24/06/2022 - 10:02

Cựu giám đốc Vietcombank Tây Đô nhận hết trách nhiệm 

(CT) - Ngày 23-6-2022, Toà án Nhân dân TP Cần Thơ tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) chi nhánh Trà Nóc (sau đổi thành VCB Tây Đô) đối với bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc VCB Tây Đô) cùng 14 bị cáo khác: 4 bị cáo thuộc ngân hàng là Trần Anh Huy (cựu trưởng phòng khách hàng) và Phạm Văn Trí, Đỗ Phương Bảo Quế, Nguyễn Hữu Nghĩa đều là cán bộ của ngân hàng; 10 bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp là Nguyễn Hùng Cường và Nguyễn Công Trừng (cùng là em bị cáo Chuyển), Lê Tùng Huy, Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Trịnh Minh Tú, Võ Vũ Bình, Cao Hoàng Thám, Nguyễn Thanh Hùng, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám.

Bị cáo Chuyển trả lời câu hỏi của Viện Kiểm sát

Phiên tòa tiếp tục ở phần xét hỏi, Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát và luật sư hỏi các bị cáo xung quanh vấn đề về quá trình vay vốn, tài sản thế chấp của các công ty, số dư nợ hiện tại... Bị cáo Trần Anh Huy thừa nhận chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên và trong các tờ trình giám sát rủi ro bị cáo Huy đều đề xuất các khuyến cáo: tăng cường tài sản thế chấp, giảm dần dư nợ tín dụng... và bị cáo Huy không hề tư lợi gì từ các doanh nghiệp. Bị cáo Chuyển thừa nhận hành vi phạm tội và chỉ đạo cấp dưới thực hiện hồ sơ tín dụng, bị cáo Chuyển xin nhận hết trách nhiệm về mình. Nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty nhưng không biết gì về hoạt động của công ty.

Như Báo Cần Thơ đã đưa tin, từ năm 2011 đến 2014, do tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp trong 6 nhóm trên (Nam Sông Hậu, Trường Nguyên, Thép Đông Dương, An Đô, Cơ Khí Tây Đô, Du lịch Đại Dương) kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Sau đó, các chủ doanh nghiệp đề nghị bị cáo Chuyển cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ. Tuy nhiên, do sợ phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến việc xếp hạng tín dụng của VCB Tây Đô và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân, đồng thời biết việc “đảo nợ” chưa có quy định hình thức xử lý cụ thể nên Chuyển đề nghị và được em trai là Nguyễn Hùng Cường (chủ nhóm khách hàng Nam Sông Hậu) đồng ý tiếp nhận công ty Vĩnh Nguyên, gánh khoản nợ 146,5 tỉ đồng của công ty này... Tại các cuộc họp giao ban của VCB Tây Đô, bị cáo Chuyển chỉ đạo cấp dưới “hỗ trợ” các nhóm khách hàng doanh nghiệp được vay vốn tại VCB Tây Đô không tuân thủ các quy định về cho vay của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm mực đích tạo điều kiện các các khách hàng này “đảo nợ” xấu… Cáo trạng quy kết Nguyễn Minh Chuyển cùng 14 bị cáo khác gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 278 tỉ đồng, sau đó các bị cáo đã khắc phục được hơn 70 tỉ đồng.

Trước đó, Toà án Nhân dân TP Cần Thơ đã đưa vụ án này ra xét xử lần đầu vào giữa năm 2019 với 11 bị cáo. Sau đó, Toà án Nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung. Sau khi điều tra lại, có thêm 4 người bị truy tố, nâng tổng số bị can lên 15 người; số tiền gây thiệt hại giảm từ 1.800 tỉ đồng còn hơn 278 tỉ đồng.   

Báo Cần Thơ sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết