27/11/2023 - 06:24

Cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngày càng mở rộng 

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP Cần Thơ có 736 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài (ĐLVONN) (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, ghi nhận sự tăng nhanh tại thị trường có thu nhập cao, ổn định như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Đây là dấu hiệu tích cực từ thị trường lao động (TTLĐ) ngoài nước, góp phần quan trọng giải quyết việc làm gắn với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ).

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ, hiện nay, Trung tâm DVVL thành phố đang tiếp nhận tư vấn cho lao động ĐLVONN thông qua 2 chương trình, gồm: chương trình hợp tác thông qua các bản thỏa thuận, bản ghi nhớ với các nước tiếp nhận (Chương trình Chính phủ) đưa lao động đi làm việc tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức; chương trình đưa lao động ĐLVONN thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động ĐLVONN theo hợp đồng, bao gồm Nhật Bản, Đài Loan.

Ghi nhận tình hình TTLĐ hiện nay cho thấy, thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng. Ông Phạm Trần Đình Giang, Phó trưởng Phòng thị trường Công ty TNHH Một thành viên Texgamex-Vn, thông tin: “Hiện nay, Công ty chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng cho thị trường Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ, Canada... cả 2 loại hình lao động và du học nghề chuyển đổi visa lao động. Đối với Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tập trung vào các ngành cơ khí, điện tử, ô tô, dệt may, đóng gói sản phẩm, lắp ráp điện tử... với mức lương khoảng 28-34 triệu đồng/tháng”.

Đề cập về cơ hội cho lao động Việt Nam ĐLVONN hiện nay, ông Phạm Trần Đình Giang cho biết, lĩnh vực xuất khẩu lao động đang có những chuyển mình mạnh mẽ. Ngoài thị trường truyền thống chủ yếu dành cho lao động phổ thông còn có TTLĐ chất lượng cao dành cho NLĐ có tay nghề. Cụ thể, thị trường Úc đang có nhu cầu tuyển nhiều lao động có tay nghề, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, tập trung các ngành quản lý giám sát, điện lạnh, điện nước...

NLĐ gặp gỡ doanh nghiệp tuyển dụng lao động ĐLVONN tại Trung tâm DVVL TP Cần Thơ.

Tổng hợp các chỉ tiêu tuyển dụng tại Trung tâm DVVL TP Cần Thơ cho thấy, thị trường Nhật Bản thông qua doanh nghiệp đưa lao động ĐLVONN có nhu cầu tuyển nhiều lao động, chủ yếu tập trung ở chương trình thực tập sinh với mức lương khoảng từ 35-40 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, trong tháng 11-2023, Trung tâm có một số đơn hàng tuyển gấp.

Đơn cử như Công ty CP Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) đang có nhu cầu tuyển 36 thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản với các vị trí vận hành máy tiện CNC, vận hành máy xây dựng và điều dưỡng, hộ lý. Thời hạn hợp đồng 3 năm trở lên, lương cơ bản trên 29-35 triệu đồng/tháng (chưa tính làm thêm giờ). Thực tập sinh được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Sau khi hoàn thành hợp đồng, Công ty sẽ hỗ trợ NLĐ nhận lại tiền bảo hiểm khoảng 70-120 triệu đồng.

Hỗ trợ NLĐ

Với vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với NLĐ, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ luôn quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho NLĐ, đặc biệt chú trọng đến công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, Trung tâm thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm, các điểm tư vấn tuyển dụng lao động tại địa phương. Công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động đưa lao động ĐLVONN theo hợp đồng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và NLĐ về hoạt động đưa lao động ĐLVONN.

Đặc biệt, trước tình hình có nhiều vụ việc lừa đảo xuất khẩu lao động đang có chiều hướng gia tăng, Trung tâm DVVL thành phố đã thực hiện nhiều hình thức thông tin đến NLĐ đang có nhu cầu ĐLVONN. Cụ thể, Trung tâm thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất các chương trình ĐLVONN và các khuyến cáo từ Cục Quản lý lao động ngoài nước và Trung tâm lao động ngoài nước để thông tin đến NLĐ được biết; đa dạng công tác truyền thông đến NLĐ bằng nhiều hình thức, như bản tin việc làm, livestream, video chuyên mục bạn cần biết và video ngắn.

Đặc biệt, Trung tâm đã xây dựng hotline zalo 0888.095.855 về việc làm ngoài nước, giúp NLĐ thuận lợi trong công tác tìm hiểu thông tin mà không cần phải trực tiếp đến Trung tâm. Duy trì đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ việc làm là các cán bộ ở địa phương và NLĐ có nhu cầu tham gia để thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin về việc làm ngoài nước của Trung tâm... Mục tiêu hoạt động của Trung tâm là truyền tải thông tin chính thống, tăng cường sự công khai, minh bạch, góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo, cò mồi... tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp NLĐ tìm hiểu thông tin đầy đủ về việc làm ngoài nước.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, để công tác đưa lao động ĐLVONN đạt hiệu quả cao hơn nữa, Trung tâm tiếp tục duy trì và đa dạng nội dung truyền thông bằng nhiều hình thức; tăng cường phối hợp với các trường, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện trong công tác thông tin việc làm ngoài nước thông qua các hoạt động dán mã QR zalo tư vấn việc làm ngoài nước của Trung tâm tại bảng thông tin của UBND phường, xã, thị trấn; các điểm tư vấn việc làm tại các quận, huyện và tổ chức các ngày hội việc làm tại các trường. Bên cạnh đó, duy trì và tăng cường tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm nhằm hỗ trợ NLĐ được tiếp cận thông tin chính thống; tạo điều kiện cho lao động đã hoàn thành hợp đồng ĐLVONN có được việc làm tại địa phương nhanh chóng...

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết