12/07/2020 - 12:17

Ðầu tư bất động sản sau dịch

Cơ hội cho “tiền tươi, thóc thật” 

Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ khởi sắc và tái khởi động nhanh chóng sau dịch COVID-19 được xem là tín hiệu tốt với các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Các phân khúc đất nền dự án, đất nền riêng lẻ, nhà ở xây dựng sẵn trong dân dù chưa trở về thời điểm giao dịch sôi động như trước khi dịch bệnh diễn ra nhưng đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Thậm chí nhiều đơn vị kinh doanh, môi giới BĐS quan niệm rằng: Khi thị trường không thực sự sôi động sẽ là cơ hội cho những khách hàng “tiền tươi, thóc thật” mua được sản phẩm với mức giá hợp lý, thanh khoản tốt.

Một góc Khu đô thị Mega Stella City (trước đây là Khu dân cư Ngân Thuận).

Mua sản phẩm có sự thận trọng, cân nhắc, đầu tư theo hình thức “bỏ trứng vào nhiều rổ” là lời khuyên được nhiều chuyên gia kinh tế nêu ra sau đại dịch COVID-19. Trả lời cho câu hỏi hiện nay sản phẩm BÐS ở phân khúc nào đang sôi động hơn, giao dịch tốt hơn so với mặt bằng chung, ông Ðỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch BÐS Mekong Land, nói ngắn gọn: “Chỉ cần sản phẩm giá rẻ, pháp lý đầy đủ, thanh khoản tốt là sẽ có người mua”. Ðiều này chứng tỏ, các nhà đầu tư BÐS tại Cần Thơ sau quá trình quan sát, theo dõi và tham gia vào thị trường BÐS đã có sự am tường đối với một thị trường có ưu điểm vượt trội về tính minh bạch thông tin, về số lượng dự án ít và có ít nhà đầu tư tham gia, chưa xuất hiện nhiều nhân tố mới và dự án mới.

Thông thường, bước vào các tháng mùa mưa cũng là lúc thị trường BÐS tạm lắng xuống. Các hoạt động thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ cũng không sôi động như ở các tháng mùa nắng. Ðến khoảng cuối quý III, đầu quý IV, giao dịch lại sôi động trở lại. Nhìn chung, thị trường BÐS Cần Thơ có sự phục hồi trở lại so với tháng 5 và tháng 6 và sang tháng 7 đang lắng dịu lại một phần do tác động của thời tiết như quy luật hằng năm, một phần do tác động dịch bệnh nên thị trường chưa thể bật nhanh trở lại. Tuy nhiên, nhiều đơn vị kinh doanh môi giới lại ghi nhận lượng khách đi xem sản phẩm có sự gia tăng trở lại. Một số đơn vị ghi nhận trong 2 quý đầu năm 2020 lượng sản phẩm giao dịch giảm rõ rệt so với 2 quý đầu năm 2019. Dù lượng giao dịch giảm, sản phẩm môi giới được ít hơn nhưng về doanh thu lại tăng do giá trị của BÐS đã tăng lên so với cùng kỳ. Ðây cũng là một tín hiệu lạc quan cho cả các nhà đầu tư cá nhân lẫn doanh nghiệp kinh doanh BÐS.

Nhu cầu nhà ở thực sự của người dân luôn là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường BÐS tăng trưởng lành mạnh. Và nhiều đơn vị kinh doanh BÐS dự đoán, bên cạnh yếu tố pháp lý minh bạch, dự án có môi trường sống trong lành, tiện ích đồng bộ sẽ là mối quan tâm của rất nhiều khách hàng. Bà Trần Thúy Hài, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển SC HOLDING, chia sẻ: Ở TP Cần Thơ, Công ty tham gia phân phối cho Dự án Mega Stella City. Ðây là dự án có không gian sống trong lành với đầy đủ tiện ích nội khu khi tập trung các cơ quan hành chính nhà nước, trường học, bệnh viện, gần sân bay Cần Thơ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn đang xây dựng thêm sản phẩm shophouse để bán hoặc cho thuê kinh doanh nhằm gia tăng các dịch vụ tiện ích cung cấp cho người dân sinh sống trong khu vực này. Dù hiện nay, mật độ dân cư vào sinh sống trong khu chưa cao nhưng trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành một trong những khu vực sầm uất của TP Cần Thơ.

Các hoạt động kinh doanh, môi giới BÐS tại TP Cần Thơ trở lại guồng quay cũ sau một thời gian ngắn chứng tỏ các yếu tố thuận lợi tác động lên thị trường nhiều hơn yếu tố bất lợi. Ông Ðỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch BÐS Mekong Land, chia sẻ: Các nhà đầu tư đã thận trọng hơn trước khi không mua nhiều sản phẩm cùng lúc, mua vượt quá khả năng chi trả. Ðồng thời giữ vững niềm tin thị trường thông qua những quyết định đầu tư dài hạn. Tức là nhà đầu tư có tiềm lực, có tâm thế chuẩn bị cho các tình huống bất lợi sẽ chủ động vượt qua giai đoạn khủng hoảng và BÐS càng giữ lâu giá trị sẽ còn tăng thêm. Do đó, khi đại dịch qua đi, nhiều nhà đầu tư không hề nao núng mà vẫn yên tâm chờ đợi diễn tiến thị trường.

Khởi động, kết nối lại các hoạt động giao dịch sau mùa dịch là nhu cầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp lẫn người dân. Ðã có nhiều kịch bản cho những tình huống xấu như BÐS sẽ đóng băng sau khủng hoảng, sẽ giảm giá do có nhiều nhà đầu tư không có tiền trả lãi ngân hàng nên bán cắt lỗ. Sản xuất kinh doanh trì trệ sau dịch cũng được dự báo sẽ là nguyên nhân tác động đến thị trường BÐS nhất là ở phân khúc nhà cho thuê, mặt tiền cho thuê. Song trên thực tế, những tình huống xấu này mặc dù có xảy ra nhưng không phổ biến và không lan tỏa trên diện rộng. Niềm tin vào thị trường đã và sẽ tiếp tục góp phần vào việc giữ vững tính ổn định cho thị trường BÐS tại Cần Thơ.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết