04/06/2025 - 22:57

Công cụ pháp lý số tiện ích 

Bộ Tư pháp vừa chính thức vận hành Cổng pháp luật quốc gia (PLQG). Đây là kênh thông tin chính thống với mục đích phục vụ kịp thời, đầy đủ, chính xác việc tra cứu thông tin pháp luật của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, thực hiện việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên môi trường số, bảo đảm nhanh chóng, chính xác…

Cổng pháp luật quốc gia, công cụ pháp lý số tiện ích của người dân và doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, gắn với thực hiện chủ trương xây dựng chính phủ điện tử, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã xây dựng Cổng PLQG.

Cổng PLQG có các chuyên mục, tính năng trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải đáp pháp luật thông qua ứng dụng AI pháp luật; trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, phản ánh chính sách… Bên cạnh đó, Cổng PLQG cũng kết nối thông tin với một số cổng, trang thông tin có liên quan nhằm tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp truy cập, khai thác thông tin như: Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Cổng Chính phủ, Cổng Bộ Tư pháp, Cổng VCCI, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Cổng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp…. Cổng PLQG có chức năng tích hợp với ứng dụng trên thiết bị di động.

Cổng PLQG sử dụng Chatbot AI chuyên sâu 26 lĩnh vực. AI pháp luật giúp truy vấn thông tin pháp lý một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí, hỗ trợ tối đa những người cần tìm hiểu về các quy định pháp luật phục vụ công việc học tập và nghiên cứu. Một số đặc điểm nổi bật của AI pháp luật: dữ liệu chính thống, cập nhật kịp thời, xác thực dễ dàng, có thể trả lời đa ngôn ngữ. Ngoài ra, với nhiều tiện ích thông tin có thể hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp như: mẫu biểu các loại văn bản doanh nghiệp thường dùng, bài giảng điện tử, hỏi đáp cùng chuyên gia. Cổng PLQG còn kết nối với nhiều luật sư, công ty luật uy tín để đáp ứng nhu cầu tư vấn chuyên sâu về các vấn đề doanh nghiệp có nhu cầu… Ông Nguyễn Hữu Hoàng ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nói: “Việc ứng dụng AI để tìm hiểu các quy định pháp luật là rất cần thiết. Công cụ này có nguồn từ Cổng PLQG nên người dân an tâm về các thông tin thu thập được để vận dụng, áp dụng vào cuộc sống hằng ngày”.

Cổng PLQG có Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là hệ thống được xây dựng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức phản ánh kịp thời các vấn đề về chính sách trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hệ thống tạo ra công cụ tương tác tốt hơn giữa người dân và cơ quan hành chính nhà nước, giúp các cơ quan hành chính nhà nước quản lý văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình và nắm bắt, xử lý kịp thời những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Thông qua hệ thống, người dân, doanh nghiệp có thể góp ý các chính sách, pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, công việc kịp thời. Từ đó, cơ quan hành chính nhà nước có thể nắm bắt và trả lời cho người dân, doanh nghiệp, xử lý theo quy định hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Tại buổi tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật vừa diễn ra tại TP Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, chia sẻ: “Hệ thống thông tin nói trên cho phép người dân, doanh nghiệp đánh giá cơ quan nhà nước về hiệu quả trả lời phản ánh, kiến nghị với các mức độ: hài lòng, rất hài lòng, không hài lòng hoặc rất không hài lòng. Việc vận hành Hệ thống thông tin kỳ vọng mở thêm một “kênh” giúp hoàn thiện pháp luật và trở thành “cầu nối” giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, thực hiện từng bước mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ phục vụ, chính phủ kiến tạo”.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết