30/01/2012 - 21:44

Có được hoãn thi hành án trong thời gian chờ giám đốc thẩm?

Hỏi: Tôi và vợ chồng ông Nguyễn Văn C. có tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên buộc tôi phải trả cho vợ chồng ông C. một phần đất nằm trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong thời gian tôi đang chờ kết quả khiếu nại giám đốc thẩm thì cơ quan thi hành án lại tiến hành thi hành án buộc tôi giao trả đất. Xin hỏi: trong thời gian tôi đang khiếu nại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm thì cơ quan thi hành án có được thi hành bản án của tôi không?

N.V.S. (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn được Luật sư Ngô Công Minh, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, giải đáp:

Theo khoản 2 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự năm 2008: việc hoãn thi hành án có thể diễn ra khi Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án khi nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít nhất 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế thi hành án đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế. Trường hợp cơ quan thi hành án nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít hơn 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế thi hành án thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có quyền quyết định hoãn thi hành án khi xét thấy cần thiết.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn đã có bản án cấp phúc thẩm tuyên buộc phải trả một phần đất nằm trong hợp đồng chuyển nhượng và bạn đã có đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm nhưng đến nay cơ quan thi hành án chưa nhận được quyết định kháng nghị hoãn thi hành án của người có thẩm quyền theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Tố tụng dân sự thì cơ quan thi hành án vẫn tiếp tục thực hiện các thủ tục để buộc ông phải giao lại đất cho bên được thi hành án theo quyết định của bản án phúc thẩm.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết