 |
Trang bị hệ thống Wi-fi tại các quán cà phê cao cấp ngày càng trở nên phổ biến. Trong ảnh: Khách hàng sử dụng dịch vụ Wi-fi tại quán cà phê Pha Lê. Ảnh: N.H |
Hiện nay, nhu cầu sử dụng Internet ngày càng thông dụng nhờ sự hỗ trợ các thiết bị công nghệ số hiện đại. Với một chiếc máy tính xách tay (laptop), PDA (thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân), Pocket PC (máy tính bỏ túi)... hay những chiếc điện thoại di động hỗ trợ tính năng truy cập Internet không dây (Wi-Fi) để “lướt web” ai cũng có thể trở thành “cư dân mạng” ở bất cứ nơi đâu có thiết bị kết nối Internet. Nhằm cạnh tranh thu hút các đối tượng khách hàng này, việc lắp đặt thiết bị Wi-Fi làm gia tăng giá trị dịch vụ đang trở thành xu hướng kinh doanh của nhiều quán cà phê, khách sạn, cửa hàng điện tử, thiết bị viễn thông, di động...
* TỪ QUÁN CÀ PHÊ...
Trong những năm gần đây, việc mở quán cà phê sang trọng có dịch vụ Wi-Fi trở thành phổ biến. Ở những nơi này, khách hàng không chỉ đơn thuần thưởng thức ly cà phê, giải khát mà còn đến để tận hưởng không gian, phong cách cũng như những loại hình giải trí khác của quán.
Hiện nay, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Wi-Fi tại TP Cần Thơ tuy chưa nhiều nhưng dịch vụ này vẫn được các chủ quán xem là một phần không thể thiếu trong kinh doanh cà phê cao cấp. Nhiều quán cà phê được thiết kế với phong cách ấn tượng cùng kết hợp dịch vụ Wi-Fi miễn phí, nên không khó để tìm một quán cà phê cao cấp tại TP Cần Thơ có dịch vụ này. Điển hình như Hợp Phố, Ca Dao, Thảo Mộc, Pha Lê, VIP, 5 Sao... đã trở thành những địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng Internet.
Tích hợp đa dạng các loại dịch vụ, quán cà phê Hợp Phố (khu vực Bến Ninh Kiều) hiện nay được xem là một trong những địa chỉ được nhiều người yêu thích nhất. Ở đây, khách hàng có thể tìm cho mình chỗ ngồi tại một khoảnh của sân vườn có cây cối xanh tươi hay tại những khu phòng máy lạnh mát mẻ, yên tĩnh. Tuy mới được đầu tư khoảng 1 năm nay, nhưng dịch vụ Wi-Fi đang được xem là một dịch vụ quan trọng của quán. Đặc biệt, rất nhiều người hay một nhóm nhân viên tranh thủ giờ nghỉ trưa ngồi chăm chú với dụng cụ “lướt web” của mình. Với không gian thoải mái, khách hàng có thể vừa thư giãn vừa truy cập Internet để làm việc với các dụng cụ di động của mình. Bên cạnh đó còn có những khách hàng là người ở các tỉnh khác và người nước ngoài cũng chọn nơi đây để giao dịch công việc thông qua công nghệ hiện đại này.
Tuy mới đi vào hoạt động được hơn 2 tháng nay, nhưng quán cà phê Pha Lê (đường 3 Tháng 2) được nhiều khách hàng ưa thích vì mạng Wi-Fi rất mạnh. Với diện tích sân vườn chiếm khoảng 2/3, mặc dù nằm ngay trên tuyến quốc lộ 1A đông xe qua lại nhưng không gian của quán lại tạo cho khách hàng có cảm giác tách biệt với bên ngoài cùng các loại cây xanh, thác nước, thềm gạch thiên nhiên. Nói về dịch vụ Wi-Fi tại quán, ông Nguyễn Ngọc Sách, nhân viên quản lý cho biết: “Sử dụng Internet ngày nay được xem là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người trong giao dịch công việc, học tập và giải trí, chính vì vậy việc cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí cũng là mục tiêu trong kinh doanh của quán. Nếu so với các chi phí hạ tầng, chi phí cho dịch vụ này không lớn nhưng giá trị kinh doanh, hình ảnh của quán phát triển rất nhiều. Chưa phải là con số đông, hiện nay khách hàng đến quán sử dụng Wi-Fi chỉ đạt khoảng 15%, nhưng với thời đại công nghệ truyền thông, con số này sẽ còn phát triển hơn nữa”.
Là một trong những “tín đồ” của Internet, bạn Dương Trung Nghĩa, cựu sinh viên khoa công nghệ thông tin, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Để thoát khỏi không khí ngột ngạt tại các điểm truy cập Internet và phục vụ cho việc học tập tôi thường tìm đến các quán cà phê có dịch vụ Wi-fi. Dịch vụ Internet tại các quán có đường truyền tốt, đến đây thì chỉ một mình hay cùng bạn bè là có thể vừa giải trí vừa tải và trao đổi các thông tin, tài liệu trong học tập”.
* ĐẾN DỊCH VỤ KINH DOANH
Ở khu vực nội ô TP Cần Thơ, dịch vụ Wi-Fi cũng đang phát triển mạnh tại các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán xe gắn máy, điện tử, thiết bị viễn thông, di động... Đây là dịch vụ giá trị gia tăng cho phép khách hàng sử dụng miễn phí và góp phần hỗ trợ, tăng khả năng cạnh tranh cho dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Tại Sony Center Đạt Phong (cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm của Sony) trên đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, dịch vụ Wi-Fi hỗ trợ rất nhiều trong công việc bán hàng ở đây, nhất là các sản phẩm máy vi tính xách tay và một số dòng máy ảnh kỹ thuật số có chức năng kết nối không dây. Hỗ trợ Wi-Fi hiện nay là tính năng phổ biến trong các thiết bị số từ điện thoại di động, PDA, Pocket PC đến laptop và máy ảnh kỹ thuật số. Với dịch vụ này, khách hàng có thể chọn mua các sản phẩm thiết bị số và sử dụng Internet miễn phí. Đây là một trong những tiện ích gia tăng nhằm tạo thiện cảm và giữ chân khách hàng. Anh Nguyễn Văn Út, quản lý bán hàng tại đây cho biết: Việc bổ sung tiện ích truy cập Internet không dây miễn phí đang là ưu tiên đầu tư của các cửa hàng điện máy và thiết bị kỹ thuật số. Bởi vì phần đông khách hàng, nhất là giới tiêu dùng trẻ hiện nay đang có xu hướng sử dụng các thiết bị số có hỗ trợ kết nối không dây Wi-fi. Hơn nữa, việc đầu tư một thiết bị thu phát sóng chỉ từ 600.000-900.000 đồng là có thể cung cấp được tiện ích này. Cửa hàng sử dụng đường truyền Internet băng thông ADSL của Viettel Telecom với cước phí trọn gói khoảng 650.000 đồng/tháng, bán kính thu phát rộng (khoảng 100m) nên không chỉ khách hàng của Sony Center, mà những nhà dân ở khu vực lân cận cũng có thể truy cập Internet không dây miễn phí.
Anh Nguyễn Quốc Cường, một khách hàng đang bảo trì xe gắn máy tại Head Hồng Đức 3 (Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm) cho biết: “Mỗi lần đến đây tôi đều đem theo máy tính xách tay để tranh thủ làm việc và tra cứu thông tin trên Internet. Vì nếu ngồi chờ 3-4 tiếng đồng hồ để bảo dưỡng xe mà không có việc gì làm thì rất lãng phí thời gian. Với sự phát triển nhanh của dịch vụ Wi-Fi tại các điểm kinh doanh đang mở ra nhiều cơ hội tiếp cận Internet cho nhiều đối tượng khách hàng”.
Nắm bắt thị hiếu và nhu cầu sử dụng Internet của khách hàng, các điểm dịch vụ ngày càng trở nên hấp dẫn hơn khi có thêm cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí. Anh Đặng Hoàng Tâm, quản lý cửa hàng Yamaha Town Cần Thơ (Chi nhánh Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam tại TP Cần Thơ), nói: “Hầu hết các bộ phận bán hàng của Yamaha Town Cần Thơ đều sử dụng máy tính xách tay, nên chúng tôi lắp đặt Wi-Fi vừa để dùng trong cửa hàng, vừa phục vụ miễn phí cho khách hàng của Yamaha. Hình thức này rất tiện lợi, không phải kéo dây cáp rất vướng víu mà chi phí sử dụng dịch vụ cũng không tốn thêm bao nhiêu so với trước”.
KHÁNH NAM-TRIỀU DÂNG