06/02/2009 - 21:20

Bến Tre

Cơ hội mới để thu hút đầu tư

Tỉnh Bến Tre chỉ cách TP Hồ Chí Minh hơn 80 km, vị trí này có lợi thế cạnh tranh rất lớn so với nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Kể từ xuân Kỷ Sửu 2009 này, khi cầu Rạch Miễu đã chính thức được đưa vào sử dụng, hành khách đến với Bến Tre đã không phải chịu cảnh “qua sông lụy phà”. Đây là giai đoạn mới để Bến Tre tăng tốc thu hút đầu tư phát triển kinh tế.

 Cầu Rạch Miễu được xây dựng hiện đại mở ra giai đoạn phát triển mới cho tỉnh Bến Tre.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau Tết, ngành giao thông vận tải tỉnh Bến Tre đã mở tuyến xe buýt đi từ phà Hàm Luông đến phà Cổ Chiên, phà Hàm Luông- cầu Rạch Miễu sang bến xe khách Tiền Giang. Như vậy, tuy bị cách trở bởi 3 dãy cù lao nhưng giao thông bộ trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã không còn là vấn đề phải bận tâm nữa.

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bến Tre, trong tháng 1-2009 các KCN đã thu hút thêm 3 dự án mới là: nhà máy chế biến các sản phẩm từ dừa vốn đầu tư 43 tỉ đồng do Công ty TNHH RDC làm chủ đầu tư; nhà máy chế biến thủy hải sản xuất khẩu vốn đầu tư 45 tỉ đồng do Công ty TNHH chế biến thực phẩm Lê Anh làm chủ dự án; nhà máy chế biến dược phẩm vốn đầu tư 31 tỉ đồng do Công ty cổ phần dược phẩm Khang Minh đầu tư. Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN còn đón tiếp hàng chục lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội làm ăn, qua đó đã ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư 2 dự án khác. Tính đến thời điểm hiện tại, các KCN Bến Tre đã thu hút 22 dự án. KCN Giao Long có 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 1.700 tỉ đồng, trong đó, có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đã có 9 dự án đi vào hoạt động. KCN An Hiệp có 7 dự án còn hiệu lực với vốn đăng ký 1.684 tỉ đồng. KCN Giao Long giai đoạn I (100ha) đã đạt tỷ lệ lấp đầy 70%, KCN An Hiệp (72ha) đã lấp đầy 40% đất công nghiệp.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, trong tháng 1-2009, đã có 10 đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư trên địa bàn tỉnh. Một số dự án được các nhà đầu tư quan tâm như: nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy sản xuất đồ chơi xuất khẩu trên địa bàn thị xã; nhà đầu tư Pháp thành lập Công ty sản xuất-kinh doanh than gáo dừa, hoạt tính; nhà đầu tư Trung Quốc sản xuất các sản phẩm từ chỉ xơ dừa, nhóm nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh tìm hiểu đầu tư nhà máy chế biến thủy hải sản, dự án đầu tư về lĩnh vực khu dân cư, bệnh viện.... Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh vừa kết hợp với Ban quản lý các KCN tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre, thu hút 83 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Qua đó, tỉnh đã thu hút 4 dự án mới với tổng vốn đăng ký là 382,4 tỉ đồng, trong đó, vốn FDI là 16 triệu USD. Hiện nay Bến Tre có hơn 3.200 doanh nghiệp và 93 hợp tác xã. Trong đó, có 22 dự án FDI với vốn đăng ký 150 triệu USD.

Ông Nguyễn Trúc Sơn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thuộc Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết: Cầu Rạch Miễu đi vào hoạt động đã giúp doanh nghiệp thực hiện được ước mơ nhiều năm là: đưa xe container vào tận nhà xưởng. Để gia tăng sức hấp dẫn đầu tư, tỉnh Bến Tre đang tập trung chuẩn bị những mặt khác: Thứ nhất là đất công nghiệp. Công tác quy hoạch khu công nghiệp phải được chuẩn bị kỹ, từ nay đến năm 2020 phát triển bao nhiêu ha đất công nghiệp là vừa, vị trí khu công nghiệp ở đâu vừa thuận cho đầu tư, đồng thời không gây xáo trộn lớn về mặt dân cư. Thứ hai là lực lượng lao động, dù môi trường đầu tư tốt nhưng lao động không có tay nghề sẽ rất khó mời các nhà đầu tư đến. Các dịch vụ và tiện ích hạ tầng khác như: điện, đường, dịch vụ logistic (chuỗi các dịch vụ về giao nhận hàng hóa) và nước sạch cũng phải đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Đồng thời, việc xây dựng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và chế biến cũng phải được quan tâm phát triển đồng bộ. Để chuẩn bị đất sạch cho nhà đầu tư, tỉnh Bến Tre đang mời gọi đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Giao Hòa A (270ha) và KCN An Hiệp giai đoạn 2 (120ha) tại huyện Châu Thành với vốn đầu tư cho cả hai KCN này khoảng 90 triệu USD. Tỉnh Bến Tre hiện có vùng nguyên liệu dừa 46.000 ha, 4.000 ha cây ca cao trồng xen trong vườn dừa. Bến Tre còn có bãi nghêu lớn nhất nước với diện tích 15.000 ha, tập trung ven biển huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú, trữ lượng 20.000-45.000 tấn, khả năng khai thác 10.000-30.000 tấn/năm và nghề đánh bắt trên biển, nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh. Về nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre có 69 cơ sở đào tạo dạy nghề với tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 36%, ngoài ra còn một số lượng lớn lao động có trình độ cao đang làm việc công tác ở các địa phương khác sẵn sàng trở về phục vụ quê hương nếu có chính sách thu hút tốt. Cầu Rạch Miễu nối liền tuyến Quốc lộ 60 đến các tỉnh phía Đông như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu... sẽ là điều kiện thuận lợi để Bến Tre giao thương toàn vùng ĐBSCL.

“Xét về vị trí địa lý, tiềm năng sẵn có thì tỉnh Bến Tre đã hội đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư. Vấn đề còn lại là môi trường đầu tư và quan trọng là có dự án tốt để nhà đầu tư lựa chọn”-ông Nguyễn Trúc Sơn khẳng định.

Bài, ảnh: HUỲNH VĂN

10 dự án mời gọi đầu tư trong năm 2009 của tỉnh Bến Tre

 

Chia sẻ bài viết