14/04/2009 - 20:47

Thị trường thông tin di động

Cuộc đua mới giá cước, dịch vụ gia tăng

Từ đầu năm đến nay, 5 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động (VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone và EVN Telecom) đã liên tiếp tung ra thị trường các gói cước giá rẻ nhằm thu hút thuê bao hòa mạng mới. Dự báo, thị trường thông tin di động sẽ còn diễn ra cuộc chạy đua quyết liệt, hứa hẹn nhiều thay đổi lớn về giá cước, dịch vụ tiện ích gia tăng… Đặc biệt là khi có thêm mạng điện thoại di động mới Vietnamobile.

* GÓI CƯỚC GIÁ RẺ

Nhận thấy việc tiết kiệm chi tiêu trong năm 2009 là xu hướng chung của xã hội, các doanh nghiệp viễn thông đã sớm chuyển hướng kinh doanh bằng cách tung ra thị trường hàng loạt gói cước giá rẻ. Khởi động thị trường là mạng di động công nghệ CDMA S-Fone với bộ sản phẩm trọn gói cước eCo (điện thoại di động và sim số có tài khoản tặng kèm trên 1 triệu đồng) được tung ra trước Tết Nguyên đán 2009 đã nhanh chóng “sốt” hàng. Cuối tháng 3-2009, mạng này lại tiếp tục làm nóng thị trường thông tin di động khi giới thiệu bộ ba sản phẩm gói cước eCo 999 mới và các dịch vụ dữ liệu kèm theo với giá bán dưới 300.000 đồng/bộ hòa mạng.

Theo chị Bùi Thị Hồng Thanh, chuyên viên Phòng Chiến lược và Kế hoạch S-Fone, ưu điểm của gói eCo 999 được đánh giá là phù hợp với giới tiêu dùng bình dân vì cước gọi ngoại mạng hiện khá rẻ (999 đồng/phút). Tính đến thời điểm hiện tại, S-Fone đã đạt trên 6,4 triệu thuê bao tích lũy. Có được điều này là nhờ vào các gói cước chiến lược và nhiều chính sách ưu đãi khác, nên lượng thuê bao mới đã gia tăng đáng kể.

Motorola và MobiFone cũng đã liên kết tung ra thị trường bộ hòa mạng trọn gói MoMo 1000, MoMo 500 có giá dao động 439.000-500.000 đồng/máy và tặng kèm số tiền tương đương trong tài khoản. Mới đây, mạng này tiếp tục ưu đãi khách hàng bằng chính sách giảm 50% cước cuộc gọi trong nước giờ thấp điểm của tất cả các ngày trong năm. Trên thị trường, bộ hòa mạng Alo giá rẻ của VinaPhone dưới dạng bán sim kèm “dế” xuất hiện giữa tháng 11-2009 cũng đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng bình dân.

Khách hàng tìm hiểu các dịch vụ giá trị gia tăng tại Trung tâm di động khu vực IV (S-Fone) TP Cần Thơ. 

Không để chậm chân, ngoài chiêu thức tặng sim Viettel miễn phí cho hàng trăm ngàn sinh viên trên toàn quốc, mạng này cũng không giấu tham vọng gia tăng thuê bao mới từ bộ trọn gói SumoSim. Đây là gói cước có thời hạn nghe mãi mãi kèm một điện thoại di động với giá bán trọn gói khoảng 549.000-569.000 đồng/bộ hòa mạng. Ngay sau khi Viettel tung ra chương trình này, lượng thuê bao tăng đột biến, nên tình trạng “cháy” hàng cũng đã xảy ra tương tự như các mạng di động khác. Từ ngày 7-4-2009, Viettel lại tiếp tục cung ứng ra thị trường bộ sản phẩm SumoSim mới với giá bán chỉ từ 230.000 đến 250.000 đồng/bộ hòa mạng.

Ông Trần Quốc Thái, Phó Giám đốc Chi nhánh kinh doanh Cần Thơ của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội-Viettel, cho biết: “Chính sách ưu đãi này đưa SumoSim trở thành bộ trọn gói “Sim+máy” có giá hấp dẫn trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Viettel cung cấp ra thị trường 3 dòng máy mang thương hiệu Viettel (VT316Z, VT210H, VT193) được bổ sung thêm các tiện ích như: màn hình màu, nhạc chuông đa âm, bàn phím dễ thao tác... phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân”.

Việc các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động liên tục tung ra các chiêu thức bán sim kèm “dế”, giảm cước gọi giờ thấp điểm để mời gọi thuê bao mới đang tạo ra cuộc chạy đua quyết liệt hơn trong năm 2009. Dự báo của giới chuyên môn, giá cước các dịch vụ cơ bản (dịch vụ thoại, tin nhắn, dịch vụ giá trị gia tăng...) sẽ tiếp tục giảm mạnh. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi tặng tiền vào tài khoản khi nhận cuộc gọi, bán sim kèm máy, nhân đôi tài khoản... cũng tiếp tục được duy trì...

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu thì việc tung ra gói cước giá rẻ, các chương trình ưu đãi hấp dẫn sẽ giúp duy trì tốc độ tăng trưởng. Đặc biệt là sự xuất hiện của Vietnamobile sau thời gian chuyển đổi từ CDMA (mạng HT Mobile) sang công nghệ GSM sẽ góp thêm phần cạnh tranh quyết liệt về giá cước, các tiện ích gia tăng và nhiều chế độ ưu đãi hấp dẫn khác.

* KHAI THÁC INTERNET DI ĐỘNG

Song hành với sự tăng trưởng vượt bậc về phát triển số lượng thuê bao mới, thị trường di động cũng đang có những bước tiến rõ rệt trên các dịch vụ tiện ích gia tăng. Đã từ lâu, người sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam đã quen thuộc với GPRS và việc sử dụng các dịch vụ gia tăng thông qua công nghệ GPRS cũng đã được phổ cập từng bước. Nếu như trước đây, người dùng di động đã thỏa mãn với các dịch vụ truyền tin đơn giản như đàm thoại tin nhắn... thì nay lại có cơ hội tiếp cận với các tiện ích đa dạng, phong phú hơn như: truy cập Internet, tải nhạc trực tuyến...

Theo các chuyên gia, 3G là công nghệ mới nhất trong sự phát triển của công nghệ thông tin di động, được thiết kế nhằm hỗ trợ cho cả 2 dịch vụ thoại và dữ liệu truyền thông đa phương tiện như truyền tải video với tốc độ cao. Thông tin MobiFone, Viettel, VinaPhone, liên danh EVN-Telecom và Hanoi Telecom sẽ cung cấp dịch vụ 3G hứa hẹn sự bùng nổ dịch vụ dữ liệu và các dịch vụ giải trí đa truyền thông trong những tháng tới. Điều này cho phép các thuê bao có thể sử dụng các dịch vụ như: nhắn tin đa phương tiện MMS, truy nhập Internet trực tiếp qua máy di động hoặc gián tiếp qua máy tính, gửi, nhận thư điện tử, sử dụng Dịch vụ truyền số liệu (FTP)... Để tiến lên công nghệ 3G, việc các mạng triển khai thành công công nghệ di động EDGE (Enhanced Data rates for GSM Evolution) (2,75G), chuẩn liền kề với 3G chính là phép thử năng lực và là bước chuẩn bị quan trọng.

S-Fone là mạng CDMA đi đầu triển khai đa dạng các dịch vụ truyền dữ liệu Internet thông qua máy di động hỗ trợ modem và thẻ dữ liệu Internet USB kết nối tới máy vi tính. Thông qua thiết bị này, khách hàng của mạng này có thể truy cập Internet ở bất kỳ nơi nào có sóng di động của S-Fone. MobiFone cũng nhắm đến dịch vụ Internet di động bằng việc giới thiệu tới người dùng bộ thiết bị Internet USB khá nhỏ gọn, tiện ích.

Mới đây, Viettel chính thức tuyên bố nâng cấp xong toàn mạng lên công nghệ EDGE với tốc độ cao và giới thiệu 7 gói dịch vụ Mobile Data với giá cước khá hấp dẫn trên thị trường. Dịch vụ Mobile Data cho phép khách hàng truy cập Internet thông qua sử dụng máy điện thoại di động hỗ trợ EDGE hoặc một máy tính xách tay với tốc độ đường truyền tối đa lên tới 236,8 Kbps, nhanh hơn gấp 4,6 lần so với GPRS.

Theo ông Trần Quốc Thái, Phó Giám đốc Chi nhánh kinh doanh Cần Thơ (thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội-Viettel), để bước đầu tạo thói quen sử dụng dịch vụ data, Viettel đưa ra gói cước phổ thông D0 và D5 với số tiền chỉ có 5.000 đồng/tháng. Gói cước D10, D25, D50 dành cho khách hàng đã có thói quen sử dụng dịch vụ, mức lưu lượng phát sinh từ 3-300MB/tháng với chi phí thuê bao 10.000-50.000 đồng/tháng và cước tải vượt định mức được tính 1 đồng/kB. Riêng nhóm khách hàng có nhu cầu cao truyền tải dữ liệu trên Internet băng thông rộng thì gói cước D300, D-com tỏ ra rất hữu dụng. Mức cước trọn gói 150.000-300.000 đồng/tháng/3Gb (3 triệu kB) và 1 đồng/kB khi sử dụng vượt quá hạn mức trên. Mobile Data sẽ từng bước phổ cập thói quen sử dụng “dịch vụ data” bằng các mức giá cước phổ thông, tạo tiền đề thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ trên nền công nghệ 3G sắp tới.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết