06/04/2010 - 21:04

Có được lấy tài sản đã được tặng cho theo di chúc để trả nợ không?

Hỏi: Cha tôi có lập bản di chúc để tài sản cho anh em chúng tôi, đồng thời trong di chúc ông để một phần tài sản cho người cháu (do cháu mồ côi), cả nhà đồng ý. Khi cha tôi mất thì chúng tôi mới biết cha tôi còn một khoản nợ, mà số tài sản cha tôi để lại cho anh em chúng tôi không đủ trả. Xin hỏi chúng tôi có được lấy phần tài sản của cha tôi tặng cho người cháu để trả nợ có được không, có vi phạm pháp luật không?

THANH THẢO (quận Bình Thủy)

Vấn đề này, Luật sư Ngô Công Minh, Cộng tác viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại, tại Điều 637 Bộ Luật Dân sự được quy định như sau:

Những người thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế.

Trong trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp Nhà nước, cơ quan, tổ chức hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Đối với trường hợp di chúc có nội dung tặng cho một phần tài sản sau khi người lập di chúc qua đời, theo quy định của Bộ luật Dân sự đây là trường hợp di tặng được quy định tại Điều 671 như sau:

Di tặng là việc người lập di chúc dành một phần di sản tặng cho người khác, việc di tặng phải được ghi rõ trong di chúc. Người được di tặng không phải thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với phần được di tặng, trừ trường hợp toàn bộ di sản không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người lập di chúc thì phần di tặng cũng được dùng để thực hiện phần nghĩa vụ còn lại của người này.

Như vậy, nếu phần di sản mà anh em bạn được hưởng không đủ để trả các khoản nợ do người cha để lại thì có quyền lấy phần di tặng của người cháu để tiếp tục thanh toán các khoản nợ còn lại là phù hợp với quy định pháp luật.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết