22/05/2016 - 23:08

Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021:

Cuộc bầu cử diễn ra đúng pháp luật, an toàn, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao

 TP CẦN THƠ: 99, 81% CỬ TRI THAM GIA BỎ PHIẾU BẦU CỬ

(TTXVN-CT)- Thông tin cập nhật từ Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia về tình hình bầu cử trong cả nước, tính đến 17 giờ ngày 22-5 cả nước có 63.312.495 cử tri (95,84%) cử tri cả nước đã tham gia bỏ phiếu, trong đó có 32.115 Tổ bầu cử có 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

Tại các địa phương, hầu hết tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt trên 90%. Tỷ lệ cử tri đi bầu của tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt 99,93% (trong đó có 675 khu vực bỏ phiếu đạt 100%); tỉnh Hà Giang đạt 99,88%; tỉnh Cao Bằng đạt 99,33% (trong đó có 1.042 khu vực bỏ phiếu đạt 100%); tỉnh Hòa Bình đạt 99,75% (trong đó có 1.602 khu vực bỏ phiếu đạt 100%); tỉnh Hậu Giang đạt 99,54% (trong đó có 718 khu vực bỏ phiếu đạt 100%); tỉnh Lai Châu đạt 99,70% (trong đó có 402 khu vực bỏ phiếu đạt 100%); tỉnh Quảng Ngãi 99,54%; tỉnh Tuyên Quang 99,43%; tỉnh Phú Thọ 99,30%; tỉnh Quảng Trị 99,23%. Tuy nhiên, tỉnh Nam Định hiện còn 01 khu vực bỏ phiếu có số cử tri do đi làm ăn xa nên tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%.

Theo đánh giá của dư luận, đây là cuộc bầu cử dân chủ, đổi mới, thật sự phát huy quyền dân chủ của Nhân dân. Cử tri đã thể hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời nhân dân luôn tin tưởng vào sự thành công chung của cuộc bầu cử.

Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia đánh giá sau quá trình chuẩn bị chu đáo của cả hệ thống chính trị, qua thông tin từ các địa phương báo cáo cho thấy, cử tri cả nước đã hăng hái, nghiêm túc thực hiện quyền công dân của mình để lựa chọn đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tính đến thời điểm này có thể thấy, cuộc bầu cử đã diễn ra đúng pháp luật, an toàn, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo báo cáo của các địa phương, tình hình thời tiết tại các điểm bầu cử thuận lợi. Giao thông đi lại cơ bản thuận lợi. Một số địa bàn có mưa to, nhưng không ảnh hưởng lớn đến tiến độ bầu cử. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử. Tính đến thời điểm này, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương cơ bản ổn định.

 Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố, đến 19 giờ ngày 22-5-2016, toàn thành phố có 99,81% cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, quận Thốt Nốt và huyện Phong Điền có 100% cử tri đi bầu; các quận Ô Môn, Bình Thủy và huyện Cờ Đỏ có 99,99% cử tri đi bầu; quận Cái Răng có 99,95% cử tri đi bầu; huyện Thới Lai có 99,87% cử tri đi bầu; huyện Vĩnh Thạnh có 99,77% cử tri đi bầu và quận Ninh Kiều có 99,23% cử tri đi bầu.

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử thành phố, công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố diễn ra chu đáo về mọi mặt; nhân dân thành phố phấn khởi, đồng tình, ủng hộ cuộc bầu cử. Trong quá trình diễn ra cuộc bầu cử, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo tốt, ổn định; thông tin liên lạc, giao thông thông suốt; không xảy ra các vụ việc phức tạp làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Nhìn chung, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn thành phố thành công tốt đẹp.

 Cùng ngày, sau khi thực hiện xong quyền công dân trong bỏ phiếu bầu cử của mình tại nơi cư trú, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác bầu cử ở các quận, huyện. Trong đó, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử thành phố đã đến làm việc với Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử quận Ô Môn, huyện Phong Điền và quận Ninh Kiều để nắm tình hình về bầu cử. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đến kiểm tra bầu cử tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 24 và 25 phường Phước Thới, quận Ô Môn; khu vực bỏ phiếu bầu cử số 5 phường Trà Nóc, quận Bình Thủy; một số khu vực bỏ phiếu bầu cử ở xã Tân Thới và xã Giai Xuân, huyện Phong Điền... Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố đã đến kiểm tra tại các quận Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt. Đồng chí Võ Thành Thống, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra công tác bầu cử tại phường Lê Bình và phường Tân Phú (quận Cái Răng). Đồng chí Phan Thị Hồng Nhung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, kiểm tra công tác bầu cử tại các quận Thốt Nốt, Ô Môn và các huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ… Tại các điểm kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo thành phố đánh giá cao công tác tổ chức bầu cử; đồng thời, lưu ý các tổ bầu cử vận động cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ, bầu đủ số lượng đại biểu được bầu, bỏ phiếu bầu đúng thời gian quy định…

QUỲNH HOA - NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết