06/05/2009 - 07:32

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Cử tri giúp cho việc xây dựng luật hữu ích và xác đáng hơn

Kết thúc 2 ngày tiếp xúc cử tri tại TP Hồ Chí Minh (4-5/5), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Đại biểu Quốc hội đơn vị I đề nghị cử tri quan tâm, nghiên cứu sâu sắc hơn và tích cực đóng góp ý kiến xây dựng luật, giúp các bộ luật đi vào cuộc sống một cách hữu ích và xác đáng.

Cử tri TP Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý tới dự thảo Luật Quy hoạch đô thị (trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 5) và nêu nhiều góp ý cụ thể. Một trong những băn khoăn lớn nhất là các quy định của dự thảo có thể gây ra tình trạng chồng chéo trong quản lý nhà nước về xây dựng, quy hoạch đô thị. Ngay trong các cuộc tiếp xúc, cử tri quận 1, 2 và 3 đều cho rằng, Quốc hội cần tăng cường giám sát trong lĩnh vực này và có đánh giá cụ thể về hiệu lực thực thi luật trong từng giai đoạn, ở từng địa phương để có những điều chỉnh kịp thời.

Quyền sở hữu nhà ở, chuyển nhượng và thu hồi nhà đất, tình trạng kẹt xe và ngập nước đô thị nghiêm trọng, môi trường xuống cấp, giá cả tăng cao, quản lý trong lĩnh vực văn hóa kém... tiếp tục là những vấn đề “nóng” mà cử tri TP Hồ Chí Minh nêu trong các cuộc tiếp xúc. Không ít cử tri đã nhắc lại câu hỏi về trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương trong việc trả lời các kiến nghị, khiếu nại và thắc mắc của họ, đề nghị Quốc hội quan tâm hơn để chấm dứt tình trạng như “gửi đơn đi 7 năm không nhận được trả lời” mà cử tri Lê Tấn Khoa (phường 7, quận 3) dẫn chứng.

Chủ tịch nước cho rằng các kiến nghị và đóng góp ý kiến thẳng thắn của cử tri TP Hồ Chí Minh cho thấy mối quan tâm, tinh thần xây dựng và thái độ tích cực của người dân đối với nhiều vấn đề chung của đất nước. Ông đặc biệt lưu ý tới tình trạng chậm hoặc không trả lời kiến nghị, khiếu nại của cử tri, khẳng định Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung hơn nữa trong thẩm quyền của mình để thúc đẩy sự quan tâm và trách nhiệm giải quyết của các cơ quan chức năng về vấn đề này. “Đúng hay sai, được hay không được cũng phải trả lời cho dân rõ. Những vụ việc không được giải thích rốt ráo, kịp thời, để cho dân hiểu lầm hoặc bức xúc, đó cũng là lỗi của chính quyền”, Chủ tịch nước nhắc nhở chính quyền các cấp TP Hồ Chí Minh.

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh Trần Du Lịch, từ sau kỳ họp thứ 4 đến nay, Đoàn ĐBQH TP đã nhận được hơn 700 đơn thư khiếu nại của cử tri, 214 đơn thư đã được chuyển đến các cơ quan chức năng song chỉ có 144 văn bản trả lời.

Chia sẻ bài viết