06/04/2014 - 20:30

THÀNH LẬP TỔ CHỨC ĐẢNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP KHU VỰC NGOÀI NHÀ NƯỚC

Còn nhiều khó khăn

3 năm qua, TP Cần Thơ đã phát triển được 26 tổ chức đảng (TCĐ), kết nạp được 433 đảng viên (ĐV) trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước (KVNNN). Tuy nhiên, theo đánh giá của các cấp ủy đảng, công tác thành lập TCĐ và phát triển ĐV trong các doanh nghiệp KVNNN hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn.

Kết quả bước đầu

Thực hiện Kết luận 80-KL/TW (KL80) của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới, thời gian qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã quan tâm việc thành lập TCĐ và phát triển ĐV trong các doanh nghiệp KVNNN. Cụ thể, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng về tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp KVNNN. Thường trực Đảng ủy Khối cũng thường xuyên phân công các đồng chí trong Đảng ủy trực tiếp đến tuyên truyền, giúp các chủ doanh nghiệp hiểu ý nghĩa của việc thành lập TCĐ và phát triển ĐV tại doanh nghiệp mình, giúp người lao động hiểu động cơ phấn đấu vào Đảng. Với những nỗ lực đó, 3 năm qua, có 26 doanh nghiệp KVNNN đã thành lập TCĐ. Đồng chí Trần Quang Phương, Bí thư Chi bộ Quỹ tín dụng Tây Đô, cho biết: "Quỹ thành lập và đi vào hoạt động cuối năm 2010. Xác định TCĐ có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nên năm 2011 chúng tôi đã thành lập chi bộ với 3 đảng viên".

Các đồng chí Thường trực Đảng ủy Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (bên phải) làm việc với Chỉ ủy Chi bộ Công ty Cổ phần may Meko về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp.

Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của các cấp ủy đảng, một số doanh nghiệp dù chưa đủ điều kiện để thành lập TCĐ, nhưng chủ doanh nghiệp và người lao động đã hiểu thêm về Đảng và đã mong muốn thành lập TCĐ, được kết nạp vào Đảng. Ông Võ Quốc Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Bạn và Tôi (Khu công nghiệp Trà Nóc), bộc bạch: "Theo tôi, doanh nghiệp thành lập TCĐ và phát triển ĐV sẽ có lợi nhiều mặt. Trước hết, doanh nghiệp sẽ có những hạt nhân gương mẫu, đi đầu trong lao động sản xuất, góp phần giúp công ty nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh… Vì thế, năm 2013 chúng tôi đã tạo điều kiện cho 1 công nhân lao động dự lớp bồi dưỡng kết nạp đảng và tới đây sẽ tạo điều kiện cho 4-5 người tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Khi những đồng chí này đủ điều kiện được kết nạp vào Đảng và thì chúng tôi ủng hộ việc thành lập TCĐ tại công ty. Riêng bản thân tôi cũng sẽ phấn đấu để được kết nạp vào Đảng trong thời gian tới". Đồng chí Võ Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ cho biết, hiện nay Đảng ủy Các KCX&CN đã thống nhất với chủ các doanh nghiệp cử một số người lao động đi bồi dưỡng kết nạp Đảng. Đảng ủy giao Chi bộ cơ quan Ban Quản lý Các KCX&CN trực thuộc phối hợp với tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp này trực tiếp kèm cặp và chăm bồi. Khi những trường hợp này đủ điều kiện và được Đảng ủy cấp trên chuẩn y, Chi bộ cơ quan Ban Quản lý sẽ tổ chức kết nạp và đưa những đảng viên này về sinh hoạt tại Chi bộ Ban Quản lý, hoặc cho sinh hoạt ghép với chi bộ của các doanh nghiệp khác.

Nhiều khó khăn

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có 10.960 doanh nghiệp KVNNN, nhưng chỉ có 61 doanh nghiệp có TCĐ, với tổng số 1.452 ĐV. Đồng chí Võ Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy Các KCX&CN Cần Thơ, cho biết: "Các đồng chí Thường trực Đảng ủy Các KCX&CN thường xuyên đến các doanh nghiệp KVNNN trong các khu công nghiệp của thành phố để vận động chủ doanh nghiệp thành lập TCĐ và phát triển ĐV. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất kinh doanh, chưa quan tâm đến việc thành lập TCĐ. Một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì họ từ chối khéo với lý do phải xin ý kiến của đơn vị tại nước sở tại… Chính vì khó khăn đó, thời gian qua dù rất nỗ lực nhưng Đảng ủy Các KCX&CN vẫn chưa thành lập mới được TCĐ nào trong các doanh nghiệp KVNNN". Theo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố, việc thành lập TCĐ trong các doanh nghiệp KVNNN hiện nay gặp khó khăn là do Trung ương chưa quy định bắt buộc các doanh nghiệp KVNNN phải thành lập TCĐ, nên việc thành lập TCĐ trong các doanh nghiệp KVNNN chủ yếu bằng phương pháp tuyên truyền, vận động…

Bên cạnh đó, đa số người lao động làm việc trong các doanh nghiệp có tư tưởng an phận, họ chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập và đa phần lao động theo ca kíp vất vả nên không muốn tham gia vào hoạt động của TCĐ và đoàn thể. Một bộ phận người lao động chưa hiểu nhiều về Đảng nên chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng.

Cũng vì chủ các doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp nên chưa tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng trong doanh nghiệp hoạt động. Đồng chí Tô Văn An, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần may Meko (Khu Công nghiệp Trà Nóc), cho biết: "Chi bộ Công ty được thành lập từ năm 2008, với 5 đảng viên. Thời gian qua, do bận việc sản xuất kinh doanh, hàng tháng, chi bộ phải họp lệ ngoài giờ làm việc. Mỗi lần Đảng ủy cấp trên tổ chức quán triệt triển khai nghị quyết của Đảng, các đảng viên không tham gia được, mà phải tải nghị quyết trên mạng Internet xuống để tự nghiên cứu, học tập".

Đề xuất nhiều giải pháp

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển ĐV trong các doanh nghiệp KVNNN, đại diện cấp ủy của nhiều TCĐ trong các doanh nghiệp KVNNN đề nghị, Trung ương cần nghiên cứu rút ngắn chương trình và thời gian học tập các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, lý luận chính trị dành cho đảng viên mới của doanh nghiệp. Đối với Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố khi tổ chức các lớp học cần chia ra nhiều đợt học và phải tổ chức vào ngày nghỉ để người lao động trong doanh nghiệp có điều kiện tham gia học tập đầy đủ. Đồng chí Võ Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy Các KCX&CN Cần Thơ đề xuất: "Ngoài nỗ lực vận động, thuyết phục của các cấp ủy đảng, Trung ương cần có quy định cụ thể khi thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm thành lập TCĐ".

Tại Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp KVNNN do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tổ chức vừa qua, đồng chí Lê Phú Hào, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ, cho rằng: Muốn thành lập TCĐ trong các doanh nghiệp KVNNN, trước hết phải tuyên truyền, thuyết phục làm cho chủ doanh nghiệp hiểu được việc thành lập các tổ chức này là có lợi cho doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. Bản thân các TCĐ khi được thành lập phải nắm bắt kế hoạch sản xuất kinh doanh của chủ doanh nghiệp và phải biết chủ doanh nghiệp mong muốn gì để xây dựng nghị quyết, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động thực hiện. Đồng chí Bùi Hữu Nhơn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy chỉ đạo các TCĐ cần chủ động bàn bạc với chủ doanh nghiệp để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua như: thực hiện tốt nội quy lao động, an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả để tiết kiệm nhiên liệu và nguyên liệu sản xuất, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp… Nếu các tổ chức đảng và đoàn thể làm được điều này, tin rằng chủ doanh nghiệp sẽ thấy được vai trò, vị trí từ đó sẽ mặn mà hơn với việc thành lập và tạo điều kiện thuận lợi cho TCĐ hoạt động.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết