11/02/2019 - 11:31

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ

Cơ cấu lại hệ thống đào tạo trẻ 

 

Thể thao Cần Thơ năm qua có những vận động viên lần đầu tiên giành được huy chương tại Asiad 2018, nhưng cũng còn đó những trăn trở khi chưa đạt được nền tảng vững chắc trong hệ thống đào tạo lực lượng. Thế nên, song song với việc ổn định thể thao thành tích cao, nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Cần Thơ trong năm 2019 là cơ cấu lại hệ thống đào tạo lực lượng các tuyến vận động viên ở những bộ môn trọng điểm. Ông Phạm Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - cho biết:

- Năm 2019 thể thao Cần Thơ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ những năm trước. Đó là việc duy trì tốt phong trào thể thao quần chúng, tỷ lệ hộ dân tập luyện thể thao, phát triển CLB thể thao ở các xã, phường. Công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp đi vào nề nếp, tạo không khí tập luyện sôi nổi. Bên cạnh đó, Cần Thơ duy trì tổ chức các giải thể thao quần chúng, các CLB thể thao trọng điểm, tạo nguồn lực kế thừa ở các bộ môn. 

Với thể thao thành tích cao, năm qua đạt khoảng 150 huy chương các loại. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, tuy chưa đạt yêu cầu vào tốp 10 như mong muốn, nhưng từ cơ sở đó, chúng tôi xác định tập trung chỉ đạo phát triển mạnh thể thao cơ sở, nhất là thể thao học đường nhằm làm nền tảng vững chắc cho thể thao thành tích cao. Ví như môn Bơi lội, hiện có 4-5 VĐV của Cần Thơ được tập trung vào đội tuyển trẻ. Đó là thành quả sau khi Cần Thơ tổ chức liên tục Giải Bơi lội các lứa tuổi trong 3 năm qua.

Đào tạo trẻ đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, vậy nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2019 là gì, thưa ông?

- Song song với việc thúc đẩy thể thao quần chúng là cơ cấu lại hệ thống đào tạo các môn trọng điểm, đầu tư có chiều sâu. Nhiệm vụ trước mắt là kiện toàn nhân lực để đảm bảo yêu cầu chuẩn bị dài hơi cho đại hội thể thao toàn quốc 4 năm sắp tới. Chúng tôi ưu tiên đầu tư cho 6 môn trọng điểm: Bơi lội, Điền kinh, Cờ vua, Boxing, Karate và Taekwondo, tạo điều kiện cho các VĐV tiềm năng tham gia các giải quốc gia và quốc tế. Nếu cần thiết có thể đưa các VĐV đi tập huấn nước ngoài.

Bên cạnh đó, năm 2019, thể thao Cần Thơ sẽ tập trung hoàn thành tốt công tác tổ chức một số giải đấu quan trọng, trong đó có Giải Karate châu Á - giải đấu được xem là vòng loại Olympic Tokyo 2020; Giải Bóng chuyền bãi biển châu Á; và Giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc 2019...

Ông có thể chia sẻ những giải pháp cơ cấu lại hệ thống đào tạo VĐV trẻ của Cần Thơ?

- Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 cho thấy các bộ môn thể thao Cần Thơ còn hụt hẫng một số mặt. Tới đây, thể thao Cần Thơ sẽ tập trung ưu tiên phát triển các môn Olympic, giữ vững đầu tư những môn thế mạnh. Để đảm bảo cho sự phát triển, chuẩn bị cho các giải đấu toàn quốc, ngành sẽ rà soát lại các ban huấn luyện và VĐV; xem việc kiện toàn ban huấn luyện, nhất là HLV trưởng rất quan trọng, bởi có thầy giỏi thì mới có trò giỏi được. Những bộ môn nào hụt hẫng và yếu kém thì bổ sung những HLV giỏi về từ bên ngoài. Bên cạnh đó, những VĐV nào không đạt yêu cầu, năng lực chuyên môn không đạt thì xem xét lại, bổ sung hoặc thay đổi VĐV. Hiện chúng tôi đang rà soát, có thể hoàn thành việc này trong tháng 2-2019, để các bộ môn phải tinh, mạnh và trình độ chuyên môn tốt khi tham gia các giải đấu.

Song song đó, chúng tôi tăng cường phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, Tổng cục Thể dục Thể thao... để đưa những VĐV đủ điều kiện lên tuyển, hoặc gởi tập luyện cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Sẽ nhờ Tổng cục và vụ chuyên môn giới thiệu người để mời về huấn luyện cho thể thao Cần Thơ. Cần Thơ phấn đấu giữ vững là một trong những địa phương mạnh về thể thao của khu vực.

Ông có nhắn gửi gì đến những người làm công tác thể thao Cần Thơ?

- Đầu năm mới, tôi mong các HLV, VĐV nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn; tâm huyết, tập luyện đáp ứng yêu cầu trong các giải đấu.

Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết