04/12/2008 - 20:14

Có nên dùng thực phẩm chức năng cho người già và người gầy ?

* Trong gia đình tôi có bà nội trên 90 tuổi và một người em 25 tuổi. Bà nội tôi ăn uống kém, chân đi lại hơi yếu nhưng sức khỏe còn tương đối tốt. Gia đình tôi thường cho bà uống thêm sữa Ensure. Em gái tôi ăn ít, người hơi ốm (cao 1m 53, nặng 42 kg), đi khám sức khỏe tổng quát thì bác sĩ bảo sức khỏe bình thường. Xin hỏi tôi có nên mua thực phẩm chức năng cho bà nội và em gái tôi dùng không?

Mai Hương (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn Mai Hương được ông Đàm Hồng Hải, Thanh tra An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Cần Thơ trả lời như sau:

Thực phẩm chức năng (TPCN) khác với thực phẩm thông thường, ngoài việc mang lại các chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng còn tạo ra những hiệu quả có ích cho một số chức năng của cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ miễn dịch.... Theo các nghiên cứu trong lĩnh vực TPCN, cho thấy có nhiều loại cũng mang lại giá trị nhất định khi dùng lâu dài một loại sản phẩm có hoạt tính sinh học tốt. Tuy nhiên, có điều bạn cần lưu ý TPCN hay “thuốc- thực phẩm” vẫn có những tác dụng phụ, không chuyển hóa hấp thu tốt đối với người già, gây tác dụng phụ khi dùng quá liều hoặc dùng sai tính năng.

Chúng ta biết rằng ở người già hệ tiêu hóa thường kém do giảm tiết dịch dạ dày, ảnh hưởng đến chuyển hóa, hấp thu vitamine và chất khoáng như vitamine B12, acid folic, calci, sắt và kẽm, chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E. Ngoài ra, chức năng khứu giác và vị giác giảm có thể gây hội chứng ăn không ngon. Người già thường ăn ít, kéo theo sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng so với nhu cầu.

Do đó, việc chọn loại TPCN có công thức nào đáp ứng nhu cầu trên thì có thể sử dụng. Nhưng quan trọng hơn là việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Tăng cường nguồn sữa tươi, sữa bột, sữa đậu nành, mỗi tuần ăn 2- 3 quả trứng, 3- 5 bữa cá, súp thịt nấu nhừ với khoai tây, cà rốt, các loại đậu, rau cải (mồng tơi, rau dền, hành, bí rợ... ), trái chín như đu đủ (giúp nhuận tràng), xoài, cam, nho đỏ ... các loại này có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho người già. Cũng nên hạn chế lượng muối trong các bữa ăn, không nên ăn các món khó tiêu như đồ hộp, lạp xưởng, thịt chà bông...

Riêng ở cô gái có chiều cao 1,53 m và nặng 42 kg, nếu tính theo chỉ số khối lượng cơ thể, bằng công thức BMI= Trọng lượng/ chiều cao bình phương, thì cô gái này có chỉ số BMI là 17,95, đúng là hơi gầy. Theo tôi, cô gái này tuy gầy nhưng là dạng “nhỏ người” (stunting hoặc small stature ), nên đây không phải là dạng suy dinh dưỡng protein - năng lượng trường diễn. Vì thế, chỉ cần ăn uống chế độ bình thường với các món ăn có nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng sữa, các loại đậu...), chất béo thực vật (dầu mè, dầu phộng), rau tươi, trái cây. Việc dùng TPCN là không cần thiết.

HUỆ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết