31/10/2010 - 11:16

DỰ ÁN QUỐC LỘ 80 VÀ CẦU VÀM CỐNG

Cơ hội cho các quận, huyện nâng cấp đô thị

Mới đây, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ cùng đại diện các sở, ngành hữu quan thành phố đến khảo sát quy hoạch dự án quốc lộ 80 và xây dựng cầu Vàm Cống. Từ đó, thành phố sẽ tiếp tục làm việc, kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án tuyến cho phù hợp với quy hoạch của thành phố. Đây là 2 dự án dự kiến Bộ GTVT sẽ triển khai thực hiện trong năm 2011, đến năm 2012 khởi công xây dựng. Sau khi xây dựng hoàn thành, các dự án giao thông này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt phát triển mạnh mẽ...

Quốc lộ 80 hiện hữu trong tương lai dự kiến sẽ được thay thế  bằng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. 

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, 2 dự án: tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (tuyến quốc lộ 80 mới trong tương lai) và cầu Vàm Cống (từ phía Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp qua phường Thới Hòa, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ; đồng thời nối vào tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án cầu Vàm Cống là cầu dây văng, có chiều dài gồm cầu và đường dẫn là 5,7km (trong đó cầu chính có chiều dài 2,9km, rộng 23m...), dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Còn dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, dự kiến đầu tư từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc; trong đó giai đoạn 1 của dự án này gồm 4 làn xe (nền đường rộng 12m) và tổng mức đầu tư khoảng 4.300 tỉ đồng, giai đoạn 2 gồm 6 làn xe (nền đường rộng 33m) và tổng mức đầu tư khoảng 6.600 tỉ đồng... Tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi có vị trí cách tuyến quốc lộ 80 hiện hữu từ 800-1.600m, trong tương lai là đường cao tốc. Bộ GTVT đã lấy ý kiến đóng góp của địa phương lần cuối và đang trình phê duyệt 2 dự án.

Ông Đinh Văn Thảo, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: “Đây là tuyến đường cao tốc trong tương lai nên sẽ không cho đấu nối với nhiều tuyến đường khác, sau này sẽ xây dựng đường gom dọc tuyến theo đúng quy định. Bộ GTVT đã đề nghị địa phương TP Cần Thơ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 dự án này đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ. Rút kinh nghiệm từ dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91, dự án đi qua địa bàn quận, huyện nào thì địa phương đó thực hiện công tác GPMB. Như vậy, đối với cầu Vàm Cống, quận Thốt Nốt thực hiện GPMB, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh thực hiện GPMB là chính. Các địa phương cũng nên sớm triển khai xây dựng các khu tái định cư, để sau này dự án mua lại nền tái định cư bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng, từ đó công tác GPMB cũng thuận lợi hơn...”.

Theo ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ có chiều dài 25 km, qua khảo sát cần GPMB khoảng 147 ha (bao gồm đất thổ cư, đất nông nghiệp...). Như vậy, quy hoạch tuyến đường này sẽ có ảnh hưởng đến đời sống người dân và cần phải xây dựng các khu tái định cư. Đồng thời, trong quy hoạch tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nên quy hoạch hệ thống cây xanh ven đường và khai thác quỹ đất 2 bên đường (có thể mỗi bên 200m) và đưa vào đề án khai thác quỹ đất của thành phố...

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi hình thành, thành phố có thể quy hoạch bố trí các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp trên tuyến quốc lộ 80 hiện hữu và dọc theo tuyến mới. Trong đó, khu công nghiệp bố trí ở phía bờ sông Cái Sắn đoạn từ Thốt Nốt đến xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) là phù hợp nhất, khu dân cư (tái định cư) và khu đô thị bố trí tại thị trấn Vĩnh Thạnh và thị trấn Thạnh An, còn khu đô thị lớn nên bố trí tại quận Thốt Nốt (đây là khu đô thị nội thành). Để phục vụ các khu dân cư và đô thị này, đường gom dọc theo tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nên quy hoạch xây dựng đường lớn, là đường phục vụ phát triển kinh tế-xã hội chứ không phải là đường phục vụ dân sinh có mặt đường chỉ rộng 5-7m...

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Bộ GTVT đã lập dự án khả thi cầu Vàm Cống và dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, đang trình phê duyệt; đây là thuận lợi cho quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Do đó, thành phố phải có các bước chuẩn bị để khi Bộ GTVT phát động triển khai thực hiện các dự án này thì thành phố sẽ phối hợp thực hiện tốt”. Đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường cần khảo sát lại diện tích bị ảnh hưởng bởi 2 dự án cho chính xác, chú ý đến quy hoạch cây xanh trở thành tuyến đường đẹp và phục vụ du lịch. UBND quận Thốt Nốt và UBND huyện Vĩnh Thạnh, Sở Xây dựng chủ động không chờ tiền dự án mới xây dựng tái định cư. Sở GTVT rà soát lại kỹ 2 dự án này tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị với Bộ GTVT những vấn đề phát sinh, chẳng hạn như: đường gom dọc tuyến, các nút giao thông... Trong khi chờ tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi vài năm nữa mới xây dựng xong, Sở GTVT nên xin ý kiến của Bộ GTVT tiến hành duy tu, nâng cấp quốc lộ 80 hiện hữu...

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Bí thư Thành ủy lưu ý: Sở Xây dựng và các ngành có liên quan cùng với huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt quy hoạch cụm đô thị huyện Vĩnh Thạnh (đang là đô thị loại 5) trở thành đô thị loại 4 sau năm 2020 và thị trấn Thạnh An phải trở thành đô thị loại 5. Đồng thời, quan tâm quy hoạch khai thác quỹ đất phần lõi giữa quốc lộ 80 cũ và tuyến mới, dự kiến trên 2.000 ha; quy hoạch các tuyến đường đấu nối giữa tuyến quốc lộ 80 cũ và tuyến mới để phục vụ phát triển đô thị huyện Vĩnh Thạnh và thị trấn Thạnh An...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết