25/11/2019 - 07:31

Cộng đồng giúp đỡ người cao tuổi neo đơn 

Tại cộng đồng hiện nay, có một bộ phận người cao tuổi neo đơn gặp khó khăn trong điều kiện sống, cả về vật chất lẫn tinh thần. Xuất phát từ thực tế đó, mô hình quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi được thực hiện ở nhiều địa phương của huyện Thới Lai, góp phần san sẻ, chăm lo cho người cao tuổi kém may mắn tuổi xế chiều.

Tình nguyện viên đến thăm hỏi, khám sức khỏe ban đầu cho cụ bà neo đơn ở  Đông Thuận.

Cụ bà Lê Thị Đào (92 tuổi, xã Đông Thuận) sinh tới 6 người con, nhưng vì nhiều lý do, con cái nghèo khó, phải ly hương mưu sinh, nên giờ cụ phải hẩm hiu sống một mình trong căn nhà xuống cấp, vách xiêu cột vẹo. Mặc dù tuổi cao nhưng cụ vẫn còn khá minh mẫn. Cụ cảm thán: “Sức khỏe rầy rà hoài, nay ốm mai đau, thường xuyên đi khám bệnh. Mỗi lần đến bệnh viện, tui thấy những người già khác đều có con cháu dìu dắt, còn tui lần mò đi mình ên, buồn lắm. Cán bộ y tế quan tâm, hỏi con cháu bà đâu mà bà đi một mình, nghe buồn muốn khóc”. Bởi vậy, mỗi lần chị Đỗ Thị Đèo, thành viên của Tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng ghé thăm, cụ mừng lắm, thường rủ chị nán lại trò chuyện. Cụ kể: “Thương con nhỏ này lắm. Lâu lâu là nó ghé phụ dọn dẹp nhà cửa, nấu nồi cơm, có khi đem cho con cá, bó rau, rồi ngồi tâm sự với tui. Có nó đến thăm, nói chuyện, tui thấy bớt cô đơn chứ nằm một chỗ ở nhà suốt ngày, buồn dữ lắm”.

Ông Huỳnh Văn Hai, cán bộ dân số xã Đông Thuận, cho biết, từ khi triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng cuối năm 2018, đến nay, các ấp của xã đều có tình nguyện viên. Địa bàn xã nông thôn này có nhiều người cao tuổi neo đơn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thông qua hoạt động của mô hình, các tình nguyện viên phân công nhau, thường xuyên đến thăm hỏi, khám sức khỏe ban đầu cho các cụ, tư vấn các cụ cách phòng tránh bệnh tật, tự chăm sóc sức khỏe bản thân.

Bà Lê Thị Vấn, cán bộ dân số xã Đông Bình cho biết, thuận lợi của câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng là việc cơ cấu nhiều thành phần của chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương vào ban chủ nhiệm, chung sức chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho người cao tuổi. Trưởng - Phó trạm y tế xã, cán bộ dân số và tổ y tế các ấp cũng là thành viên ban chủ nhiệm, nên lồng ghép chương trình phòng khám bác sĩ gia đình vào hoạt động thăm khám sức khỏe của người cao tuổi.

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Vấn, đội ngũ tình nguyện viên thường xuyên được tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, quan tâm, chăm sóc người cao tuổi. Câu lạc bộ thực hiện sinh hoạt định kỳ mỗi tháng, ngoài phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người cao tuổi, cũng là dịp để những người cao tuổi gặp nhau, sẻ chia về cuộc sống gia đình. Hàng tháng, câu lạc bộ trích từ nguồn quỹ tự ủng hộ của ban chủ nhiệm và vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ cho các trường hợp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù chi phí hỗ trợ không nhiều, nhưng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với người cao tuổi.

Ông Lê Hoàng Long, Trưởng Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Thới Lai, cho biết, Đông Bình và Đông Thuận là 2 trong tổng số 4 xã của huyện đã thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng theo chủ trương của thành phố. Thời gian qua, huyện chú trọng cải thiện chất lượng mô hình, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng, quan tâm nhiều hơn đến đối tượng người cao tuổi.

Song song đó, Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Thới Lai tổ chức nhiều lớp tập huấn cho lực lượng tình nguyện viên kiến thức về cách phòng ngừa, nhận biết các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, thực hiện chế độ dinh dưỡng, thể dục, dưỡng sinh. Theo ông Long, thời gian tới, trong xu hướng già hóa dân số của nước ta, việc nhân rộng mô hình rất cần thiết, để mở rộng các điều kiện chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Muốn thực hiện được mục tiêu này, cần sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của chính quyền địa phương và sự nhiệt tình, năng nổ của mạng lưới tình nguyện viên tại cộng đồng.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết