10/09/2022 - 10:34

Cơm ViệtNam Rice - Khởi đầu hành trình ra "biển lớn" của gạo Việt 

THANH MAI

Những ngày đầu tháng 9-2022, gạo thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" của Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) chính thức lên kệ 2 hệ thống đại siêu thị tại Pháp. Ðây được xem như sự khởi đầu cho hành trình vươn ra biển lớn của gạo Việt trên chính đôi chân của mình.

Lần đầu chính danh

Ngày 2 và 6-9, gạo thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" của LTG đã chính thức lên kệ hệ thống siêu thị Carrefour và Leclerc tại Pháp. Các lô gạo đợt này là dòng gạo thơm dẻo, thuần chủng từ giống lúa Jasmine 85 được kỳ vọng mang đến cho người tiêu dùng châu Âu cảm nhận trọn vẹn sự tinh túy của hạt cơm thơm dẻo từ gạo được trồng và chế biến theo kỹ thuật Việt Nam. Chia sẻ niềm vui này, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LTG, nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vui mừng không chỉ vì đưa gạo Lộc Trời kịp lên kệ ngay trong dịp Trung thu, giúp bà con kiều bào châu Âu vơi bớt nỗi nhớ quê hương dịp Tết đoàn viên, mà còn đánh dấu sự tự hào: Kể từ nay, gạo Việt Nam không còn "vô danh" nữa".

Gạo Việt thương hiệu Cơm ViệtNam Rice được người tiêu dùng tại Pháp đón nhận. Ảnh: LTG cung cấp

Ðây được xem là cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng thương hiệu gạo của LTG nói riêng, của gạo Việt nói chung trên bước đường vươn ra "biển lớn" trên chính đôi chân của mình, sau thời gian dài xuất khẩu thông qua đơn vị thứ 3. LTG đã bền bỉ và dày công đặt nền móng này từ 2 năm trước. Tháng 9-2020, LTG là đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA). Trong 2 năm không ngừng đổi mới phương thức, nội dung kết nối, cung ứng đúng và sát nhu cầu người tiêu dùng, LTG đã bán hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường này.

"Chúng tôi xác định chữ "tín" là giấy thông hành tốt nhất, quyết định sự sống còn không chỉ của thương hiệu doanh nghiệp mà còn là của cả thương hiệu gạo Việt. Vì vậy mọi khâu từ gieo trồng đến thu hoạch, chế biến, chúng tôi đều đảm bảo nghiêm ngặt các quy định, thậm chí còn hơn thế nữa" - ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc LTG, cho biết. Theo đó, không chỉ hướng tới việc bán đúng hàng theo hợp đồng, LTG mà còn chủ động ký các đơn đặt hàng trước từ 4-12 tháng để có đủ thời gian tổ chức sản xuất tại vùng nguyên liệu riêng theo quy trình canh tác khoa học đúng với nhu cầu từng quốc gia, vùng lãnh thổ, đồng thời luôn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm mới nhất để có thể cảm nhận trọn vẹn hương thơm, vị ngọt từ những hạt gạo "mới ra lò".

Ông Thuận cũng tự hào vì các lô hàng của LTG luôn ổn định nhờ vào quy trình sản xuất khép kín của Tập đoàn. Bên cạnh bộ giống chất lượng cao do đơn vị chuyên nghiệp của doanh nghiệp nghiên cứu và hợp tác cùng các đơn vị chuyên nghiệp, như Viện Lúa ÐBSCL... để hướng tới việc sản xuất lúa có phẩm chất gạo chất lượng cao, LTG còn chủ động tự nghiên cứu, sản xuất ra bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng hài hòa giữa sinh học - hóa học - hữu cơ để đáp ứng mọi hàng rào kỹ thuật của quốc gia nhập khẩu. Ðồng thời cử hơn 1.000 cán bộ "3 cùng" có trình độ kỹ sư nông nghiệp trở lên, sát cánh cùng nông dân bón phân, phun thuốc đúng, đủ, tiết kiệm và an toàn để đảm bảo hạt gạo an toàn từ đồng ruộng đến bàn ăn.

Mở cửa ra "biển lớn"

Sự kiện gạo thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" của LTG chính thức lên kệ của 2 hệ thống siêu thị Carrefour và Leclerc tại Pháp mang ý nghĩa như đặt bước chân tự tin vào "sân chơi quốc tế". Bởi Carrefour và Leclerc là 2 hệ thống phân phối hàng đầu với tổng cộng gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị cùng chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp. Ðây được xem như hệ thống phân phối bán lẻ lớn nhất châu Âu và thế giới. Vì vậy, việc gạo của LTG được chấp nhận vào sân chơi này cho thấy chất lượng gạo Việt đã đủ mạnh để bước vào cuộc chạy đua giành thị trường quốc tế một cách đầy tự tin.

Ðể thực hiện được việc này, LTG không chỉ thuyết phục nhà nhập khẩu bằng chất lượng thực tế mà còn thuyết phục, tạo niềm tin từ nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân... có uy tín và tiếng nói mạnh trên thị trường toàn cầu. Chính việc đáp ứng những yêu cầu cao nhất mà thị trường châu Âu yêu cầu về quy trình canh tác, bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng đạt chuẩn mà còn là tính bền vững và ưu tiên bảo vệ con người, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn của LTG đã thuyết phục nhiều đơn vị "chung tay" để "vỗ nên kêu", như: Công ty T&T Foods, cơ quan Thương vụ và Ðại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương. Ðặc biệt, buổi ra mắt gạo Cơm ViệtNam Rice ngày 6-9 tại Carrefour (Paris) có sự tham dự của ông Philipp Roesler - nguyên Phó Thủ tướng Ðức, thành viên Hội đồng Quản trị LTG, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Zurich. Chia sẻ niềm vui về bước tiến mới của Lộc Trời, ông Philipp Roesler cho biết sẽ gia tăng nỗ lực kết nối để cùng các lãnh đạo điều hành của tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm gạo chủ lực từ giống lúa độc quyền như LT28, Jasmine, OM18… vào các hệ thống siêu thị rộng khắp châu Âu trong thời gian tới.

Ngay trong buổi ra mắt, LTG đã bố trí điểm nếm thử cơm và đã mang lại hiệu ứng rất tích cực. "Sự thích thú, háo hức của khách nước ngoài khi nếm thử hạt cơm thơm dẻo nấu từ gạo, những ánh mắt rưng rưng của bà con kiều bào xa xứ khi nhìn thấy gói gạo từ quê nhà có đủ tên tuổi Việt... Tất cả như lời động viên, thúc giục chúng tôi có thêm động lực để cố gắng có thêm nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam mang đến cho bà con kiều bào và người tiêu dùng quốc tế trên khắp năm châu" - ông Nguyễn Duy Thuận chia sẻ.

Chia sẻ bài viết