09/07/2009 - 21:36

Doanh nghiệp xây dựng lấn chiếm lộ giới

Cơ quan quản lý còn thờ ơ?

Thời gian gần đây, bà con ở khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, lại bức xúc trước tình trạng Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Hàng không tại TP Cần Thơ, do ông Vũ Đức Hùng làm giám đốc, khi triển khai thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Khoa học kỹ thuật, Giáo dục tổng hợp (TTKHKT, GDTH) -Trường Mầm non Quốc tế đã xây dựng lấn chiếm lộ giới quốc lộ 91B, gây khó khăn cho bà con khi ra vào hẻm. Điều đáng nói là lối đi này, ông Hùng đã tranh chấp với người dân trong khu vực từ năm 2004, hiện ông Hùng lại tiếp tục xây dựng lấn chiếm lộ giới, nhưng địa phương chưa giải quyết dứt điểm.

Tùy tiện lấn chiếm lộ giới

Ngày 22-7-2004, Sở Xây dựng TP Cần Thơ cấp giấy phép xây dựng tạm cho Xí nghiệp Thương mại Thái Bình, do ông Vũ Đức Hùng làm phó giám đốc. Giấy phép xây dựng cấp tạm nêu rõ, Xí nghiệp Thương mại Thái Bình được phép xây dựng các hạng mục: 2 dãy nhà ki- ốt, kè chống sạt lở và láng xi măng đường đi phục vụ đi lại cho nhân dân, địa điểm xây dựng tại số 331B (quốc lộ 91B) thuộc tổ 10, khu vực Lợi Nguyên B, phường An Bình, quận Ninh Kiều (nay là khu vực 3, phường An Khánh). Thời hạn hoàn thành công trình là 6 tháng (kể từ ngày cấp giấy phép xây dựng). Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh tranh chấp lối đi với bà con tổ 10, khu vực Lợi Nguyên B, phường An Bình (nay là khu vực 3, phường An Khánh) do doanh nghiệp của ông Hùng xây dựng lấn chiếm lối đi (hẻm chân cầu số 3). Đến ngày 1-11-2004, UBND An Bình lập biên bản hòa giải và kết luận như sau: Ông Hùng phải chừa mé kè rộng vào 1m, phần lối đi là 2m. Như vậy, tổng cộng từ mé kè đến lối đi là 3m, còn phần đầu hẻm, đề nghị ông Hùng giữ nguyên hiện trạng cũ để đầu hẻm được rộng, bà con đi lại dễ dàng. Sau đó, ông Hùng cho tạm ngưng xây dựng công trình.

Nhà trưng bày các thiết bị giáo dục hàng mỹ nghệ đã được gắn bảng “Cà phê Bưu điện Cát Tường”, chuẩn bị khai trương đưa vào kinh doanh (chụp lúc 15 giờ 20 phút ngày 9-7-2009). 

Khoảng hai năm sau, Xí nghiệp Thương mại Thái Bình đổi tên thành Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại Hàng không, lúc này, ông Vũ Đức Hùng đã làm giám đốc. Ngày 17-12-2007, Công ty Xây dựng-Thương mại Hàng không được UBND TP Cần Thơ thống nhất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng TTKHKT, GDTH -Trường Mầm non Quốc tế tại vị trí trên, với diện tích khoảng 3,7ha. Theo phản ánh của bà con, khoảng cuối tháng 3-2009, ông Hùng lại tiếp tục xây dựng nhà kho lấn chiếm lộ giới quốc lộ 91B và dãy ki-ốt ngay đầu hẻm chân cầu số 3 che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông khi ra vào hẻm mà không có văn bản xin phép chính quyền địa phương. Mặc dù người dân nhiều lần góp ý với chủ dự án, nhưng không được phản hồi. Anh V. H. P, ở khu vực 3, bức xúc: “Theo tôi biết, đây là phần đất công cộng, vì sao doanh nghiệp tùy tiện xây dựng chiếm dụng?”.

Nhận được phản ánh của bà con, ngày 21-5-2009, cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị quận Ninh Kiều kết hợp với UBND phường An Khánh lập biên bản ghi nhận hiện trạng công trình đang xây dựng nhà kho tạm phục vụ cho Dự án xây dựng TTKHKT, GDTH -Trường Mầm non Quốc tế. Theo ghi nhận thực tế của đoàn kiểm tra, công trình xây dựng gồm: Nhà kho được xây dựng bán kiên cố để tập kết vật tư và thực hiện các công việc phục vụ cho dự án, diện tích 450m2, trong đó phần vi phạm lộ giới quốc lộ 91B (giai đoạn 2) với diện tích 198m2. Hạng mục nhà điều hành (nằm trong dự án) diện tích 50m2, có cấu trúc nhà kiên cố 1 trệt, 1 lầu, khung cột bê tông cốt thép, mái và nền chưa làm. Ông Hùng cam kết, phần diện tích nhà kho vi phạm lộ giới sẽ tháo dỡ khi hoàn thành dự án hoặc khi Nhà nước làm lộ, đồng thời sẽ trình quyết định phê duyệt dự án sớm nhất khi UBND thành phố ký ban hành.

Ông T. H. D, ở khu vực 3, phường An Khánh, cho biết: “Hẻm chân cầu số 3 có khoảng 7 hộ dân sinh sống và kinh doanh nhà trọ, nên có khoảng 150 người thường xuyên ra vào hẻm, do đó việc đảm bảo an toàn cho người lưu thông là rất cần thiết. Trước đây, lối đi công cộng này rộng khoảng 3m, nhưng từ khi ông Vũ Đức Hùng về triển khai xây dựng Dự án đến nay, ông đã lấn chiếm com hẻm để xây nhà kho rồi đổ cát lấn ra rạch Xẻo Nhum để làm lối đi khác cho bà con, khiến người dân rất bất bình”. Theo Thiếu tá Võ Hoàng Dũng, Trưởng Công an phường An Khánh, thì công trình của ông Vũ Đức Hùng đang xây dựng là “vi phạm lộ giới”.

Căn cứ Quyết định số 55/2001/QĐ-UB ngày 29-8-2001 của UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) ban hành quy định về lộ giới tuyến quốc lộ 91B, tại Điều 4, khoản 2, có nêu: Không xây dựng mới các công trình dân dụng, công nghiệp và các loại công trình kỹ thuật hạ tầng (kể cả công trình tạm) trong phạm vi lộ giới quốc lộ 91B. Đối với công trình dân dụng, công nghiệp đã có, chỉ được cải tạo chống dột, chống sập; riêng công trình kỹ thuật hạ tầng không được cải tạo, nâng cấp. Căn cứ theo Quyết định số 55/2001/QĐ-UB thì công trình này không được cấp phép xây dựng. Sau khi đoàn kiểm tra lập biên bản, ngày 4-6-2009, ông Vũ Đức Hùng gởi báo cáo tình hình thực hiện dự án trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, thừa nhận công ty chưa thực hiện triệt để hướng dẫn của Sở, là lỗi của đơn vị vì lý do khách quan. Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Vũ Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng- Thương mại Hàng không, khẳng định: “Công trình xây dựng nhà trưng bày các thiết bị giáo dục hàng mỹ nghệ có diện tích 200m2, nền lót gạch vỉa hè, vách tường và kiếng, mái lợp tôn, khung cột kèo bằng sắt là đúng theo giấy phép của Sở Xây dựng TP Cần Thơ cấp năm 2004, không vi phạm lộ giới (quy mô đầu tư tuyến 91B giai đoạn 1, nhưng nằm trên lộ giới theo quy hoạch- PV). Tuy nhiên, nếu khi Nhà nước có chủ trương giải tỏa thì tôi tự tháo dỡ”.

Như vậy, trong quá trình triển khai dự án, lãnh đạo công ty đã không thực hiện đúng tinh thần Công văn số 6126/UBND-QH ngày 17-12-2007 của UBND TP Cần Thơ về việc Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Hàng không đầu tư xây dựng TTKHKT-GDTH, tại mục 2, của công văn có nêu: “Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại Hàng không phải có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan chức năng để lập các thủ tục về đất đai, xây dựng và các giấy tờ có liên quan khác đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án”. Công ty chưa thực hiện mà đã tự ý xây dựng, lại không có văn bản trình địa phương... nên đã gây bức xúc cho bà con trong khu vực.

Vì sao chưa kiên quyết xử lý?

 Hiện trạng công trình xây dựng nhà kho và bờ kè lối đi chân cầu số 3 của ông Vũ Đức Hùng đã bị người dân khiếu nại từ năm 2004, nay ông Hùng vẫn tiếp tục xây dựng.

Trước phản ánh của người dân vì sao ông Vũ Đức Hùng xây dựng lối đi công cộng bị người dân tranh chấp năm 2004 (phường An Bình đã lập biên bản), nhưng sau đó lại vi phạm lộ giới quốc lộ 91B mà địa phương không xử lý, ông Võ Văn Trâm, Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “UBND phường chỉ đạo Tổ Quản lý đô thị phường thường xuyên kiểm tra, xử lý theo trình tự những trường hợp xây dựng nhà không phép, trái phép, vi phạm lộ giới theo quy định. Năm 2004, một số hộ dân ở tổ 10, khu vực Lợi Nguyên B, phường An Bình (nay là khu vực 3, phường An Khánh) khiếu nại ông Hùng xây dựng bờ kè lấn chiếm lối đi công cộng, vụ việc đã được UBND phường An Bình hòa giải, ông Hùng cam kết sẽ chừa lối đi cho bà con. Đối với trường hợp xây dựng vi phạm lộ giới hiện nay của ông Vũ Đức Hùng, UBND phường đang phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị quận Ninh Kiều tiếp tục kiểm tra lập biên bản các vi phạm và đề xuất cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.

Một cán bộ ở khu vực 3, phường An Khánh, bức xúc: “Khoảng 3 tháng nay, anh em ông Vũ Đức Hùng, Vũ Đức Huynh khởi công sửa chữa nhà, khu vực chưa nhận được văn bản xin phép sửa chữa nhà của ông Hùng hay ông Huynh nên khi bà con trong khu vực thắc mắc, cán bộ khu vực không giải thích được. Trong quá trình sửa chữa, doanh nghiệp của ông Hùng còn lấn chiếm lộ giới và lối đi khiến bà con bức xúc”.

Ông Nguyễn Thái Chí Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận Ninh Kiều, cho biết: “Trên cơ sở đã kiểm tra thì công trình xây dựng nhà kho phục vụ dự án của TTKHKT, GDTH- Trường Mầm non Quốc tế và nhà điều hành của ông Vũ Đức Hùng đều không có giấy phép xây dựng theo quy định. Qua xem xét hồ sơ, chúng tôi đã chỉ đạo nhân viên phụ trách địa bàn phường An Khánh phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai công trình đang thi công này để có biện pháp xử lý”. Tuy nhiên, trước khi đăng bài báo này, chiều 7-7-2009, chúng tôi nhận thấy hạng mục mà ông Hùng cho là nhà trưng bày các thiết bị giáo dục hàng mỹ nghệ đã được gắn bảng “Cà phê Bưu điện Cát Tường”, chuẩn bị khai trương đưa vào kinh doanh.

Việc vi phạm lối đi công cộng của ông Vũ Đức Hùng (năm 2004) và xây dựng lấn chiếm lộ giới hiện nay (tháng 3-2009) đã rất rõ, nhưng chưa được xử lý dứt điểm nên người dân khu vực thắc mắc vì sao cơ quan chức năng, địa phương còn thờ ơ trong kiểm tra, xử lý?!. Mặt khác, hiện nay, TP Cần Thơ được công nhận đô thị loại I trực thuộc Trung ương, việc quản lý trật tự đô thị, nhất là quản lý xây dựng, cần được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, xử lý kiên quyết và kịp thời những trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm lộ giới để đảm bảo tính nghiêm minh pháp luật và tạo lòng tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN KIM

Chia sẻ bài viết