giá 53.000 đồng/bức, loại lớn giá khoảng 150.000 đồng/bức. Cao cấp hơn là những bức thư pháp được đóng khung lộng kiếng giá khoảng 160.000 đồng/bức loại nhỏ, loại lớn giá khoảng 500.000 đồng/bức. Thậm chí có bức lên đến cả triệu đồng. Ngoài tranh thư pháp, trên thị trường còn xuất hiện nhiều sản phẩm quà tặng khác như: quạt tay viết chữ thư pháp, giá từ 200.000-400.000 đồng/quạt; thiệp thư pháp có giá từ 10.000-30.000 đồng/tấm. Thiệp nhỏ bằng tre 5.000 đồng/tấm, những tấm tranh thư pháp 100.000-200.000 đồng đang rất hút hàng.

Chị Nguyễn Thị Giáng Hằng, cửa hàng phó Nhà sách Fahasa Hòa Bình, cho biết: “Vào thời điểm này lượng bán những loại như tranh thư pháp, tranh chữ đã tăng khoảng 20% so với năm rồi. Tuy còn khoảng nửa tháng nữa mới đến Tết nhưng một số loại tranh thư pháp, tranh chữ đã bán gần hết và đang tiếp tục nhập hàng về. Dự kiến, từ nay đến Tết, lượng bán các mặt hàng này sẽ còn tăng cao”.

Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG

Chia sẻ bài viết