31/07/2008 - 08:17

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Điện lực TP Cần Thơ:

Cúp điện liên tục và luân phiên từng khu vực sẽ còn kéo dài

Mới đây, Trung tâm Hệ thống điều độ điện quốc gia, Công ty điện lực 2 TP Hồ Chí Minh (đơn vị chủ quản của Điện lực TP Cần Thơ) thông báo về tình hình cung cấp điện tại TP Cần Thơ công suất đỉnh từ 176 MW cắt giảm còn 103 MW. Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Điện lực TP Cần Thơ, cho biết:

 

- Hiện nay, tình hình hệ thống điện quốc gia đang gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt nhà máy điện có công suất lớn do Tập đoàn dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, quản lý vận hành và bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều bị tách khỏi hệ thống và vận hành không đầy đủ theo chỉ đạo của Chính phủ. Chỉ tính riêng 3 nhà máy điện: Cà Mau 1, Cà Mau 2 và Nhơn Trạch 1, lượng công suất giảm khoảng 1.800 MW... Đặc biệt, các hồ thủy điện lớn phía Nam như: Ialy, Hàm Thuận, Trị An đang ở mức nước chết, thậm chí có thời điểm xuống dưới mực nước chết, vì vậy các nhà máy này cũng chỉ huy động được một vài giờ trong ngày. Một số tổ máy nhiệt điện, tua bin khí đã vận hành liên tục, bắt buộc phải tách ra để sửa chữa do đã hết hoặc vượt số giờ vận hành cho phép. Do đó, dù EVN đã huy động tất cả các nguồn điện hiện có nhưng tổng công suất khả dụng toàn hệ thống hiện nay vẫn rất thấp. So với nhu cầu sử dụng điện hàng ngày khoảng 230 triệu Kwh, công suất đỉnh đạt khoảng 12.500–12.800 MW, hệ thống sẽ thiếu từ 1.500 MW đến 2.500 MW từ 7 giờ sáng đến 21 giờ hàng ngày cho đến khi các nguồn điện nói trên vào vận hành ổn định. Hiện nay, EVN đang khẩn trương chỉ đạo khắc phục, nhưng vẫn chưa thể biết được thời gian chấm dứt tình trạng khó khăn này, do còn nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan khác.

Theo điều tiết của EVN, Công ty Điện lực 2 phân bổ công suất tiêu thụ điện cho Điện lực TP Cần Thơ thì biểu đồ phụ tải công suất của TP Cần Thơ chia ra theo từng giờ, xoay quanh mức 103-110MW. Với tình hình trên, Điện lực TP Cần Thơ đã phải cắt giảm khoảng 40-50% tổng công suất.

* Vậy ngành điện Cần Thơ sẽ thực hiện phương án cắt điện trên địa bàn như thế nào, thưa ông?

- Hiện tại, nhu cầu sử dụng điện của TP Cần Thơ ở mức khoảng 180MW nên công suất sẽ được khống chế trên từng giờ trong ngày. Chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp cắt điện luân phiên và liên tục theo từng khu vực. Đặc biệt đối với các nơi trọng yếu theo phê duyệt UBND TP Cần Thơ, như: bệnh viện, trường học, các cơ quan chuyên trách an ninh, quân sự và các cơ quan lãnh đạo... vẫn được ưu tiên cung cấp điện để hoàn thành nhiệm vụ. Lịch cắt điện luân phiên theo từng khu vực sẽ được ngành điện thông báo rộng rãi và cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin cho các khách hàng, doanh nghiệp để chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, sinh hoạt.

* Ông có khuyến cáo gì đối với người dân và các doanh nghiệp trong tình hình cắt điện liên tục, luân phiên trong thời gian hiện nay?

- Hiện nay, chúng tôi mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của toàn dân, bà con hãy chung sức vượt qua khó khăn cùng với ngành điện. Trước tình hình này, đối với các doanh nghiệp nên thực hiện đúng biểu đồ phụ tải đã ký kết với ngành điện thông qua hợp đồng mua bán điện. Không sử dụng điện sản xuất vào giờ cao điểm (từ 18-22 giờ). Thực hiện tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các loại hình kinh doanh dịch vụ chỉ nên sử dụng điện đối với những thiết bị điện tối cần thiết cho hoạt động kinh doanh, chỉ sử dụng đèn trang trí bảng hiệu tối thiểu. Đặc biệt đối với hộ tiêu dùng sinh hoạt nên hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ điện năng lớn trong giờ cao điểm (bàn ủi, máy giặt, bếp điện, máy lạnh...).

Hiện nay, do tình hình thiếu nguồn, công suất đỉnh bị hạn chế, điện năng tiêu thụ thấp mà lại bị cắt điện liên tục, luân phiên nên trong quá trình đóng, cắt điện và ngược lại chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng dao động điện áp ngoài ý muốn. Nên hạn chế sử dụng thiết bị trong giờ cao điểm từ 18-22 giờ nhằm tránh điện áp tăng, giảm đột biến để giảm bớt thiệt hại. Cần có ổn áp để ổn định dòng điện. Đối với các doanh nghiệp nên sắm máy điện dự phòng có rơ-le tự động khi điện cúp sẽ khởi động...

* Xin cảm ơn ông!

ĐỖ CHÍ THIỆN (thực hiện)

Bài liên quan:

Doanh nghiệp lao đao vì cúp điện

Chia sẻ bài viết