06/07/2022 - 05:55

Chuyện về người đội trưởng hình sự 

Thiếu tá Trần Văn Thủy, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ là một trong những điển hình tiên tiến của phong trào thi đua đặc biệt hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962-20/7/2022). Thiếu tá Thủy được biết đến là một trong những khắc tinh của tội phạm trong những năm qua.

Thiếu tá Trần Văn Thủy (bìa trái), được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021 với thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2021.

Thiếu tá Trần Văn Thủy (bìa trái), được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021 với thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2021.

Trong thời gian thực hiện phong trào thi đua đặc biệt (8/2021-7/2022), Thiếu tá Thủy đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đội Phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến, địa bàn phối hợp các lực lượng có liên quan triệt phá 2 chuyên án, bắt 4 đối tượng. Trong đó có những chuyên án mang đậm dấu ấn và kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm của người đội trưởng hình sự, như “Đấu tranh làm rõ nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội” với số tiền chiếm đoạt khoảng 3 tỉ đồng, đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 1 đối tượng; chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn làm giả, đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi cầm cố, chuyển nhượng, chiếm đoạt”, bắt 15 đối tượng, qua đấu tranh khai thác, trên địa bàn TP Cần Thơ có 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị làm giả, trị giá hơn 100 tỉ đồng, hiện đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Người Cảnh sát hình sự thực hiện nhiệm vụ trong những điều kiện đặc thù riêng, càng khó khăn, thử thách thì bản lĩnh, sự tinh thông nghiệp vụ, sự quyết đoán càng được thể hiện rõ ràng nhất. Thiếu tá Thủy là người như thế. Anh đã cùng các anh em trong đơn vị nỗ lực, chủ động rà soát các đối tượng trộm cắp tài sản, đối tượng tù tha, đặc xá mới về địa phương, số đối tượng lưu động từ địa phương khác đến TP Cần Thơ hoạt động… để có biện pháp, đối sách phòng ngừa, đấu tranh triệt phá. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với công an các đơn vị, địa phương đề ra các biện pháp đấu tranh phù hợp, triệt xóa ngay từ đầu đối với các băng, nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội mới manh nha.

Tang vật trong vụ trộm tiệm vàng các tỉnh miền Tây Nam Bộ được lực lượng chức năng thu giữ.

Tang vật trong vụ trộm tiệm vàng các tỉnh miền Tây Nam Bộ được lực lượng chức năng thu giữ.

Trong hơn 25 chuyên án do Thiếu tá Thủy xác lập và triệt phá, anh tâm đắc với chuyên án trộm tiệm vàng xảy ra ở các tỉnh miền Tây. Vào năm 2015, một số đối tượng đã cắt ổ khóa, đột nhập vào tiệm vàng Hiện - Tính Hà ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, lấy đi số nữ trang trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng. Liên tiếp những ngày sau đó, tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ cũng xảy ra các vụ trộm tiệm vàng lớn, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận. Ban Chuyên án đã được thành lập để đấu tranh làm rõ. Thiếu tá Thủy cho biết, đây là băng nhóm tội phạm trộm cắp có tổ chức, có tính chuyên nghiệp. Để nhanh chóng triệt phá, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với công an các tỉnh trong khu vực quyết tâm nhanh chóng điều tra phá án. Kiên trì điều tra từ những manh mối nhỏ nhất, Ban chuyên án đã bắt 7 đối tượng trong băng trộm tiệm vàng. Những đối tượng này đã thực hiện 45 vụ trộm ở các khu chợ ven sông thuộc các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với tổng giá trị tài sản trộm gần 10 tỉ đồng.

Từ những chiến công, thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thiếu tá Thủy cùng đồng chí, đồng đội của mình đã tiếp nối truyền thống vẻ vang của Phòng Cảnh sát hình sự. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự mưu trí, quả cảm, những người lính hình sự không quản ngại gian khổ, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, xứng danh đơn vị anh hùng và là đơn vị giữ vai trò mũi nhọn, tiên phong trong đấu tranh, phòng chống tội phạm của Công an TP Cần Thơ.

NGỌC ANH

Chia sẻ bài viết