14/06/2013 - 13:56

CIA có nữ phó giám đốc đầu tiên

Dù bất ngờ, nhưng sự lựa chọn Avril Haines (bìa trái) được cho là “sáng suốt” cho CIA.
Ảnh: Washingtonian.com

Hôm 12-6, Avril Haines, cố vấn pháp lý của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) và cũng là luật sư tại Nhà Trắng hỗ trợ Tổng thống Obama về các hoạt động tình báo, đã được chỉ định làm Phó Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đánh dấu lần đầu tiên một “bóng hồng” đảm trách một trong hai vị trí chủ chốt tại cơ quan tình báo hàng đầu của nước Mỹ này.

Nhà Trắng cho biết quyết định bổ nhiệm bà Haines được đưa ra sau khi phó giám đốc hiện nay của CIA, Michael Morell tuyên bố sẽ về hưu vào đầu tháng 8 tới. Ông Morell (54 tuổi) đã tự nguyện xin nghỉ hưu với lý do “muốn dành nhiều thời gian cho gia đình”, kết thúc 33 năm cống hiến cho CIA, trong đó có hai lần giữ quyền Giám đốc CIA vào các năm 2011 và 2012.

Về phần Avril Haines, hồi tháng 4 vừa rồi, Tổng thống Obama đã chỉ định bà giữ vị trí cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao, một chức vụ cũng được cho là lần đầu tiên do nữ giới đảm trách. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi khi ông Morell quyết định về hưu, do vậy ông Obama đã điều bà Haines về CIA nắm giữ chức phó giám đốc- vị trí vốn không phải trải qua cuộc xác nhận ở Thượng viện.

Theo các quan chức Mỹ, Avril Haines là một sự lựa chọn khác thường bởi vì nữ cố vấn 43 tuổi này không phải là dân tình báo chuyên nghiệp. Trải qua hai năm làm việc trong Nhà Trắng, bà Haines cũng đã hiểu rõ các chương trình tình báo cũng như quen biết Giám đốc CIA John Brennan khi ông là cố vấn chống khủng bố cho Tổng thống Obama. Tại NSC, Avril Haines được đánh giá là “cánh tay phải” của ông Brennan trong suốt 3 năm qua.

Theo nhận xét của John Brennan, trong hai năm qua, bà Haines đã tham gia hầu hết các cuộc họp của những quan chức hàng đầu trong chính phủ cũng như đã chủ trì Nhóm luật sư vốn đưa ra đánh giá về những hoạt động nhạy cảm nhất của CIA. Với tấm bằng cử nhân luật và vật lý tại trường Đại học Georgetown, bà Haines từng công tác trong vai trò cố vấn cho Ủy ban Đối ngoại Thượng viện khi Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng John Kerry còn là thành viên. Ngoài ra, bà Haines cũng nhận được sự tôn trọng rộng rãi trong cộng đồng luật sư an ninh quốc gia và còn được “gắn mác” là người phụ nữ cực kỳ thông minh, trung lập, tận tụy và khiêm tốn.

Với những trải nghiệm tại CIA và NSC, John Bellinger- cựu quan chức cấp cao và là cố vấn pháp lý tại Bộ Ngoại giao cũng như Nhà Trắng- cho biết ông có thể khẳng định rằng CIA không dễ cho “người ngoài cuộc” thích nghi, song vẫn tin Avril Haines sẽ tạo sự khác biệt và các quan chức CIA sẽ nhanh chóng yêu mến cũng như tôn trọng bà.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Dù bất ngờ, nhưng sự lựa chọn Avril Haines (bìa trái) được cho là “sáng suốt” cho CIA. Ảnh: Washingtonian.com

Chia sẻ bài viết