18/05/2022 - 23:57

Cuộc thư hùng của những ứng cử viên vô địch 

Không nằm ngoài dự đoán, 4 đội bóng có lực lượng tốt nhất hiện nay của Ðông Nam Á đã giành quyền vào tứ kết. Dù có chút bất ngờ vào giờ chót khi U23 Thái Lan chiếm ngôi đầu bảng B của U23 Malaysia, nhưng gần như 2 cặp đấu ở bán kết vào chiều và tối nay 19-5 đều nằm trong dự tính của các HLV. Trong đó, hành trình bảo vệ HCV SEA Games của thầy trò HLV Park Hang-seo đối mặt với thử thách thật sự từ U23 Malaysia trong trận đấu diễn ra lúc 19 giờ trên sân Việt Trì (Phú Thọ),
còn U23 Thái Lan gặp U23 Indonesia lúc 16 giờ trên sân Thiên Trường (Nam Ðịnh).

Tiền đạo U23 Việt Nam phải sắc bén hơn trong các pha dứt điểm. Trong ảnh là tiền đạo Mạnh Dũng trước vòng vây của U23 Myanmar. Ảnh:zing

Qua 4 trận đấu ở vòng bảng, U23 Việt Nam thể hiện sức mạnh vượt trội, giành ngôi đầu bảng A thuyết phục, với thành tích bất bại (thắng 3, hòa 1), ghi 6 bàn, không để lọt lưới bàn nào. Lịch thi đấu thuận lợi giúp ông Park giữ chân, dưỡng sức nhiều trụ cột trong trận gặp Timor Leste ở lượt cuối vòng bảng. Vì vậy, HLV Park Hang-seo luôn có những quân bài chiến lược để tung vào sân những thời điểm cần thiết để thay đổi cục diện trận đấu.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài vấn đề trong lối chơi của U23 Việt Nam. Các cầu thủ hàng công trải qua 4 trận liên tiếp “tịt ngòi” trong hiệp 1 và chỉ khởi sắc khi bước sang hiệp 2. U23 Việt Nam chắc chắn phải khắc phục khả năng xử lý bóng nhanh khi nhập cuộc bởi một sai lầm có thể phải trả giá.

Không bị thủng lưới, nhưng hàng thủ mới là điểm đáng ngại nhất của U23 Việt Nam. Lý do là vì hàng phòng ngự U23 Việt Nam chưa đối mặt với thách thức thật sự ở vòng bảng khi mà Indonesia, Philippines, Myanmar và Timor Leste đều chơi phòng thủ và ít khi có cơ hội gây sóng gió về phía khung thành thủ môn Văn Toản. Ở trận gặp Indonesia, U23 Việt Nam thắng 3-0, nhưng đó là trận cầu mà đối thủ thiếu các ngôi sao trụ cột đồng thời tấn công thiếu sắc nét.

Việc không gặp thử thách nào quá lớn khiến hàng thủ U23 Việt Nam chưa bộc lộ những sai số. Tại bán kết, đối thủ của U23 Việt Nam là Malaysia - đội chơi tấn công và hứa hẹn gây sức ép lớn lên khung thành thủ môn Văn Toản. Thế nên, nếu hàng thủ U23 Việt Nam để lộ ra những sai lầm có thể khiến HLV Park Hang-seo không kịp khắc phục.

Với U23 Malaysia, sau khởi đầu vô cùng ấn tượng (thắng U23 Thái Lan), thầy trò HLV Brad Maloney bất ngờ bị những đối thủ dưới cơ cầm hòa ở 2 lượt trận tiếp theo (hòa U23 Singapore, U23 Campuchia cùng với tỷ số 2-2) và bị U23 Thái Lan soán ngôi đầu bảng B. Dù vậy, sức mạnh của U23 Malaysia là rất đáng ngại. Tiền đạo Luqman Hakim đã có 3 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới cùng với Egy Maulana Vikri, Witan Sulaeman (U23 Indonesia), Win Naing Tun (U23 Myanmar), Jovin Bedic (U23 Philippines). Chắc chắn, ở màn so tài với U23 Việt Nam, Luqman Hakim chính là niềm hy vọng số một trên hàng công U23 Malaysia.

Ở trận đấu lúc 16 giờ, U23 Thái Lan quyết chiến với U23 Indonesia. Ðội bóng của HLV Mano Polking càng vào sâu càng cho thấy sự lợi hại khi các tuyến chơi khá đồng đều. Trong khi đó, U23 Indonesia cũng có phong độ khá ấn tượng và đã bổ sung đầy đủ những cầu thủ trụ cột. Nếu nhìn vào thành tích đối đầu trong quá khứ, U23 Indonesia có phần thua kém khi chỉ thắng có 2, hòa 2 và nhận tới 5 thất bại trong số 9 trận đụng độ U23 Thái Lan gần nhất.

Tuy nhiên, đội hình hiện tại của U23 Indonesia được đánh giá rất cao. Chính HLV Polking từng nói U23 Indonesia là đội bóng tốt nhất SEA Games 31 chứ không phải U23 Việt Nam.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết