20/06/2022 - 08:59

Cơ hội học tập cho học sinh tốt nghiệp THCS 

Bài, ảnh: B.Kiên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 có khoảng 14.000 thí sinh thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập tại Cần Thơ; trong khi tổng chỉ tiêu tuyển khoảng 11.500 học sinh. Như vậy sẽ có khoảng 2.500 học sinh không trúng tuyển phải rẽ theo hướng khác và vẫn còn nhiều “cánh cửa” rộng mở để các em chọn lựa học tập.

Một buổi học tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.

Chọn trường THPT cho con em sau tốt nghiệp THCS luôn là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh học sinh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 tại TP Cần Thơ được xem là cơ sở quan trọng đánh giá chất lượng đầu vào ở các trường THPT.

Chị Nguyễn Bảo Ngọc (quận Ninh Kiều) đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh lớp 10 của trường tư thục như: FPT Cần Thơ, Thái Bình Dương, Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận… Chị cho biết: “Thi lớp 10 vừa rồi, con trai tôi làm bài tương đối khá tốt, nhưng gia đình vẫn lo nếu không đủ điểm chuẩn trúng tuyển, sẽ chọn trường THPT tư thục hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên để học”. Khác với chị Nguyễn Bảo Ngọc, vợ chồng chị Nguyễn Thị Kiều Nga, ở quận Cái Răng, ngay từ đầu đã chọn hướng đi riêng cho con trai vào học lớp 10 trường THPT tư thục ở TP Cần Thơ, vì gia đình neo đơn, học lực của con ở mức Trung bình - Khá. Chị Kiều Nga cho biết kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, gia đình vẫn khuyến khích con dự thi, nhằm tạo động lực học tập, dù đã xác định: “Tôi nhận thấy ở một số trường THPT tư thục ở TP Cần Thơ, việc rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng tự học… khá tốt. Nên sẽ cho con học trường tư”.

Theo nhiều cán bộ, giáo viên các trường, so với trước đây, phụ huynh học sinh đã có cái nhìn thoáng hơn trong chọn lựa học tập cho các em. Vì trên địa bàn TP Cần Thơ, hệ thống các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề ngày càng phát triển, với đa dạng loại hình học tập. Mặt khác, trong thời gian qua, ngành Giáo dục thành phố đã chỉ đạo các trường THCS tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, nhằm đảm bảo thực hiện việc phân luồng học sinh sau THCS, đi đôi với nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Theo cô Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bình Thủy, một số trường phổ thông ở quận thực hiện công tác tư vấn rất tốt và có học sinh ngay từ đầu đã chọn hướng đi là không chọn học THPT mà học nghề hoặc học ở trung tâm giáo dục thường xuyên. “Những năm qua, Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy đã huy động được khá đông học sinh hoàn thành chương trình THCS để vừa học nghề, vừa học văn hóa. Kết quả những năm qua là thông điệp rất tốt cho học sinh lớp 9”, cô Phương cho biết.

Theo Thông tư số 07/2019/TT-BLÐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng phải học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo và có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp. Như vậy, sau 2-3 năm, các em học sinh vừa hoàn thiện chương trình học THPT, vừa có bằng cao đẳng nghề. Việc học “2 trong 1” này đã mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh lựa chọn nghề nghiệp. TP Cần Thơ có nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo nghề ở tất cả các lĩnh vực, như: y tế, nông nghiệp, thủy sản, kỹ thuật và công nghệ… Lại thêm, theo khung chương trình chung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường tăng thời gian thực hành trên 60%, còn lại phần học lý thuyết. Học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề được xét tuyển và miễn học phí hoàn toàn chuyên môn nghề. Qua thống kê sơ bộ ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt từ 80% trở lên, có trường hợp tìm được việc làm ngay khi đang học.

Theo TS Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, ngoài 23 ngành nghề bậc cao đẳng, trường còn tuyển sinh 14 ngành nghề trung cấp năm 2022. Trong đó, bậc trung cấp, trường tuyển học sinh tốt nghiệp THCS trở lên hoặc tương đương. Sau tốt nghiệp, trường ưu tiên để xét tuyển các em vào học ngành nghề bậc cao đẳng cùng chuyên ngành hoặc ngành gần; có thể vừa học vừa làm. Các ngành nghề trung cấp thường dễ tìm việc làm, như Du lịch lữ hành, Hành chính văn phòng, Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, Tin học ứng dụng… TS Hồ Thanh Tâm nói thêm: “Chỉ cần tốt nghiệp THCS và yêu thích nghề, các em sẽ được xét tuyển. Với học sinh tốt nghiệp THCS, trường miễn phí ký túc xá trong học kỳ đầu tiên của năm học. Học sinh học các môn văn hóa tại trường do Khoa Ðào tạo giáo viên giảng dạy”. 

*   *   *

Học sinh tốt nghiệp THCS chưa trúng tuyển lớp 10 trường THPT công lập vẫn còn nhiều cơ hội học tập ở môi trường giáo dục khác, phù hợp năng lực điều kiện kinh tế...

Chia sẻ bài viết