27/12/2007 - 11:02

Ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Cần Thơ:

Còn nhiều bức xúc về thủ tục đất đai

Hôm nay, ngày 27-12-2007, theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại 64 tỉnh, thành phố trong cả nước đồng loạt diễn ra buổi giao lưu trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với Sở TN&MT về vấn đề đất đai môi trường. Tại thành phố Cần Thơ, nhiều người dân đã gửi những bức xúc về hai lĩnh vực này đến Sở TN&MT thành phố đề nghị trả lời. Phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở TN&MT thành phố xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, câu hỏi người dân đặt ra với Sở TNMT thành phố trong lần giao lưu trực tuyến này tập trung chủ yếu vào những vấn đề gì?

- Đây là lần đầu tiên Sở TNMT tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp thành phố về lĩnh vực môi trường và đất đai. Sau 1 tuần tổ chức tiếp nhận câu hỏi thông qua hệ thống mạng http://cantho.monre.gov.vn, Sở đã nhận được hơn 20 câu hỏi của người dân tập trung vào các lĩnh vực: quy hoạch và thu hồi dự án “treo”, thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất … Trong đó, hỏi về thực hiện các quyền sử dụng đất trong vùng quy hoạch và một số thủ tục đất đai còn phiền hà, chồng chéo. Điều này cho thấy, thủ tục đất đai hiện vẫn là vấn đề người dân quan tâm.

* Ông có thể cho biết cụ thể về những quyền sử dụng đất của người dân trong vùng quy hoạch và cách tháo gỡ một số chồng chéo, bất cập trong thủ tục hành chính đất đai mà người dân đang phiền hà?

 

- Từ năm 2006 đến nay, thành phố đã xóa, điều chỉnh một số quy hoạch không triển khai, chậm triển khai; thu hồi chủ trương đầu tư gần 40 dự án. Theo quy định, đối với quy hoạch 1/2000, người dân được thực hiện các quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai. Đối với quy hoạch đã có dự án nhưng chưa triển khai quyết định thu hồi đất, người dân chỉ bị hạn chế về quyền chuyển mục đích sử dụng đất, cụ thể là chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch. Nếu người dân có nhu cầu tìm hiểu về quy hoạch, liên hệ UBND xã, phường hoặc UBND các quận, huyện để được cung cấp.

Một số vấn đề còn vướng mắc về thủ tục đất đai hiện nay chỉ tập trung vào thủ tục giải quyết thay đổi thông tin trong giấy CNQSDĐ, cấp đổi giấy CNQSDĐ, cấp giấy CNQSDĐ; ghi nợ trên giấy CNQSDĐ. Cụ thể, nhiều người dân cũng phản ánh do số chứng minh nhân dân mới được cấp không khớp với số chứng minh nhân dân ghi trong giấy CNQSDĐ được cấp trước đây nên khó khăn trong giao dịch thực hiện quyền sử dụng đất. Vấn đề này, Sở chỉ đạo các phòng TNMT tổ chức chỉnh lý tại trang 4 giấy CNQSDĐ, người dân không phải đổi lại giấy CNQSDĐ nếu không có yêu cầu. Thủ tục gồm: đơn đề nghị chỉnh lý, phô-tô giấy CMND kèm theo bản chính để đối chiếu; thời gian giải quyết từ 7 đến 10 ngày. Người dân có nhu cầu, liên hệ phòng TNMT quận, huyện để được giải quyết.

Vấn đề đổi giấy CNQSDĐ, các loại giấy hiện nay cần đổi lại bao gồm các giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ (như giấy trắng, giấy đỏ cũ…) chưa theo mẫu giấy thống nhất của Luật Đất đai. Riêng đối với những địa phương đã được đo đạc đất đai lại theo hệ thống bản đồ địa chính chính quy thì tất cả giấy CNQSDĐ được cấp trước đây đều được đổi lại nhằm thống nhất quản lý theo hệ thống bản đồ này.

Cán bộ Sở TNMT thành phố Cần Thơ tiếp nhận câu hỏi người dân đặt ra cho buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh chụp chiều 26-12-2007.
Ảnh: THANH NHỊ 

Vấn đề ghi nợ tiền sử dụng đất trên giấy CNQSDĐ đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân chưa có khả năng nộp tiền, TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều tháng nay. Do vậy, nếu bà con có nhu cầu, liên hệ Phòng TNMT quận, huyện để được hướng dẫn, giải quyết.

* Để xử lý dứt điểm tình trạng quy hoạch “treo”, dự án “treo” trên địa bàn thành phố, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2008, Sở sẽ tham mưu như thế nào cho UBND thành phố để thực hiện có kết quả chỉ đạo trên?

- Riêng về quy hoạch sử dụng đất, thời gian qua, Sở đã tập trung chỉ đạo lập kế hoạch sử dụng đất của thành phố; kiểm tra thường xuyên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giao đất, cho thuê đất, thu hồi, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; rà soát, thống kê lại số diện tích đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích, đất của các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện… đề nghị UBND thành phố thu hồi.

* Hiện nay, nhiều người dân và doanh nghiệp còn phiền hà về thủ tục đất đai vẫn phải qua nhiều “cửa”, thậm chí có nơi còn tự ý đặt thêm thủ tục, gây khó người dân. Với vai trò là Giám đốc Sở TNMT, ông chỉ đạo chấn chỉnh vấn đề này như thế nào?

- Đúng là thủ tục đất đai vẫn còn phức tạp, chồng chéo. Để tránh tình trạng tùy tiện đặt thêm thủ tục, Sở đã rà soát ban hành danh mục 41 biểu mẫu hồ sơ đất đai và danh mục này đã được công khai trên trang web www.cchccantho.gov.vn . Thời gian qua, Sở TNMT đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết bỏ các điều kiện kèm theo khi giải quyết cấp giấy CNQSDĐ cho người dân trên địa bàn, như hộ khẩu, đợi quy hoạch… Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường triển khai xác minh nguồn gốc sử dụng đất và thời điểm bắt đầu sử dụng đất để làm cơ sở cấp giấy CNQSDĐ cho những trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Một số vướng mắc khác, Sở TNMT sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu tháo gỡ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Về chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính trong ngành, những năm gần đây đã triển khai có hiệu quả. Cụ thể, đã buộc thôi việc một số cán bộ địa chính có hành vi nhũng nhiễu, vi phạm nguyên tắc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai của dân. Do vậy, người dân và doanh nghiệp nếu phát hiện có tình trạng cán bộ tiếp và giải quyết yêu cầu thủ tục đất đai có tinh thần, thái độ làm việc không tốt, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, xin hãy báo cụ thể tên tuổi, nơi công tác trực tiếp với lãnh đạo phòng TNMT các quận, huyện hoặc bộ phận tiếp dân Sở TNMT để xác minh, xử lý kịp thời.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết