26/02/2009 - 21:11

Thị trường điện máy, điện lạnh

"Cú hích" giảm giá mới

Mặc dù giá bán nhiều mặt hàng điện lạnh đã giảm mạnh nhưng sức tiêu thụ vẫn yếu.

Kết thúc mùa kinh doanh điện máy dịp Tết Nguyên đán 2009, thị trường điện máy, điện lạnh tiếp tục trầm lắng. Trước áp lực bị thu hẹp thị phần và gia tăng các khoản chi phí, nhiều trung tâm, siêu thị điện máy lớn ở TP Cần Thơ bắt đầu tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng...

SỨC MUA TRẦM LẮNG

Đã vào đầu mùa nóng nhưng sức tiêu thụ các mặt hàng điện lạnh tại các cửa hàng, trung tâm, siêu thị điện máy lớn ở TP Cần Thơ hiện vẫn rất yếu. Vào buổi tối và các ngày cuối tuần, lượng khách đến đây rất đông, nhưng người mua thì ít mà chủ yếu đến tham khảo giá, tìm hiểu mẫu mã, tính năng sản phẩm.

Giới kinh doanh điện máy cũng đang gặp khó khăn, doanh số bán hàng chậm do kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt các khoản chi tiêu, hạn chế sắm những vật dụng chưa thực sự cần thiết. Gần đây, nhiều nhà bán lẻ điện máy mới thâm nhập thị trường đã làm cho thị phần bị chia nhỏ, càng gia tăng sức ép cạnh tranh gay gắt hơn. Ngoài ra, các trung tâm điện máy lớn tốn nhiều khoản chi phí lưu kho, thuê mướn mặt bằng, nhân viên bán hàng, bảo vệ... nên khi sức mua có dấu hiệu chững lại bắt buộc phải “xả hàng” hoặc gia tăng các chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Lợi thế của các trung tâm, siêu thị điện máy lớn là không gian rộng rãi tạo được tâm lý thoải mái cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm và chế độ bảo hành, hậu mãi cũng có phần chu đáo hơn. Các nhà bán lẻ lớn thường có nhiều chủng loại mặt hàng, nên chấp nhận giảm một phần lợi nhuận hoặc được chính các hãng điện tử tài trợ kinh phí để gia tăng các chương trình khuyến mãi. Nhờ vậy, sức mua cải thiện, nguồn vốn quay vòng nhanh, tỷ lệ chiết khấu chênh lệch doanh số bán hàng từ các nhà phân phối, các hãng sản xuất, lắp ráp điện tử sẽ gia tăng nhiều hơn.

Tại những cửa hàng điện máy khác ở nội ô thành phố, các chiêu thức khuyến mãi không khuếch trương như một số nhà bán lẻ lớn, nhưng cũng có những cách thức bán hàng riêng để giữ chân khách hàng. Các cơ sở kinh doanh này có lợi thế là tận dụng mặt bằng kinh doanh sẵn có, ít tốn kém chi phí thuê mướn kho, nhân viên bán hàng... để giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm.

Giới kinh doanh kỳ vọng sức tiêu thụ có thể sẽ tăng trở lại trong 2 tháng cao điểm của mùa nóng (tháng 3 và tháng 4 tới). Để kích cầu tiêu dùng, nhiều siêu thị đã bắt đầu khởi động chương trình bán hàng khuyến mãi giảm giá kèm theo tặng phẩm đối với nhóm sản phẩm này. Làn sóng khuyến mãi, giảm giá có thể sẽ gia tăng trong những tháng tới do sức ép cạnh tranh và sức mua được dự báo sẽ tiếp tục giảm. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng giá điện từ đầu tháng 3-2009 đang khiến những khách hàng có ý định sắm mới các vật dụng cho mùa nóng phải đắn đo lựa chọn, nhất là các sản phẩm tiêu hao nhiều điện năng.

Tại một số trung tâm, siêu thị điện máy lớn như: BestCarings, Chợ Lớn, Phan Khang... tủ lạnh và máy điều hòa nhiệt độ có nhiều dòng sản phẩm giảm giá bán nhiều nhất. Các sản phẩm điện máy, điện lạnh phục vụ mùa nóng năm nay đa dạng chủng loại, mẫu mã, giá bán... nhưng không có nhiều sản phẩm mới.

Tủ lạnh nhãn hiệu Sharp, LG, Mitshubishi, Sanyo, Whirlpool... hiện có giá bán 3,999-10,59 triệu đồng/cái, giảm 300.000-1,1 triệu đồng/cái (tùy theo dung tích). Một số dòng sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ công suất 1-2HP của các hãng Panasonic, Reetech, York, Toshiba, Panasonic, Sharp... cũng đã giảm khoảng 190.000-1.300.000 triệu đồng/cái xuống còn khoảng 4,199-12,99 triệu đồng/cái, tùy loại. Máy nước nóng lạnh hiệu Sukara, Sanyo... hiện có giá bán khoảng 2,69-3,25 triệu đồng/cái, giảm 200.000-740.000 đồng/cái. Riêng quạt hơi nước nhãn hiệu Asia, Sanyo, Tifa giá bán vẫn ổn định khoảng 999.000 - 1.849.000 triệu đồng/cái. Ngoài ra, khách hàng mua các sản phẩm điện lạnh còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá 100.000-700.000 đồng/sản phẩm.

GIÁ CÒN GIẢM

Theo ý kiến của ông Đoàn Anh Dũng, Bộ phận Bán hàng và Tiếp thị Công ty Sony Electronics Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, thị trường điện máy vừa mới kết thúc chương trình khuyến mãi của tháng bán hàng cao điểm Tết Nguyên đán 2009. Hầu hết các mặt hàng điện tử đều đã giảm giá so với nhiều tháng trước. Tuy nhiên, sức tiêu thụ đang giảm mạnh, nên không chỉ nhà bán lẻ mà ngay cả các hãng điện tử lớn sẽ sớm “hâm nóng” thị trường bằng các đợt khuyến mãi mới. Riêng tivi LCD 32 inches đang có xu hướng tăng giá khoảng 200.000-300.000 đồng/cái, do nguồn hàng nhập về không nhiều.

Trước đây, những mặt hàng như tivi LCD, plasma màn hình rộng còn là của hiếm, thì nay hàng tràn ngập các siêu thị, giá giảm mạnh, nhưng người mua không nhiều. Các gian hàng tivi, tủ lạnh, điện gia dụng thu hút đông khách hàng ở những ngày cuối tuần, nhưng chủ yếu là đến tham khảo, tìm hiểu mẫu mã, tính năng sản phẩm. Ngoài ra, hình thức khuyến mãi, tặng quà đối với hàng loạt sản phẩm khác như: máy chụp hình, quay phim kỹ thuật số, nồi cơm điện, máy hút bụi... được dùng như là “phao cứu sinh” cho các nhà bán lẻ trong các tháng kinh doanh thấp điểm.

Do năm nay tình hình kinh tế khó khăn hơn nên doanh số bán hàng của siêu thị trong mùa mua sắm khuyến mãi này đã giảm khoảng 20-30% so với những tháng trước. Khách hàng thận trọng và cân nhắc hơn trong chi tiêu. Một số mặt hàng trong các siêu thị lớn được quảng cáo là đã đang được khuyến mãi, giảm giá mạnh, nhưng giá bán vẫn cao hơn so với giá ở những cửa hàng nhỏ. Giới kinh doanh điện máy cho rằng, đây là điều hiển nhiên vì chi phí thuê mướn mặt bằng, nhân viên bán hàng ở các siêu thị nhiều hơn. Tuy nhiên, khách hàng có sự lựa chọn phong phú hơn, nhận dịch vụ bán hàng và hậu mãi tốt hơn.

Dự báo, trong những năm tới, giá bán các sản phẩm điện tử, điện máy sẽ tiếp tục giảm mạnh, nhất là các sản phẩm nguyên chiếc có nguồn gốc từ Nhật Bản do được miễn, giảm thuế theo lộ trình Hiệp định đối tác kinh tế Việt-Nhật (EPA). Không những vậy, mặt hàng điện tử điện máy hiện đang có áp lực cạnh tranh rất lớn giữa các hãng sản xuất, lắp ráp, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ... sẽ càng làm cho giá bán các nhóm sản phẩm này đang trở nên rẻ hơn so với những năm trước.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết