29/08/2009 - 09:29

Cơ hội mới cho TP Cần Thơ cất cánh!

Một góc Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn.
Ảnh: THIỆN KHIÊM

Hội nghị xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch năm 2009, diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-8-2009, đã tập trung 2 chủ đề chính: “Định hướng phát triển TP Cần Thơ trong mối liên kết vùng” và “Cần Thơ với cơ hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bất động sản và du lịch”. Hội nghị được đánh giá là thành công và nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu định hướng cho Cần Thơ phát triển… Báo Cần Thơ trích đăng một số ý kiến...

ÔNG ĐỖ THẮNG HẢI, CỤC TRƯỞNG CỤC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI – BỘ CÔNG THƯƠNG:
“CẦN TỔ CHỨC CÁC CUỘC HỘI CHỢ NGÀNH HÀNG CHUYÊN SÂU, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI…”

- Để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại (XTTM), theo tôi, TP Cần Thơ cần hợp tác với các địa phương trong vùng để xây dựng chung hình ảnh, thương hiệu cho cả khu vực. Hiện nay, công tác này các địa phương trong vùng thực hiện mang tính đơn lẻ, chưa có sự gắn kết, phối hợp giữa các địa phương. Chẳng hạn, hiện nay hầu hết các tỉnh, thành đều có các chương trình hội chợ của riêng mình, đôi khi lịch hội chợ của các địa phương còn trùng lắp. Trong khi, do đặc điểm địa lý, các địa phương trong khu vực đều có cơ cấu sản phẩm tương đối gần nhau. Hơn nữa, các hội chợ chưa mang tính tập trung ngành hàng cao, chủ yếu là hội chợ tổng hợp nên chưa nêu bật thế mạnh của vùng... Do vậy, để công tác XTTM hiệu quả hơn, TP Cần Thơ cần tập trung tổ chức những hội chợ, lễ hội chuyên về ngành hàng thay cho quá nhiều hội chợ thương mại tổng hợp như hiện nay. Theo tôi, nông nghiệp, thủy sản và trái cây là 3 ngành hàng có ưu thế của khu vực, có khả năng phát triển thành những sản phẩm đặc trưng, thương hiệu cho ĐBSCL.

TP Cần Thơ có tiềm năng đầu tư cũng như thương mại. Tuy nhiên, để những thông tin này đến được với những nhà đầu tư có tiềm năng, đòi hỏi thông tin về đầu tư của thành phố cần phải được giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện bằng nhiều hình thức khác nhau, cụ thể như các cuộc hội thảo XTTM tổng thể của thành phố hay của toàn vùng, thành lập trang thông tin điện tử giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, XTTM...

BÀ ĐỖ THỊ BÍCH VÂN – PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI – BỘ KẾ HOẠCH & ĐẦU TƯ:
“ĐẦU TƯ ĐỘT PHÁ VÀO CƠ SỞ HẠ TẦNG ĐỂ THU HÚT NGUỒN VỐN FDI”

- TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế của vùng ĐBSCL và cả nước. Là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, TP Cần Thơ có nhiều điều kiện để làm đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. TP Cần Thơ có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và đã xây dựng được cơ sở hạ tầng để phục vụ cho các đối tác nước ngoài đầu tư vào thành phố, điển hình là 2 khu công nghiệp tại Trà Nóc (quận Bình Thủy) và Trung tâm Công nghệ Phần mềm Cần Thơ (Cantho Software Park CSP).

Ngoài ra, Cần Thơ sẽ là một trung tâm năng lượng lớn của cả nước với Nhà máy nhiệt điện Cần Thơ có công suất 200 MW, đã hòa vào lưới điện quốc gia. Hiện tại, đang xây dựng Nhà máy nhiệt điện Ô Môn có công suất giai đoạn đầu là 600 MW, sau đó sẽ được nâng cấp lên 1.200 MW. Dự án đường ống dẫn khí Lô B (ngoài khơi biển Tây)- Ô Môn đưa khí vào cung cấp cho Trung tâm điện lực Ô Môn (tổng công suất dự kiến lên đến 2600 MW) đang được Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam triển khai.

Tuy nhiên, muốn thu hút được FDI, TP Cần Thơ cần phải đầu tư đột phá, mạnh hơn nữa vào hạ tầng kỹ thuật như: nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, các Khu công nghiệp, khu kinh tế, hệ thống giao thông. Đồng thời, đầu tư mạnh cho bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao, cải cách thủ tục hành chính về cấp phép và quản lý dự án đầu tư, quy hoạch ngành và vùng thu hút FDI để từ đó chủ động giải phóng mặt bằng tạo nguồn đất “sạch” cho các nhà đầu tư có thể tiến hành đầu tư được ngay.

ÔNG SIMON WONG WIE KUEN, ĐẠI SỨ SINGAPORE TẠI VIỆT NAM:
“CẦN THƠ ĐÃ CÓ ĐỦ CÁC YẾU TỐ THIÊN THỜI -ĐỊA LỢI VÀ NHÂN HÒA ĐỂ PHÁT TRIỂN”

Chỉ trong thời gian ngắn, TP Cần Thơ đã có những bước phát triển đáng khích lệ, đặc biệt là trong xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị. Trong tương lai, TP Cần Thơ với tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, cộng thêm đặc tính về vùng đất, con người ở đây luôn thân thiện là nguồn lực dồi dào. Những yếu tố này đã hình thành nên điều kiện thành công đó là “Thiên thời – địa lợi – nhân hòa”. Đây cũng chính là điều kiện thu hút đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Singapore nói riêng.

Chúng tôi cam kết việc xúc tiến đầu tư sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng. Cụ thể, trong 2 tuần sau Hội nghị này, sẽ có đoàn doanh nghiệp Singapore đến khảo sát các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố. Thời gian qua, TP Cần Thơ đã có nhiều tiến bộ trong việc cải cách hành chính, tôi mong rằng TP Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả lĩnh vực này nhằm tạo sự thuận lợi cho nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án.

Với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Singapore, tôi tin tưởng rằng quan hệ này sẽ càng thắt chặt hơn, song song với việc thúc đẩy sự hợp tác của Singapore vào TP Cần Thơ.

ÔNG YOSHIDA SAKAE, GIÁM ĐỐC TỔ CHỨC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI NHẬT BẢN (JETRO) KHU VỰC PHÍA NAM:
“CẦN KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ THUẬN LỢI PHÙ HỢP CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI”

- Quan hệ hợp tác giữaViệt Nam và Nhật Bản đã có từ nhiều năm và ngày càng phát triển. Đó là nhờ Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa, có môi trường đầu tư thuận lợi và đặc biệt là luôn ổn định về an ninh chính trị. Thời gian qua, cộng đồng các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản đã xây dựng được khu vực đầu tư tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sự kiện TP Cần Thơ được công nhận đô thị loại 1 và đang có chính sách kêu gọi đầu tư đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, để việc đầu tư có hiệu quả, TP Cần Thơ nên có cơ chế, chính sách phù hợp với tập quán của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Theo tôi, TP Cần Thơ hội đủ các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản. Qua Hội nghị này, JETRO sẽ giới thiệu và cung cấp thông tin để các nhà đầu tư và doanh nghiệp xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ.

ÔNG VÕ HÙNG DŨNG, GIÁM ĐỐC VCCI CẦN THƠ:
“TP CẦN THƠ TRỞ NÊN NĂNG ĐỘNG TRONG MẮT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ”

- Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào TP Cần Thơ 2009 đã được chuẩn bị chu đáo, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhiều hơn đối với ĐBSCL, đặc biệt là TP Cần Thơ. Theo tôi, xuất phát từ chỉ đạo của Chính phủ về xác định tiềm năng của vùng ĐBSCL, sự quan tâm đầu tư của Chính phủ vào ĐBSCL - là trục tăng trưởng thứ tư của cả nước, riêng TP Cần Thơ đã trở thành đô thị loại 1... từ đó các nhà đầu tư thấy rằng, vùng kinh tế này đang được quan tâm đầu tư. Hội nghị XTTM lần này đã để lại những ấn tượng tốt đẹp thể hiện bằng kết quả cụ thể bước đầu đã có những cam kết đầu tư vào TP Cần Thơ lên đến hàng tỉ đô-la.

Sau hội nghị, TP Cần Thơ sẽ khẩn trương hoàn tất các đồ án quy hoạch, xây dựng các dự án khả thi, thẩm định tính hiệu quả của dự án, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, quan tâm nhiều hơn các yêu cầu của doanh nghiệp... Đồng thời, thành phố sớm hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thuận lợi vào thành phố.

NHÓM PV KINH TẾ (Thực hiện)

Một góc Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết