23/02/2011 - 15:44

Vụ lập quỹ trái phép ở Nông trường Sông Hậu

Đã có kết luận điều tra mới, tống đạt đến 5 bị can

(CT)- Chiều 22-2-2011, đại tá Lê Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về quá trình điều tra lại vụ án Lập quỹ trái phép (LQTP) ở Nông trường Sông Hậu (NTSH) sau khi có Quyết định Giám đốc thẩm số 22/2010/HS-GĐT ngày 27-5-2010 của Tòa Hình sự TAND Tối cao về việc hủy bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm vụ án LQTP xảy ra tại NTSH. Và Đại tá Lê Việt Hùng cũng cho biết, sáng cùng ngày đã tống đạt Kết luận điều tra (Số 08/KLĐT ngày 21-2-2011 do Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT ký) đến 5 bị can có hành vi phạm tội LQTP gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đó là Trần Ngọc Sương (SN 1949), nguyên GĐ NTSH; Trương Hồng Nhung (SN 1954), nguyên PGĐ NTSH; Đặng Thế Quốc Hưng (SN 1965); nguyên Quyền kế toán trưởng; Nguyễn Văn Sơn (SN 1961), nguyên thủ quỹ; Hoàng Thị Bình (SN 1957) nguyên kế toán NTSH.

Quyết định Giám đốc thẩm (QĐGĐT) số 22 của Tòa Hình sự TAND Tối cao yêu cầu điều tra lại, làm rõ 7 vấn đề liên quan đến khoản thu tiền bán 4 lô đất: hơn 2,6 tỉ đồng và hơn 2,2 tỉ đồng tiền vay mượn bên ngoài, chưa đủ cơ sở xác định là tiền quỹ trái phép. Cũng như một số khoản chi chưa đủ cơ sở xác định là thiệt hại và buộc các bị cáo phải bồi thường, gồm: tiền chi mua quà, lương kiêm nhiệm hơn 587,8 triệu đồng; khoản tiền chi bồi dưỡng cho Đoàn kiểm toán nhà nước năm 2004 là 233 triệu đồng; khoản tiền chi biếu tặng các cá nhân, ban ngành Trung ương và địa phương hơn 678,2 triệu đồng; khoản tiền chi lấp âm quỹ ngân sách hơn 1 tỉ đồng; khoản tiền chi công tác phí trong và ngoài nước của Trần Ngọc Sương trên 2,2 tỉ đồng. Đồng thời, QĐ GĐT cho rằng việc tách khoản tiền 301 triệu đồng và 850 triệu đồng để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh khác nặng hơn: Tham ô tài sản là vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng Hình sự.

Trong quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT đã 4 lần làm việc với cơ quan Trung ương, tổ chức đối chất những người có liên quan để làm rõ một số khoản tiền, trong đó có việc mua bán các lô đất, theo đề nghị của Trần Ngọc Sương. Đến ngày 21-2-2011, Cơ quan CSĐT- C.A TP đã kết thúc điều tra vụ án và xác định có đủ căn cứ kết luận nội dung phạm tội của Trần Ngọc Sương và đồng phạm như sau:

NTSH là DN 100% vốn của Nhà nước. Những gì được tạo ra từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của NTSH là tài sản của Nhà nước, phải được hạch toán theo qui định; việc thu chi phải chấp hành theo nguyên tắc tài chính, kế toán. Nhưng trong quá trình quản lý NTSH, Trần Ngọc Sương, nguyên GĐ NT đã chỉ đạo Trương Hồng Nhung – nguyên PGĐ, Đặng Thế Quốc Hưng – Quyền Kế toán trưởng, Hoàng Thị Bình – kế toán bộ phận, thủ quỹ Nguyễn Thị Bích Sơn và Nguyễn Văn Sơn cùng cấp dưới thu các nguồn đưa vào LQTP từ tháng 1-2001 đến tháng 12-2007, với tổng số tiền hơn 10,1 tỉ đồng và đã sử dụng, gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồng. Trong số tiền trên, Trần Ngọc Sương sử dụng cá nhân trên 3,8 tỉ đồng. Trong quá trình điều tra, bị can Trần Ngọc Sương còn chỉ đạo đồng phạm tẩu tán, tiêu hủy tài liệu, sửa chữa sổ quỹ để tránh sự phát hiện của Cơ quan CSĐT nên với hành vi phạm tội nêu trên, Trần Ngọc Sương phải chịu trách nhiệm chính, với vai trò người đứng đầu, điều hành, chỉ đạo cấp dưới LQTP gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện KSND TP Cần Thơ đề nghị đưa các bị can ra truy tố trước pháp luật.

L.H

Chia sẻ bài viết